Hội thảo "Định hướng phát triển thị trường lao động Việt Nam tới năm 2010"

Thứ hai, 08/02/2010 17:55
 
 Hội thảo "Định hướng phát triển thị trường lao động
                   Việt Nam tới năm 2010"

(ĐCSVN) - Ngày 8/2/2010 tại Hà Nội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (Molisa) đã phối hợp với Tổ chức Lao động quốc tế ILO tổ chức Hội thảo tham vấn Đề cương Đề án "Định hướng phát triển thị trường lao động Việt Nam tới năm 2010".

Dự Hội thảo có ông Nguyễn Thanh Hòa -Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội bà Rie VeJS – KJEL DGAARD Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế ILO tại Việt Nam và đại diện một số ban ngành và tổ chức liên quan.

Phát biểu khai mạc Hội thảo Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhấn mạnh hiện nay thị trường lao động ở Việt Nam chất lượng cung lao động thấp, cầu lao động yếu. Sự kết hợp cung cầu còn nhiều lệch lạc, thiếu sự liên kết của các đối tác tham gia đối thoại. Chất lượng lao động thấp tác động xấu đến khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Thị trường lao động vẫn đang chập chững những bước đi đầu tiên và chưa ổn định. Khoảng cách lớn giữa nhu cầu về nhân lực có trình độ và nguồn nhân lực sẵn có trên thị trường, đặc biệt khoảng cách giữa hai chỉ số này ngày càng dãn rộng. Mục tiêu của Đề án là tạo ra bước đột phá về phát triển thị trường lao động.

Đã có 15 ý kiến phát biểu góp ý về nội dung cũng như bố cục của Đề cương đa số các đại biểu tham dự Hội thảo đều nhất trí với đánh giá của Đề án về tình trạng thị trường lao động hiện nay là cầu đang cao mà cung thì thấp. Chính sách trật tự thị trường lao động; Chính sách cân bằng thị trường lao động; Chính sách việc làm đầy đủ là những chính sách chủ yếu để phát triển thị trường lao động. Và nhấn mạnh thị trường lao động khác với thị trường hàng hóa, tiền và vốn do những đặc điểm cấu trúc sau: Ở thị trường lao động người lao động mời chào sức lao động của họ, sức lao động là nguồn duy nhất để người lao động đảm bảo cuộc sống của họ. Người lao động kém ưu thế hơn so với người sử dụng lao động xét về mặt vật chất (công cụ sản xuất, giá trị sản xuất); như vậy đã tồn tại sự phân bố không đồng đều về quyền lực trên thị trường(Marktmacht). Vì vậy trong một nền kinh tế thị trường xã hội cần phải điều tiết thị trường lao động để đảm bảo luôn ổn định, cần phải có sự chuyển hóa từ thị trường lao động tự do, không hoàn thiện thành thị trường lao động có tổ chức.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực