Hòa Bình: Không để dịch tả lợn Châu Phi lan rộng

Thứ năm, 28/03/2019 10:20
(ĐCSVN) - Sau khi dịch tả lợn Châu Phi bùng phát tại địa bàn, UBND huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đã tích cực triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm khoanh vùng dập dịch và ngăn không cho dịch lây lan trên diện rộng…

Hòa Bình: Nỗ lực dập dịch và khoanh vùng ổ dịch tả lợn châu Phi

Ninh Bình tăng cường phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi


Tiêu hủy lợn bệnh tại xã Hợp Thanh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình (Ảnh: ĐC)

Ngay sau khi bệnh dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại xã Hợp Thanh và xã Thanh Lương, huyện Lương Sơn, UBND huyện báo cáo UBND tỉnh Hòa Bình và Huyện ủy để kịp thời chỉ đạo, đồng thời khẩn trương chỉ đạo UBND các xã, thị trấn; các phòng, ban thuộc quyền quản lý tập trung chống bệnh dịch tả lợn châu Phi quyết liệt.

Theo đó, đối với những xã đang nằm trong vùng tâm ổ dịch và khu vực bán kính 3 km là vùng uy hiếp đã tiến hành công bố dịch theo quy định của Luật Thú y. Huyện Lương Sơn đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của huyện, chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Chăn nuôi và Thú y, UBND các xã có dịch thành lập ngay các Ban chỉ đạo đôn đốc thực hiện việc khoanh vùng, bao vây, dập dịch.

Đồng thời, tổ chức tiêu hủy 100% các loại lợn trong vùng dịch theo quy định. Huy động nhân lực tại chỗ thực hiện phun khử trùng chuồng nuôi gia súc, gia cầm và môi trường chăn nuôi tại khu vực ổ dịch trong phạm vi 03 km xung quanh ổ dịch, thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc liên tục 01 lần/ngày trong vòng 1 tuần đầu tiên; 03 lần/tuần trong 2 - 3 tuần tiếp theo; đồng thời rắc vôi bột toàn bộ đường làng, ngõ xóm và hệ thống cống, rãnh thoát nước...  Lập chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại các trục đường làng, ngõ xóm, hạn chế người đi lại, phun khử trùng tiêu độc tất cả các loại phương tiện đi qua chốt, yêu cầu chốt thực hiện trực 24/24 giờ/ngày.

Anh Bùi Văn Thắng, một người dân xã Hợp Thanh, huyện Lương Sơn cho biết: “Từ sau khi xuất hiện dịch, cơ quan chức năng đã tuyên truyền và hỗ trợ gia đình tôi làm công tác vệ sinh, phòng dịch; rắc vôi bột và phun hóa chất tiêu độc khử trùng để nâng cao sức đề kháng cho đàn lợn của gia đình”.

Tại những xã giáp danh vùng giám sát dịch bệnh, chính quyền địa phương đã huy động nhân lực tại chỗ thực hiện phun khử trùng chuồng nuôi gia súc, gia cầm và môi trường chăn nuôi, trong phạm vi 10 km xung quanh ổ dịch, thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc với tần suất 01 lần/tuần liên tục trong vòng 1 tháng kể từ khi phát hiện ổ dịch, đồng thời rắc vôi bột toàn bộ đường làng, ngõ xóm và hệ thông cống, rãnh thoát nước. Khuyến cáo người chăn nuôi thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt; xây dựng cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Hướng dẫn người chăn nuôi, thú y cơ sở tăng cường theo dõi, giám sát đàn lợn; nếu phát hiện lợn bệnh, nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi, lợn chết không rõ nguyên nhân hoặc lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc thì báo cơ quan thú y địa phương lấy mẫu trước khi xử lý tiêu hủy theo quy định của pháp luật để chẩn đoán, xét nghiệm bệnh.

 


Lực lượng chức năng huyện Lương Sơn kiểm tra công tác khoanh vùng, dập dịch (Ảnh: ĐC)

Dưới sự chỉ đạo của UBND huyện Lương Sơn và chỉ đạo hướng dẫn trực tiếp của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, UBND các xã có dịch đã thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban; tổ kiểm đếm do đồng chí phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban; tổ tuyên truyền...

Địa phương đã chôn hủy 43 con lợn với tổng trọng lượng là 1.690 kg và thức ăn thừa của các hộ cũng được chôn theo quy định. Cùng với việc tiếp nhận từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y cấp 115 lít thuốc sát trùng, 04 máy phun động cơ, 150 bộ quần áo bảo hộ và ủng, găng tay, khẩu trang..., UBND huyện Lương Sơn đã mua và cấp 1.000 lít thuốc sát trùng, 36,3 tấn vôi bột cung ứng cho xã có dịch và vùng uy hiếp, vùng đệm; 215 bộ quần áo bảo hộ, 31 chiếc đèn pin, 54 đôi ủng...Nhiều xã đã chủ động tự mua vôi bột và huy động nhân lực tại chỗ thực hiện phun khử trùng và rắc vôi bột đường làng, ngõ xóm.

Theo ông Trần Tiến Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình, huyện Lương Sơn đã tích cực triển khai phòng chống dịch với nhiều biện pháp kịp thời huy động sự tham gia của các cấp, các ngành phòng, chống dịch. Do làm tốt công tác phòng, chống, khoanh vùng dịch cho nên đến thời điểm hiện nay không có xã nào của huyện Lương Sơn bị lây lan dịch bệnh.

Về phía Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã kịp thời tham mưu nhằm ban hành các văn bản chỉ đạo để phòng chống dịch bệnh kịp thời; chỉ đạo cán bộ ở tất cả các huyện đi lấy mẫu xét nghiệm lưu hành vi rút dịch tả lơn Châu Phi, kết quả ở các huyện không trong vùng dịch đều âm tính.

Được biết, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh tả lợn Châu Phi tại nhiều địa phương, trong những ngày sắp tới, UBND huyện Lương Sơn sẽ cùng các cơ quan chức năng tiếp tục tập trung công tác khoanh vùng, dập dịch và kiểm soát dịch bệnh. Trọng tâm là thực hiện ngăn chặn không để dịch lây lan và bùng phát thêm điểm mới. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc yêu cầu tạm dừng các hoạt động mua bán, vận chuyển gia súc cảm nhiễm với bệnh và các sản phẩm ra vào vùng trong thời gian có dịch. Địa phương cũng sẽ nghiên cứu, xây dựng phương án hỗ trợ thiệt hại cho những hộ bị nhiễm dịch bệnh theo đúng quy định./.

Bài, ảnh: Đoàn Cần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực