Gia tăng tình trạng sạt lở bờ sông ở Cần Thơ

Thứ năm, 16/11/2023 15:48
(ĐCSVN) – Ngày 16/11, thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố Cần Thơ, từ đầu năm 2023 đến nay, tình trạng sạt lở bờ sông trên địa bàn Thành phố có chiều hướng gia tăng. Sạt lở bờ sông đã gây nhiều thiệt hại về tài sản, nhà cửa của người dân địa phương.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Cần Thơ xảy ra 39 vụ sạt lở bờ sông, tăng 30 vụ so với cùng kỳ. Đặc biệt, chỉ trong 3 tháng, từ tháng 5 đến tháng 7/2023 đã xảy ra 35 vụ, chiếm 90% tổng số vụ sạt lở, gây thiệt hại đường sá, nhà cửa của người dân, ước tính hàng chục tỷ đồng.

Các vụ sạt lở trong năm 2023 tại Cần Thơ xảy ra ở 7 trên 9 quận, huyện gồm Cái Răng, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt, huyện Phong Điền, Thới Lai và huyện Vĩnh Thạnh, làm bị thương 2 người, sạt hoàn toàn 8 căn nhà, sạt một phần 21 căn. Tổng chiều dài các điểm sạt lở là gần 2.100m, thiệt hại tài sản ước tính hơn 30 tỷ đồng.

Công trình xây dựng kè chống sạt lở tại sông Trà Nóc, quận Bình Thủy. (Ảnh: Hà Văn). 

Để ứng phó, hạn chế thiệt hại do sạt lở gây ra, thành phố Cần Thơ đã triển khai nhiều giải pháp như: Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, tổ chức cắm biển cảnh báo ở các điểm sạt lở nguy hiểm, lập bản đồ dự báo, hỗ trợ kinh phí cho người dân khắc phục hậu quả … Đồng thời, triển khai xây dựng nhiều tuyến kè chống sạt lở ở những điểm xung yếu.

Được biết, trước việc gia tăng tình trạng sạt lở bờ sông, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Cần Thơ đã yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành có liên quan nhanh chóng hoàn thành các thủ tục để giải ngân nguồn vốn phòng, chống sạt lở Trung ương vừa bổ sung cho Cần Thơ, hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án, đảm bảo chất lượng, hiệu quả các công trình kè chống sạt lở.

Đối với những điểm sạt lở gây mất đường giao thông thì cần nhanh chóng khắc phục để đảm bảo việc đi lại của người dân, kết hợp mở rộng mặt đường nhằm chỉnh trang đô thị để người dân có thể kinh doanh, buôn bán, phát triển kinh tế của địa phương. Quan điểm của cấp ủy, chính quyền các cấp ở Thành phố Cần Thơ là chủ động phòng ngừa, tích cực khắc phục hậu quả sạt lở bờ sông, hạn chế tối đa mọi thiệt hại về tính mạng, tài sản, nhà cửa của người dân./.

Phạm Hương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực