Hà Nội: Nhiều bất cập trong quản lý nhà chuyên dùng

Thứ năm, 07/07/2022 15:57
(ĐCSVN) - Chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội ngày 7/7 nhiều đại biểu cho rằng, công tác quản lý quỹ nhà chuyên dùng còn bất cập, lãng phí, cần phải chấn chỉnh, khắc phục, tránh thất thoát ngân sách.… Vậy đâu là nguyên nhân, trách nhiệm thuộc về đơn vị nào?
Đại biểu Nguyễn Minh Đức chất vấn.

Đại biểu Trịnh Xuân Quang nêu vấn đề đến lãnh đạo Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, hiện nay 802/803 hợp đồng nhà chưa được gia hạn, chưa được ký, và có hàng loạt sai phạm trong sử dụng nhà chuyên dùng… Vậy, trách nhiệm của đồng chí lãnh đạo của công ty là như thế nào, bao giờ vi phạm được xử lý?.

Chủ tịch Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội Nguyễn Tiến Dũng cho biết, Công ty quản lý 803 điểm nhà chuyên dùng. Sau khi thực hiện thông báo của thành phố gia hạn hoạt động thuê nhà đến hết năm 2018, thì xảy ra một số vướng mắc. Trong đó, vướng mắc từ thực hiện Luật Quản lý tài sản công, chưa có cơ sở ký tiếp hợp đồng thuê nhà đối với nhà chuyên dùng còn lại. Vừa rồi, thành phố đã bố trí 5 điểm dành cho các đơn vị an ninh, quốc phòng ký hợp đồng; hiện có 6 điểm còn hiệu lực của hợp đồng thuê nhà chuyên dùng.

Có 357 điểm vi phạm, hình thành qua quá trình sử dụng, qua nhiều đơn vị quản lý, nguyên nhân chủ yếu sử dụng qua các thời kỳ bố trí cho người vào ở, liên doanh liên kết, cho thuê lại sai mục đích, sử dụng sai mục đích… Trong đó, một số đơn vị hành chính sự nghiệp không có khả năng bố trí kinh phí để nộp tiền thuê nhà.

Đại biểu Nguyễn Văn Huân chất vấn, qua giám sát số tiền nợ thuê nhà chuyên dùng hiện khoảng 1.200 tỷ, xu hướng tăng trong những năm gần đây, thành phố chưa thu hồi được? Đề nghị Giám đốc Sở Tài chính cho biết nguyên nhân, trách nhiệm của sở tài chính, giải pháp, tiến độ thu hồi?

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu trả lời chất vấn. 

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho rằng, đối với vấn đề thu nợ, Sở Tài chính được giao trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và giải quyết các vấn đề. Trong quá trình phát sinh các khoản nợ này, Sở đã đề nghị Công ty phân loại và thu nợ.

Thời gian tới, Sở sẽ khẩn trương cùng Công ty phân loại sơ bộ đôn đốc thực hiện. Đối với đơn vị hành chính sự nghiệp sẽ kiến nghị cơ quan chủ quản có biện pháp thu hồi. Đối với tổ chức, cá nhân sẽ phân loại, có biện pháp hành chính để tuyên truyền, vận động. Tập trung làm rõ trong quý III/2022 và sớm có kế hoạch thu hồi. Trong trường hợp cần thiết thì đề xuất thành phố thành lập ban chỉ đạo để tổ chức thực hiện.

Đại biểu Nguyễn Minh Đức nêu vấn đề, TP Hà Nội đã có văn băn yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý tài sản công nhưng đến nay quy chế sử dụng, đấu giá nhà chuyên dùng vẫn chưa được ban hành, đơn giá thuê nhà 10 năm vẫn chưa được thay đổi. Đề nghị Giám đốc Sở Tài chính làm rõ trách nhiệm của cá nhân và các đơn vị có liên quan?

Giám đốc Sở Tài chính cho biết, Chỉ thị 04 do Sở Tài chính tham mưu cho Chủ tịch UBND TP có nội dung quan trọng là huy động nguồn lực từ tài sản công. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay tiến độ thực hiện dự án chưa triển khai được nhiều. Sở sẽ tiếp tục đề xuất trong thời gian tới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Đối với 300 quỹ nhà chuyên dùng chưa có phương án sắp xếp, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, quá trình thực hiện chủ quản lý có trách nhiệm kê khai. Việc kê khai hết sức khó khăn. Với nội dung này, Sở đã tổng hợp và đề xuất Bộ Tài chính để sắp xếp phương án xử lý và tiếp tục phối hợp sở, ngành TP để triển khai.

Tiếp tục tranh luận, đại biểu Đoàn Việt Cường nêu còn 800 hợp đồng thuê nhà chuyên dùng từ lâu chưa được gia hạn nhưng vẫn đang sử dụng. Vậy từ lúc hết hợp đồng đến nay, việc xác định thu tiền những trường hợp này thế nào? Đề nghị Công ty làm rõ biện pháp xử lý trong thời gian tới.

Đại biểu Vũ Ngọc Anh chất vấn.

Đồng tình với đại biểu Việt Cường, đại biểu Nguyễn Minh Đức đề nghị UBND TP xem xét lại công tác tổ chức, mô hình hoạt động của Công ty quản lý nhà của thành phố để đủ năng lực khai thác tài sản công lớn. Đại biểu Nguyễn Minh Đức cho rằng phải thực hiện với quan điểm công khai, minh bạch thì mới đòi nợ được. Cùng với đó, cần hoàn thiện cơ chế chính sách, đặc biệt là quy định về đấu giá, định giá, đơn giá cho thuê để có căn cứ làm hợp đồng. Nếu không có hợp đồng thì không thể thu hồi nợ. Đồng thời đề nghị UBND TP, Sở Tài chính có hướng dẫn thực hiện các Đề án cho thuê; rà soát để hủy hợp đồng cho thuê đối với các đối tác không hoạt động hiệu quả.

Cho rằng nội dung trả lời của 2 đồng chí chưa thỏa đáng, chưa làm rõ trách nhiệm của từng ngành, cấp đơn vị, theo đại biểu Vũ Ngọc Anh, ở đây có dấu hiệu buông lỏng quản lý. “Số tiền nợ 1.200 tỷ đồng kéo dài nhiều năm, nhưng trả lời của 2 đồng chí không rõ trách nhiệm, không rõ lộ trình giải pháp. Vì vậy, cần xem xét lại trách nhiệm của cá nhân các đồng chí được giao nhiệm vụ và lãnh đạo thành phố; yêu cầu các đồng chí cần nêu rõ lộ trình từng tháng, từng năm để giải quyết vấn đề” – đại biểu Vũ Ngọc Anh phát biểu./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực