Đà Nẵng nới giãn cách, cho phép một số dịch vụ hoạt động trở lại

Thứ tư, 09/06/2021 11:07
(ĐCSVN) - Kể từ 0h ngày 9/6, một số hoạt động, dịch vụ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã tạm dừng trước đây để phòng, chống dịch COVID-19 chính thức được phép hoạt động trở lại.
 Các doanh nghiệp tại Đà Nẵng chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Đây là chỉ đạo mới nhất của UBND TP Đà Nẵng sau một thời gian trên địa bàn TP có các ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng và đã được khống chế; trong đó TP đã qua 21 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Theo chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng, do diễn biến của dịch COVID-19 trên thế giới và trong nước còn hết sức phức tạp, có nhiều yếu tố nảy sinh, khó lường nên yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, các hội, đoàn thể, các doanh nghiệp, tổ chức và toàn thể nhân dân TP tiếp tục nêu cao trách nhiệm, cảnh giác cao, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là và tiếp tục chung tay triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch có hiệu quả đã thực hiện từ trước đến nay, đặc biệt là siết chặt các biện pháp kiểm soát người từ bên ngoài vào thành phố.

Đề nghị người dân tiếp tục hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết; thực hiện nghiêm, đầy đủ quy định “5K” và kể từ 00 giờ 00 phút ngày 09/6/2021, một số hoạt động, dịch vụ đã tạm dừng trước đây được phép hoạt động trở lại.

Các hoạt động được phép hoạt động trở lại gồm: Các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được bán, phục vụ khách tại chỗ.

Tuy nhiên, các cơ sở kinh doanh này khi bán, phục vụ khách tại chỗ phải đảm bảo các điều kiện: Phục vụ tối đa không quá 50% công suất của nhà hàng, quán ăn và phục vụ tại chỗ không quá 21 giờ 00 phút hàng ngày; thực hiện đầy đủ và nghiêm túc hướng dẫn phòng, chống dịch, trong đó lưu ý các biện pháp như xét nghiệm SARS-CoV-2 cho chủ nhà hàng, quán ăn và người làm việc tại nhà hàng, quán ăn theo kế hoạch của UBND thành phố.

Phải cam kết với chính quyền địa phương về thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch COVID-19 của các cơ quan có thẩm quyền.

Khuyến khích các nhà hàng, quán ăn ứng dụng khai báo y tế điện tử, sử dụng thiết bị để quét QRCode khai báo y tế.

Đối với chủ nhà hàng, quán ăn; người chế biến, phục vụ thức ăn, đồ uống, bắt buộc phải khai báo y tế hàng ngày; thường xuyên mở ứng dụng Bluezone (nếu có) trong suốt thời gian làm việc; bắt buộc đeo khẩu trang, găng tay trong suốt thời gian chế biến, tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, thực phẩm, phục vụ khách hàng; giữ khoảng cách tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Đo thân nhiệt của khách hàng trước khi vào nhà hàng, quán ăn; khách đến phải khai báo y tế; sát khuẩn tay hoặc rửa tay tại khu vực đã bố trí sẵn; bố trí biển báo quy định phòng, chống dịch đối với khách hàng; tại khu vực xếp hàng (nếu có) phải kẻ vạch giãn cách giữa các khách hàng.

Bố trí chỗ ngồi cho khách ăn, uống đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu 01 mét; tiến hành vệ sinh, khử khuẩn bề mặt bàn, ghế ngồi ngay sau khi mỗi lượt khách rời đi.

Tăng cường vệ sinh, thông khí tại các phòng và các khu vực của nhà hàng, quán ăn bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ các phòng của nhà hàng; sử dụng quạt, hạn chế sử dụng phòng kín, điều hòa (nếu có thể).

Cấm khách hàng đến nhà hàng, quán ăn nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly y tế tại nhà theo quy định.

Bắt buộc khai báo y tế khi vào nhà hàng hoặc quét QRCode để kiểm tra khai báo y tế tại các nhà hàng có sử dụng dịch vụ; thường xuyên mở ứng dụng Bluezone, Bluetooth trên smartphone (nếu có).

Bắt buộc đeo khẩu trang đúng cách khi đến nhà hàng, quán ăn (trừ khi ăn, uống); giữ khoảng cách tối thiểu theo quy định đối với người xung quanh; tránh tiếp xúc và hạn chế nói chuyện không cần thiết khi ăn, uống.

Đối với hoạt động tắm biển được hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo các điều kiện: Thời gian tắm hàng ngày: từ 04 giờ 30 đến không quá 07 giờ 30 phút (buổi sáng); từ 16 giờ 30 đến không quá 18 giờ 30 phút (buổi chiều).

Chỉ tắm biển tại các khu vực được phép theo quy định và rời đi ngay sau khi tắm biển; không tập trung đông người trên bãi biển; cấm tụ tập vui chơi, chơi thể thao, ăn, uống, bán hàng rong...tại bãi biển; giữ khoảng cách ít nhất 01 mét với người khác; đeo khẩu trang trước và ngay sau khi tắm biển xong.

TP chưa cho phép dịch vụ tắm nước ngọt và các dịch vụ khác tại bãi biển và các khu vực công viên, vỉa hè ven biển (trừ dịch vụ trông, giữ xe, đồ đạc của khách theo quy định).

Ngoài các hoạt động kể trên, hoạt động cắt tóc nam, nữ cũng được hoạt động trở lại với các điều kiện và biện pháp như: Phải ký bản cam kết với chính quyền địa phương về thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch COVID-19 của các cơ quan có thẩm quyền. Chủ cơ sở dịch vụ và nhân viên, thợ cắt tóc phải khai báo y tế bắt buộc hàng ngày; thường xuyên mở ứng dụng Bluezone, Bluetooth trên smartphone (nếu có) khi hoạt động dịch vụ. Bắt buộc phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian tiếp xúc với khách. Yêu cầu khách hàng phải khai báo y tế trước khi thực hiện dịch vụ. Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho chủ cơ sở dịch vụ và nhân viên, thợ cắt tóc theo kế hoạch của UBND thành phố.

Đỗi với hoạt động thể thao ngoài trời không tiếp xúc trực tiếp như đi bộ, quần vợt,…UBND TP Đà Nẵng cho phép hoạt động trở lại với các điều kiện như: Đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 01 mét khi đi bộ hoặc giải lao. Kết thúc hoạt động thể thao, rời sân chơi, sân tập ngay; không được tập trung đông người theo quy định; không tổ chức ăn, uống tại sân tập, sân chơi thể thao.

Khai báo y tế bắt buộc hàng ngày; thường xuyên mở ứng dụng Bluezone, Bluetooth trên smartphone (nếu có)./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực