Phổ biến hướng dẫn triển khai phòng, chống HIV/AIDS cho công nhân lao động

Thứ hai, 28/08/2023 21:54
(ĐCSVN) – Hội thảo nhằm tập trung phổ biến Hướng dẫn cách phòng, chống HIV/AIDS giúp các địa phương, đơn vị thực hiện tốt công tác phòng, chống HIV/AIDS trong công nhân, người lao động nói riêng và trong xã hội nói chung.
 Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV, Bộ Y tế Võ Hải Sơn phát biểu tại hội thảo.

Ngày 28/8, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra hội thảo "Phổ biến hướng dẫn triển khai phòng, chống HIV/AIDS cho công nhân lao động”.

Thông tin tại hội thảo, ông Võ Hải Sơn, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV, Bộ Y tế cho biết, hiện nay nguy cơ lây nhiễm HIV trong giới trẻ, tuổi từ 16-29, nhất là các khu công nghiệp là rất lớn. Nhiều công nhân ở khu công nghiệp nhiễm HIV, thậm chí nhiều người đến giai đoạn AIDS mới biết; điều đáng buồn là họ không có đủ kiến thức về HIV dẫn đến sợ hãi…

Bên cạnh đó, cộng đồng nhiễm HIV nhiều nhất hiện nay là người quan hệ tình dục đồng giới. Hiện không có con số cụ thể của quốc gia nào để ước tính được tỉ lệ người quan hệ tình dục đồng giới trong cộng đồng. Nhưng các báo cáo nghiên cứu tại nhiều quốc gia, nhiều tỉnh ở Việt Nam cho thấy khoảng 3,5% dân số thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính nữ, đồng tính nam, chuyển giới, lưỡng tính).

“Dù công tác tuyên truyền về HIV/AIDS khá đa dạng, với nhiều hình thức nhưng người nhiễm HIV/AIDS vẫn phải chịu sự kỳ thị của cộng đồng, xã hội; trong các khu công nghiệp khi phát hiện người nhiễm HIV thì xếp họ vào đối tượng là sức khoẻ yếu, người bị AIDS là sức khoẻ rất yếu và họ không đủ điều kiện để lao đông, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống” – ông Sơn cho hay.

Vì vậy việc triển khai phòng, chống HIV/AIDS cho các đối tượng này rất quan trọng và cần thiết.

Hội thảo nhằm tập trung phổ biến Hướng dẫn cách phòng, chống HIV/AIDS giúp các địa phương, đơn vị thực hiện tốt công tác phòng, chống HIV/AIDS trong công nhân, người lao động nói riêng và trong xã hội nói chung.

Ông Sơn cho rằng, công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để xây dựng kế hoạch phối hợp cụ thể với LĐLĐ các địa phương để triển khai thực hiện Hướng dẫn là rất quan trọng; cần ưu tiên trước cho các khu vực đặc biệt để tổ chức truyền thông, hướng dẫn phòng, chống HIV/AIDS cho công nhân lao động.

Trong quá trình thực hiện Hướng dẫn, với những nội dung chưa phù hợp với thực tiễn, ông Sơn mong muốn LĐLĐ các tỉnh, TP, các đơn vị liên quan sẽ có kiến nghị để điều chỉnh kịp thời.

Bà Amy Frances Bailey, Phó Giám đốc văn phòng Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh – Việt Nam chia sẻ tại hội thảo.

Tại hội thảo, đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, năm 2030 Việt Nam cam kết kết thúc HIV. Tuy nhiên thực tế, trong 2 năm trở lại đây, nhất là thời điểm ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 thì số lượng người mắc HIV có xu hướng tăng, trong đó 2 nhóm đối tượng là công nhân lao động và sinh viên.

Đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam mong muốn, các tỉnh nắm thông tin nâng cao nhận thức để bảo vệ, chăm lo sức khỏe cho công nhân, người lao động, giúp họ hiểu và nắm bắt thông tin, nhận thức đúng về HIV/AIDS để có cách phòng, chống kịp thời. LĐLĐ các tỉnh, thành phố nắm bắt chủ trương lớn của ngành y tế, tổ chức hội nghị giao ban, chia sẻ định kỳ, đa dạng các hình thức thông tin, tuyên truyền thực hiện các giải pháp phòng, chống HIV cho công nhân, người lao động; chăm lo tốt hơn việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho công nhân, người lao động.

Tại hội thảo, bà Amy Frances Bailey, Phó Giám đốc văn phòng Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh-Việt Nam (CDC) cho biết, thông qua Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng, chống HIV/AIDS (hay còn gọi là Chương trình PEPFAR), CDC Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam ứng phó với HIV/AIDS trong hơn 20 năm qua.

Từ năm 2005, hàng nghìn người sống chung với HIV đã có thể tiếp cận được với các phương pháp điều trị cứu sinh, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và đảm bảo hiệu quả làm việc, duy trì tình trạng sức khoẻ khoẻ mạnh của mình.

Từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2023, Chương trình PEPFAR Việt Nam bao gồm cả CDC Hoa Kỳ đã hỗ trợ xét nghiệm HIV cho gần 50 nghìn khách hàng được xác định thuộc cồng đồng nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) và cộng đồng LGBT, người hành nghề mại dâm, người tiêm chích ma tuý với hơn 1.800 trường hợp được chuẩn đoán dương tính với HIV; đã hỗ trợ hơn 5.500 khách hàng bắt đầu điều trị dự phòng trước phơi nhiễm và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các phòng khám HIV để có thể điều trị được ARV cho 92.000 người sống chung với HIV.

Bà Amy Frances Bailey cho rằng, việc hợp tác đa ngành sẽ giúp việc tuyên truyền phòng, chống, cũng như điều trị nhiễm HIV hiệu quả hơn, đó là lý do CDC Hoa Kỳ đã phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng, chống HIV, Tổng LĐLĐ Việt Nam và trung tâm y tế, LĐLD tại nhiều địa phương để thực hiện giải pháp phòng ngừa HIV tại nơi làm việc. Trong 2 năm qua nhiều hoạt động được triển khai, gồm hội thảo về các hoạt động chính sách ở tuyến tỉnh, hướng dẫn, đào tạo truyền thông tăng cường kiến thức về HIV cho lãnh đạo, quản lý, công đoàn, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp…

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo.

Hướng dẫn triển khai phòng, chống HIV/AIDS cho công nhân lao động là nguồn tài liệu thiết yếu khi thực hiện các hoạt động truyền thông và can thiệp, nhằm giảm thiếu nguy cơ với sức khoẻ, cải thiện chất lượng cuộc sống; qua đó người sử dụng lao động có thêm được nhiều lợi ích hơn từ một lực lượng gắn kết và hoạt động hiệu quả, năng suất hơn.

Tại hội thảo đại biểu đến từ các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã được thông tin cụ thể về “Hướng dẫn triển khai thực hiện phòng, chống HIV/AIDS cho công nhân lao động”; nghe các địa phương chia sẻ kinh nghiệp trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại các khu công nghiệp; đồng thời trao đổi, thảo luận về những thuận lợi, khó khăn, giải pháp phòng, chống HIV/AIDS cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp…

Theo Cục Phòng, chống HIV/AIDS, đến cuối năm 2022, ước tính cả nước có khoảng 242.000 người nhiễm HIV/AIDS (220.580 người được biết rõ tình trạng) và 112.572 người tử vong. Số người nhiễm HIV mới trong năm 2022 theo báo cáo là 11.037 và 1.582 người tử vong. Trong tổng số mắc mới của năm 2022, chiếm nhiều nhất là ở Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ, TP Hồ Chí Minh.

Từ năm 2020 trở lại đây, số người nhiễm HIV/AIDS gia tăng, trong đó nam giới chiếm 84,4%. Lây truyền HIV qua đường máu đang giảm, nhưng lây truyền qua đường tình dục tăng, đặc biệt trong nhóm quan hệ đồng giới tăng liên tục từ năm 2011 đến nay (năm 2020 chiếm 47%). Tỉ lệ quan hệ đồng giới nhiễm HIV rất cao, trung bình 13/100 người nhiễm, khu vực miền Nam cao hơn với 17/100 người nhiễm.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực