Thiết thực đồng hành, hỗ trợ người nghèo

Thứ tư, 18/05/2022 21:03
(ĐCSVN) - Phát huy truyền thống đoàn kết, “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, với cách làm sáng tạo, minh bạch, những năm qua, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã thực sự đồng hành, hỗ trợ hàng nghìn lượt người nghèo vượt lên khó khăn, ổn định đời sống, góp phần tích cực vào thực hiện công tác an sinh xã hội trong toàn tỉnh…

Thành phố Bắc Ninh là một “điểm sáng” trong chăm lo đời sống cho người nghèo. Để phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị đồng hành, trợ giúp hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, hằng năm, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ thành phố Bắc Ninh tham mưu với Thường trực Thành ủy kiện toàn Ban vận động Quỹ Vì người nghèo (Quỹ); xây dựng kế hoạch vận động xây dựng Quỹ và triển khai tháng cao điểm Vì người nghèo. Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, công tác vận động xây dựng Quỹ được các tổ chức thành viên của Mặt trận thực hiện sáng tạo phù hợp với từng nhóm đối tượng với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, từng doanh nghiệp để vận động, quyên góp… bảo đảm hiệu quả, thiết thực. Nhờ vậy, số thu Quỹ hằng năm của Thành phố đều vượt chỉ tiêu. Từ nguồn Quỹ, thành phố Bắc Ninh hỗ trợ được nhiều hộ xây, sửa nhà, người gặp rủi ro và chăm lo, tặng hàng nghìn suất quà Tết cho người có hoàn cảnh khó khăn…

Trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người dân ở phường Khúc Xuyên, thành phố Bắc Ninh. (Ảnh: QM)

Được biết, cùng với thành phố Bắc Ninh, ở hầu hết các huyện, thành phố còn lại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, hoạt động vì người nghèo không chỉ tập trung vào tháng cao điểm mà được duy trì thường xuyên. Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp đã khai thác tối đa nguồn lực từ các doanh nghiệp để thực hiện “hỗ trợ theo địa chỉ” với các hình thức như: Hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết, tặng học bổng, bảo trợ học sinh nghèo, tặng gạo… Với cách làm đó, số thu Quỹ trong tháng cao điểm và kết quả hoạt động hỗ trợ người nghèo đều vượt so với kế hoạch.

Đặc biệt, để việc sử dụng Quỹ hiệu quả, các địa phương trong tỉnh đã thường xuyên tiến hành khảo sát, lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt; phân tích hoàn cảnh của từng hộ theo chuẩn nghèo đa chiều để sử dụng Quỹ đúng mục đích, đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm dân chủ, công bằng. Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp định kỳ thông báo kết quả vận động Quỹ trên tinh thần công khai, minh bạch. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người nghèo. Trung bình mỗi năm, hàng trăm gia đình được an cư trong những ngôi nhà Đại đoàn kết; hàng nghìn lượt trẻ em được tiếp bước đến trường; hàng nghìn lượt hộ nghèo được hỗ trợ sinh kế, cải thiện thu nhập; hàng trăm lượt người nghèo đi khám, điều trị bệnh được hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại...

Cùng với đó, Thường trực Tỉnh uỷ Bắc Ninh, cấp uỷ các cấp trong tỉnh cũng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các cấp chính quyền luôn quan tâm tạo điều kiện về kinh phí, trích một phần ngân sách cùng với Quỹ Vì người nghèo vận động được hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở, do vậy 100% hộ nghèo trong tỉnh có nhu cầu xây dựng nhà được hỗ trợ xây dựng.

Chỉ tính riêng trong năm 2021, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh Bắc Ninh đã vận động được trên 54 tỷ đồng (bao gồm tồn quỹ năm 2020 chuyển sang). Trong 4 tháng đầu năm 2022, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh Bắc Ninh đã vận động được gần 33 tỷ đồng (bao gồm cả tồn quỹ năm 2021 chuyển sang). Từ nguồn Quỹ này, năm 2021 toàn tỉnh đã xây mới 208 nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền 12,9 tỷ đồng. Sửa chữa 18 nhà đại đoàn kết với số tiền hơn 215,2 triệu đồng; giúp 284 người nghèo khám chữa bệnh với số tiền gần 350 triệu đồng. Hỗ trợ 3.104 học sinh con hộ nghèo đi học, với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng; Tặng quà cho hộ nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ khác... hơn 6,6 tỷ đồng. Chị Nguyễn Thị Oanh, ở xã Tri Phương, huyện Tiên Du chia sẻ: “Sự hỗ trợ kịp thời, thiết thực của Quỹ Vì người nghèo đã giúp gia đình tôi có thêm điều kiện để cho các con học tập. Tôi rất biết ơn Uỷ ban MTTQ thành phố Bắc Ninh và Quỹ Vì người nghèo”.

Theo đồng chí Nguyễn Đình Lợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Bắc Ninh - Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp đã chủ động tham mưu đề xuất với cấp uỷ, phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong công tác tổ chức thực hiện vận động ủng hộ Quỹ. Nhờ đó, việc vận động ủng hộ Quỹ đã luôn được thực hiện có hiệu quả.

Phát huy những kết quả đã đạt được, để việc vận động, sử dụng Quỹ hiệu quả, thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp ở Bắc Ninh sẽ tăng cường triển khai việc hỗ trợ, giúp đỡ nhằm tạo nguồn lực giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nâng cao chất lượng cuộc sống. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các chính sách giảm nghèo, phong trào hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, người yếu thế trong xã hội gắn với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Chú trọng gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ hỗ trợ người nghèo, giảm nghèo bền vững với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Chú trọng công tác vận động ủng hộ Quỹ và sử dụng có hiệu quả Quỹ theo phương châm dân chủ, công bằng, minh bạch./.

Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực