Nỗ lực giảm nghèo ở thành phố Bắc Ninh

Thứ năm, 14/01/2010 23:11

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIX về chương trình giảm nghèo giai đoạn 2006-2010, năm qua, công tác giảm nghèo đã được các cấp, các ngành thành phố Bắc Ninh đặc biệt quan tâm chỉ đạo nên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tỷ lệ hộ nghèo giảm so với năm trước 0,59% hiện chỉ còn 3,24%; đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

Để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, Ban chỉ đạo giảm nghèo đã thường xuyên được kiện toàn, bổ sung kịp thời từ thành phố đến các xã, phường. Cùng với các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, Ban chỉ đạo giảm nghèo thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch giảm nghèo cho từng năm, cụ thể năm 2009 đề ra mục tiêu tỷ lệ hộ nghèo còn 3,65% và đưa ra các giải pháp để thực hiện mục tiêu đó. Đồng thời, Ban chỉ đạo giảm nghèo thành phố đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền ban hành các văn bản về công tác giảm nghèo và nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện chương trình giảm nghèo khác.

Để nâng cao trình độ cho các cán bộ làm công tác giảm nghèo, năm 2009 đã có 230 lượt cán bộ được đào tạo, tập huấn. Xác định công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo, hàng năm, Ban chỉ đạo giảm nghèo các cấp thường xuyên mở hội nghị quán triệt các nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh và của thành phố Bắc Ninh về đẩy mạnh chương trình giảm nghèo tới tất cả các cơ quan ban ngành và các địa phương trong toàn thành phố.

Các cấp hội, đoàn thể đã có nhiều hình thức, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động như: Cuộc vận động vì người nghèo; phong trào phụ nữ giúp nhau xoá đói giảm nghèo có địa chỉ; nông dân giúp nhau sản xuất, xoá đói, giảm nghèo và làm giàu... Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, đến nay chương trình giảm nghèo đã được truyền tải đến 100% thôn, khu phố, để các hộ nắm được chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chương trình giảm nghèo.

Ông Đỗ Hùng, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (Phó Ban chỉ đạo giảm nghèo) thành phố Bắc Ninh cho biết: “Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đồng thời thực hiện tốt các cuộc vận động, công tác giảm nghèo được sự hưởng ứng và tham gia của cả cộng đồng, phong trào giảm nghèo đã trở thành một cuộc vận động lớn trên mọi địa bàn dân cư trong thành phố Bắc Ninh”.

Riêng năm 2009, quĩ vì người nghèo thành phố đã huy động được trên 500 triệu đồng; Ngân hàng CSXH đã cho 576 lượt hộ nghèo vay vốn giảm nghèo với tổng số tiền trên 6,346 tỷ đồng; trên 80 dự án vay vốn giải quyết việc làm với số tiền 1,2 tỷ đồng. Qua kiểm tra, các hộ gia đình đã sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả, phát triển chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ…

Để góp phần tăng hiệu quả sản xuất, thành phố đã đẩy mạnh công tác tập huấn, chuyển giao KHKT cho nông dân, tuy với số vốn không nhiều, trên 6 tỷ đồng, nhưng trong năm qua đã có hàng chục mô hình trình diễn để nhân dân phát triển sản xuất, trên 7.000 lượt nông dân được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất như trồng khoai tây Hà Lan ở xã Hoà Long; cà chua Savio, cà rốt ở phường Võ Cường...

Cùng với đó, công tác dạy nghề cho người nghèo cũng được quan tâm, thực hiện. Năm 2009, Trung tâm dạy nghề thành phố Bắc Ninh đã phối hợp với các trường dạy nghề tổ chức 30 lớp đào tạo nghề ngắn hạn với trên 900 lượt người theo học, góp phần đưa công tác giải quyết việc làm của thành phố liên tục hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao cụ thể: năm 2009, thành phố đã giải quyết việc làm cho 5.021 lao động, vượt 0,4% kế hoạch giao.

Ngoài ra, thành phố còn xác định hỗ trợ, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại các xã mới sáp nhập cũng là một trong những nội dung quan trọng của công tác giảm nghèo và được các cấp chính quyền chú trọng thực hiện. Năm 2009, từ các nguồn vốn, Bắc Ninh đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng cho các địa phương mới sáp nhập về thành phố như: nhà văn hoá, hệ thống kênh mương, điện chiếu sáng…; hỗ trợ xây dựng 17 ngôi nhà cho hộ nghèo với số tiền 179 triệu đồng. Song song với hỗ trợ phát triển kinh tế, thành phố đã thực hiện có hiệu quả các chính sách về y tế, giáo dục, trợ giúp pháp lý… cho người nghèo. Nhờ đó, năm 2009 toàn thành phố đã có trên 447 hộ thoát nghèo.

Tỷ lệ hộ nghèo của toàn thành phố Bắc Ninh hiện còn 3,24%, tuy vẫn còn khá cao, nhưng để có được con số này là cả quá trình nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong công tác giảm nghèo. Hiện nay, thành phố đã xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp thực hiện chương trình giảm nghèo cho những năm tiếp theo. Với những bài học kinh nghiệm rút ra được trong quá trình thực hiện chương trình giảm nghèo, thành phố Bắc Ninh có nhiều giải pháp thiết thực để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện để năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của toàn thành phố chỉ còn dưới 3%.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực