Người dân về Hà Nội từ ngày 10/5 đến 24/5 phải khai báo y tế

Thứ hai, 24/05/2021 21:01
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đặc biệt yêu cầu, tất cả người dân từ bất kể địa phương nào trở về Hà Nội từ ngày 10/5 đến 24/5 đều phải khai báo y tế, xong trong ngày 25/5. Những người trở về Hà Nội từ các tỉnh khác từ ngày 25/5 đều phải khai báo y tế online trong thời gian không quá 24h sau khi về Hà Nội.

Chùm ca bệnh tại Times City rất phức tạp, nguồn lây chưa xác định

TP Hồ Chí Minh: Từ 25/5, người đến các cơ quan, đơn vị liên hệ công tác phải khai báo y tế

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp

Người dân về Hà Nội từ ngày 10/5 đến 24/5 và từ ngày 25/5 trở đi phải khai báo y tế trong 24h

Chiều 24/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì phiên họp trực tuyến với các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã; xã, phường thị trấn về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại cuộc họp, cho rằng tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biễn phức tạp, khó lường, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các địa phương cần vào cuộc truy vết một cách thần tốc, trách nhiệm, nhanh nhất có thể, không để lọt các trường hợp liên quan, không để mất dấu khi truy vết.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng nhận định, chùm ca bệnh tại Times City, Tập đoàn T&T có yếu tốc dịch tễ phức tạp, chưa khẳng định chính xác nguồn lây từ đâu.

"Chiều nay chúng tôi vừa làm việc với các chuyên gia, sơ bộ nhận định có nhiều khả năng xuất phát từ chính Tập đoàn T&T. Thời gian, thời điểm lây chưa xác định rõ nên rất nguy hiểm, nguy cơ rất lớn. Việc truy vết cần tập trung rất cao", Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu.

Phó Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 các địa phương phải rà soát lại các nhiệm vụ theo yêu cầu của thành phố, vào cuộc tích cực, nếu đơn vị nào chậm trễ triển khai sẽ bị xem xét trách nhiệm.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng yêu cầu tất cả cơ quan hành chính cách cấp trên địa bàn, , các công ty, đơn vị trên địa bàn thành phố cần tổ chức hội họp theo đúng tinh thần Chỉ thị 12, đảm bảo khoảng cách giữa người với người là 2 mét, số vị trí ngồi không quá 50%. Thời điểm này nên hạn chế họp trực tiếp, tăng họp trực tuyến, để phòng thông thoáng; hạn chế điều hoà trung tâm, đặc biệt tại các khu liên cơ...

Đặc biệt đề nghị hạn chế sử dụng điều hòa trung tâm tại các tòa nhà, cơ quan, công sở sau buổi làm việc mở cửa thông thoáng, vệ sinh, khử khuẩn. “Đặc biệt là khu liên cơ quan đường Võ Chí Công là nơi tập trung nhiều cơ quan hành chính, lượng người giao dịch đông”, Phó Chủ tịch yêu cầu.

Công chức, cán bộ, cá nhân hạn chế tiếp khách tại nơi làm việc trong thời điểm này; công tác đo thân nhiệt, khai báo y tế phải thực hiện nghiêm để bảo đảm an toàn, tránh sự cố đáng tiếc; bếp ăn tập thể tại các cơ quan hành chính, công ty... phải quan tâm số lượng người ăn cùng một lúc để hạn chế tiếp xúc một cách tối đa, phòng ngừa nguy cơ lây dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đặc biệt yêu cầu, tất cả người dân từ bất kể địa phương nào trở về Hà Nội từ ngày 10/5 đến 24/5 đều phải khai báo y tế, đề nghị khai báo xong trong ngày 25/5. Những người trở về Hà Nội từ các tỉnh khác từ ngày 25/5 đều phải khai báo y tế online trong thời gian không quá 24h sau khi về Hà Nội.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tiếp tục siết chặt quản lý tại khu vực có nguy cơ cao như các bệnh viện, khu công nghiệp, khu chung cư; đặc biệt liên quan cơ sở khám chữa bệnh. Tăng cường xét nghiệm sàng lọc, trong đó tiếp tục đề xuất các bệnh viện, nhà thuốc có sự nắm bắt, sàng lọc bệnh nhân đến khám bệnh, mua thuốc có biểu hiện ho, sốt, khó thở và thông báo cho cơ sở y tế gần nhất…

Phát sinh 4 chùm ca bệnh mới và đang diễn biến phức tạp

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh báo cáo tại phiên họp

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, tại Hà Nội, cộng dồn từ ngày 29/4/2021 đến nay ghi nhận 122 ca mắc tại 19 quận, huyện, liên quan đến các chùm ca bệnh.

Cụ thể 4 chùm ca bệnh mới phát sinh và đang diễn biến phức tạp, gồm: Chùm ca bệnh mới chưa rõ nguồn lây tại Công ty cổ phần tập đoàn T&T và tòa nhà Park 11 Times City; chùm ca bệnh nhập cảnh người Ấn Độ tại Park 9 Times City (quận Hoàng Mai); ca bệnh liên quan đến chùm ca bệnh tại Hải Dương; ca bệnh là nhân viên y tế tại Bệnh viện Bắc Thăng Long.

Ngoài ra, còn 2 chùm ca bệnh cũ vẫn phát hiện thêm ca mắc mới là chùm ca bệnh liên quan đến thành phố Đà Nẵng và chùm ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K - cơ sở Tân Triều.

Trong đó, đáng chú ý chùm ca bệnh mới chưa rõ nguồn lây tại Công ty cổ phần tập đoàn T&T và Tòa nhà Park 11, Khu đô thị Times City.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh “Đây là chùm ca bệnh rất phức tạp, có nhiều ca mắc, có rất nhiều người làm việc, sinh sống. Việc quản lý các chung cư cao tầng, các tổ hợp văn phòng chưa chặt chẽ, chưa kịp thời phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ. Chùm ca bệnh này có thể có 2 đến 3 chu kỳ lây nhiễm và chưa xác định được nguồn lây. Vì thế, thời gian tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới ngoài cộng đồng vì thời gian các ca bệnh ở ngoài cộng đồng dài, đã di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người”.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhận định ổ dịch hết sức phức tạp chưa xác định được thời gian lây, điểm lây. “Rất có thể ổ dịch lây từ chính Công ty cổ phần tập đoàn T&T chứ không phải ở gia đình cháu bé tại Khu đô thị Times City. Đêm 23/4, TP đã chuyển danh sách 462 cán bộ nhân viên Công ty cổ phần tập đoàn T&T, yêu cầu các địa phương phải lấy mẫu, nhưng giờ mới có hơn 20 mẫu gửi lên CDC trong đó đã có thêm 2 ca dương tính.

“Trước 12h đêm nay các địa phương phải chuyển mẫu lên Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội. Đơn vị nào chậm trễ phải xử lý nghiêm”, Phó Chủ tịch UBND TP nói.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, cho biết kết quả giải trình tự gen của 17 mẫu bệnh phẩm do Hà Nội gửi sang Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho thấy, đây đều là chủng gây bệnh ở Ấn Độ, có tốc độ lây lan nhanh, đặc biệt là ở người trẻ tuổi… Căn cứ tình hình thực tế, để hạn chế dịch bệnh xảy ra và ngăn chặn lây lan COVID-19, Sở Y tế đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục thần tốc truy vết các trường hợp F1 và những người có liên quan; siết chặt quản lý cơ sở cách ly tập trung, trong bệnh viện, tại các khu công nghiệp… Tập đoàn Vingroup cần chủ động xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ cư dân trong khu đô thị Times City; các doanh nghiệp chủ động xét nghiệm sàng lọc cho người lao động bằng test nhanh…/.

Tin, ảnh: Phạm Cường-Nam Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực