Kon Tum tuyên dương các tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác Thương binh-Liệt sỹ

Thứ ba, 19/07/2022 21:16
(ĐCSVN) - Để tiếp tục thực hiện tốt các chế độ, chính sách; chăm sóc người có công với cách mạng, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn yêu cầu: Trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền; các sở, ban, ngành; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cần nhận thức sâu sắc hơn việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, xem đây là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài.
Lãnh đạo tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân (Ảnh: Dương Nương). 

Sáng 19/7, UBND tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị biểu dương các tập thể và cá nhân làm tốt công tác Thương binh - Liệt sỹ, giai đoạn 2017 – 2022, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022).

Tỉnh Kon Tum có 50.619 người có công với cách mạng, trong đó 3.071 liệt sỹ, 06 cán bộ Lão thành cách mạng, 42 cán bộ Tiền khởi nghĩa; 15 Anh hùng lực lượng vũ trang, 127 Mẹ Việt Nam anh hùng, hiện có 02 Mẹ còn sống, 282 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày, 2.132 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 2.688 bệnh binh, 1.157 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 3.183 người có công giúp đỡ cách mạng….

Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh còn 5.127 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng (4.256 người có công và 871 người là thân nhân hưởng tuất hàng tháng).

Trong 5 năm qua, việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công được các cấp, các ngành trong tỉnh Kon Tum tích cực triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả thiết thực, thể hiện sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” thực hiện có hiệu quả, góp phần cải thiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công trên địa bàn tỉnh. Nhiều xã, phường làm tốt công tác Thương binh - liệt sĩ; nhiều thương binh, bệnh binh đã năng động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, làm ra của cải cho gia đình và xã hội…. thể hiện tốt tinh thần “tàn nhưng không phế”.

Đến năm 2020, tỉnh Kon Tum không còn hồ sơ người có công tồn đọng. Kết quả khảo sát cho thấy hiện có 99,82% hộ gia đình chính sách của tỉnh có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú, đời sống vật chất và tinh thần của các đối tượng chính sách ngày càng được cải thiện. Tất cả 102 xã, phường, thị trấn của tỉnh làm tốt công tác Thương binh - Liệt sỹ theo 6 tiêu chí do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu: Để tiếp tục thực hiện tốt các chế độ, chính sách; chăm sóc người có công với cách mạng, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền; các sở, ban, ngành; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cần nhận thức sâu sắc hơn việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, xem đây là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài.

Quang cảnh buổi Hội nghị (Ảnh: Dương Nương). 

Đồng chí cũng lưu ý, cần chăm lo các gia đình người có công với cách mạng, có hoàn cảnh khó khăn, người có công hiện đang sống cô đơn, không nơi nương tựa, các gia đình người có công vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng trước đây, phấn đấu không để hộ người có công thuộc diện hộ nghèo.

Phải ưu tiên nguồn lực giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với người có công; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, tích cực ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, bảo đảm thiết thực, sâu rộng, hiệu quả. Đồng thời, phát hiện, biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân người có công với cách mạng đã nêu cao ý chí, phẩm chất cách mạng, phấn đấu vươn lên trong công tác, lao động và học tập, tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ để xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.

Nhằm tiếp tục phát huy tốt truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum kêu gọi người dân, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với tinh thần, nghĩa cử cao đẹp, bằng việc làm thiết thực, tiếp tục hưởng ứng, ủng hộ phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo tốt hơn nữa thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng, coi đây là bổn phận, trách nhiệm của mỗi người Việt Nam chúng ta.

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cũng bày tỏ mong muốn các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng tiếp tục giữ vững phẩm chất, truyền thống đạo đức cách mạng, lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong công tác, lao động và học tập, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 101 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Thương binh-Liệt sỹ trên địa bàn 5 năm qua (2017 – 2022)./.

PV & CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực