“Đi chợ giúp dân” đẩy lùi dịch bệnh

Thứ sáu, 23/07/2021 17:52
(ĐCSVN) - Mô hình “Đi chợ giúp dân” để hỗ trợ nhu yếu phẩm đến các hộ cách ly để phòng, chống dịch bệnh COVID -19, của Huyện đoàn Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) triển khai trong những ngày qua thực sự là một mô hình hay, kịp thời và thể hiện tính nhân văn sâu sắc, được người dân đồng tình ủng hộ.

Cùng với thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg để phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh Sóc Trăng đang nỗ lực cùng cả nước vượt qua khó khăn với quyết tâm chiến thắng dịch bệnh. Trong gian khó, chúng ta càng thêm ấm lòng khi ngày càng có nhiều mô hình tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau xuất hiện, giúp giảm bớt những tác động từ đại dịch gây ra.

Để đảm bảo người dân thực hiện cách ly tại nhà có thể mua được các hàng hoá thiết yếu, phục vụ cho đời sống sinh hoạt hàng ngày nhưng không cần đi ra khỏi nhà theo đúng quy định trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, đồng thời, giúp các hộ dân an tâm thực hiện cách ly, mô hình “Đi chợ giúp dân” hỗ trợ nhu yếu phẩm đến các hộ cách ly của Huyện đoàn Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) triển khai trong những ngày qua thực sự  là một mô hình hay, kịp thời, kịp lúc và thể hiện tính nhân văn sâu sắc, được người dân đồng tình ủng hộ.

Chị Thái Dương Hồng Ngọc, Phó Bí thư Huyện đoàn Mỹ Tú cũng cho biết, trước khi mô hình được triển khai thực hiện, huyện đoàn Mỹ Tú cũng phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mỹ Tú nắm danh sách các hộ dân thuộc diện cách ly y tế tại nhà của đơn vị mình nhằm nắm rõ thông tin hộ gia đình, số điện thoại liên lạc…để phân công cụ thể từng đoàn viên, thanh niên tình nguyện phụ trách từng khu vực, ấp, khu dân cư, từng hộ gia đình cụ thể.

 “Đi chợ giúp dân”- Mô hình san sẻ yêu thương, đẩy lùi dịch bệnh

Theo chị Thái Dương Hồng Ngọc, Phó Bí thư Huyện đoàn Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng), mô hình “Đi chợ giúp dân” là mô hình tự nguyện, quy tụ các bạn đoàn viên, thanh niên tình nguyện đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện (mỗi đơn vị 5-10 tình nguyện viên) hoạt động theo cách, các bạn tình nguyện viên liên lạc thường xuyên với gia đình mình phụ trách (qua điện thoại hoặc mạng xã hội Zalo, Facebook…) để khi cần mua đồ (nhu yếu phẩm và đồ dùng thiết yếu) thì liên hệ với nhau. Sau khi mua đồ xong đem đến trước cửa nhà hộ dân giao cho hộ và hộ thanh toán tiền qua tài khoản hoặc để trước cửa ra lấy; trong quá trình thực hiện các tình nguyện viên bắt buộc thực hiện nghiêm khuyến cáo  5K của Bộ Y tế, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tình nguyện viên, hộ gia đình và cộng đồng.

Chị Thái Dương Hồng Ngọc, Bí thư Huyện đoàn Mỹ Tú cho biết thêm, qua rà soát số hộ đang cách ly tại nhà, Ban Thường vụ Huyện Đoàn cũng hỗ trợ thêm 16 phần quà (mỗi phần gồm 01 thùng mì, 5 ký gạo và khoảng 10 ký rau củ quả các loại do các xã Đoàn mua nông sản cần tiêu thụ và vận động thêm người dân đóng góp lên huyện), trị giá tương đương 400.000 đồng/phần; cũng như đồng hành cùng thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Huyện đoàn Mỹ Tú cũng tặng thêm 02 học bổng (300.000 đồng/suất) kèm 01 phần quà như trên cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo chị Dương Thị Thùy Trang, Bí thư Xã đoàn Mỹ Hương, Ban chấp hành Đoàn xã Mỹ Hương đã khẩn trương triển khai và thực hiện, mô hình "Đi chợ giúp dân" qua đó, Đoàn xã đã giúp đỡ được 03 hộ gia đình thuộc ấp Xóm Lớn của xã Mỹ Hương đang thực hiện cách tại nhà.

Trao đổi qua điện thoại với các hộ dân thấy rằng, các hộ rất vui mừng vì nhận được sự giúp đỡ vừa kịp thời và vừa ý nghĩa này, vừa giúp hộ dân vừa có lương thực, thực phẩm đảm bảo bữa ăn hằng ngày, vừa đảm bảo chấp hành nghiêm theo đúng quy định về phòng chống dịch của Bộ y tế và chính quyền các cấp. Cả 03 hộ đang được Đoàn xã giúp đỡ đều thể hiện sự hài lòng và hồ hởi khi nhận được quan tâm từ chính quyền địa phương và xã hội khi không kỳ thị, xa lánh mà được quan tâm  cả về vật chất lẫn tinh thần...

Theo Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, đến nay trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận các ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại các địa phương như Vĩnh Châu, Ngã Năm, Mỹ Xuyên…Cùng chia sẻ với những khó khăn đó, các nhóm từ thiện, các cơ quan, đơn vị đã chung tay cùng chính quyền địa phương tích cực vận động các nhà hảo tâm trong việc hỗ trợ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm sinh hoạt hàng ngày để vận chuyển đến người dân và cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại các khu vực phong tỏa, giúp mọi người an tâm phòng, chống dịch COVID-19.

Có thể thấy, mô hình “Đi chợ giúp dân” của huyện đoàn Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) thực sự là một mô hình mới, hay và đầy ý nghĩa, kịp thời hỗ trợ người dân an tâm thực hiện cách ly mà không cảm thấy bị “đơn độc” hay bị bỏ lại phía sau trong lúc khó khăn, hoạn nạn; qua đó, góp phần cho công cuộc phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và cả nước nói chung càng thêm hiệu quả./.

Văn Đông

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực