Nỗ lực hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Thứ hai, 02/07/2018 17:01
(ĐCSVN) - Để kịp thời giúp nhân dân vùng bị mưa lũ sớm ổn định cuộc sống, những ngày qua, lực lượng vũ trang Quân khu 2 đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, vận động, giúp đỡ hàng trăm gia đình trong vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn, khẩn trương khai thông các tuyến đường sạt lở...

Lực lượng vũ trang tỉnh Lai Châu tham gia giúp dân dựng cầu tạm sau mưa lũ. Ảnh QM

Đợt mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất trong những ngày gần đây tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Theo báo cáo nhanh ngày 1/7 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến 16h30 ngày 30/6, mưa lũ, lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh miền núi phía Bắc đã làm 51 người bị chết, mất tích và bị thương. Cụ thể, số người chết đã được xác định là 24 người, gồm: Hà Giang: 05 người chết do sập nhà, lũ cuốn trôi; Lai Châu: 16 người chết do sạt lở đất, lũ cuốn trôi và sạt lở đất đá, nhà sập; Quảng Ninh: 01 người chết do nước cuốn trôi khi qua ngầm giao thông; Lào Cai: 01 người chết do lũ cuốn trôi khi đi làm đồng về; Điện Biên: 01 người. Số người bị mất tích do lũ cuốn trôi là 09 người (Lai Châu); số người bị thương là 18 người (Lai Châu: 17 người; Sơn La: 01 người).

Bên cạnh đó, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất còn làm cho 161 nhà bị đổ, trôi; 1.816 nhà bị ngập nước; gây thiệt hại 799,41 ha lúa, 16,42ha mạ và 719,05 ha hoa màu; 738 con gia súc, 13.855 con gia cầm bị chết và 599,28 ha ao nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại… Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính vào khoảng trên 458 tỷ đồng.

Các tỉnh miền núi phía Bắc như Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái… là những địa phương gánh chịu những thiệt hại nặng nề nhất. Trước tình hình đó, nêu cao truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 đã tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang huy động các lực lượng cùng với nhân dân địa phương tham gia khắc phục hậu quả. Đặc biệt, Bộ tư lệnh Quân khu 2 đã thành lập Sở Chỉ huy nhẹ của Quân khu đặt tại huyện Sìn Hồ (Lai Châu) do đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái, Phó Tư lệnh Quân khu 2 trực tiếp chỉ huy.

Nhiệm vụ trọng tâm được các đơn vị xác định là tập trung tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích; tổ chức sơ tán các hộ dân sinh sống tại các vùng nguy hiểm; hỗ trợ đồ ăn, nước uống, quần áo cho các gia đình có nhà cửa, tài sản bị lũ cuốn trôi, giúp dân nhanh chóng ổn định cuộc sống. Đồng thời, tại các tỉnh, các đơn vị thuộc Quân khu cũng đang tiếp tục ứng trực tại các vị trí xung yếu, sẵn sàng cùng các lực lượng giúp đỡ nhân dân sơ tán khỏi địa bàn có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống.

Tại tỉnh Lai Châu, đến nay đã có 16 người chết do sạt lở đất, lũ cuốn trôi và sạt lở đất đá, nhà sập; mưa lũ gây thiệt hại về kinh tế ước tính vào khoảng gần 316 tỷ đồng. Ngay sau khi xảy ra lũ quét, lũ ống trên địa bàn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lai Châu đã cử các lực lượng đến các vị trí bị thiệt hại nặng nề như bản Nậm Há 1, xã Noong Hẻo, huyện Sìn Hồ; bản Chu Va 12, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường… Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đã cùng các lực lượng địa phương triển khai có hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn với phương châm “4 tại chỗ”; đồng thời tham gia thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình có thân nhân bị chết, mất tích, bị thương.

Theo Đại tá Nguyễn Minh Kỳ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lai Châu, các đơn vị đã tham mưu cho địa phương huy động gần 3.100 lượt người tham gia giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai. Nhờ đó đến nay, các lực lượng đã giải phóng hơn 1.000m3 đất đá sạt lở từ km11 đến km15 thuộc quốc lộ 4D đoạn qua xã Sơn Bình, huyện Tam Đường; km356 thuộc quốc lộ 32, đoạn qua bản Noong Thăng, xã Phúc Than, huyện Than Uyên; tìm kiếm nạn nhân mất tích tại bản Nậm Há 1, xã Noong Hẻo, huyện Sìn Hồ; giải phóng trên 500m3 đất đá trên quốc lộ 32, đoạn qua bản Phiêng Phát (xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên); tìm kiếm người mất tích, san ủi đất đá, giải phóng điểm sạt lở tại xã Noong Hẻo (huyện Sìn Hồ)…

Trong đợt mưa lũ vừa qua, lực lượng vũ trang Quân khu 2 đã huy động tổng số trên 6.100 lượt cán bộ, chiến sĩ và gần 80 lượt phương tiện các loại tham gia giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đá. Các đơn vị đã tham gia tổ chức tìm kiếm được 9 người bị mất tích; sơ tán gần 600 hộ dân đến nơi an toàn; dựng trên 90 nhà bạt và lán tạm cho người dân; phối hợp giải phóng trên 500 nghìn m3 đất đá bị sạt lở, giúp thông các tuyến QL 32, QL 4D để tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông an toàn… Với tinh thần tương thân tương ái, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 đã hỗ trợ cho gia đình có người chết 2 triệu đồng/người.

Theo Phó Tư lệnh Quân khu 2, trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp; mưa lớn kéo dài, có thể xảy ra lũ ống, lũ quét, những ngày tới, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 sẽ tiếp tục chỉ đạo Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh trên địa bàn, đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai… tích cực theo dõi diễn biến thời tiết, chủ động bám nắm địa bàn, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, đoàn thể của địa phương sẵn sàng các phương án đối phó khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương, gia đình bị thiệt hại do mưa lũ để bà con sớm vượt qua mất mát, ổn định đời sống.

Sát cánh cùng nhân dân trong mưa lũ, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 2 đã thực sự là chỗ dựa của cấp ủy, chính quyền địa phương trong hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời, những người lính Quân khu 2 đã tô đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, xứng đáng với niềm tin yêu của đồng bào các dân tộc trên địa bàn Quân khu./.

Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực