TP Hồ Chí Minh chủ động phòng ngừa bệnh dại chó, mèo

Thứ năm, 28/03/2024 22:21
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Dù TP Hồ Chí Minh chưa ghi nhận ca mắc bệnh dại nào từ đầu năm tới nay, nhưng trong bối cảnh bệnh dại ngày càng gia tăng ở các địa phương, Thành phố đã chủ động triển khai quyết liệt công tác phòng, chống bệnh dại cho chó, mèo trên địa bàn.
Khách hàng đưa thú cưng đến tiêm ngừa sáu thứ bệnh tại cửa hàng thú y trên đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh - Ảnh: THANH ĐẠM 

Chiều 28/3, Phó Trưởng Phòng chăn nuôi dịch tễ - Chi cục Chăn nuôi và Thú y - Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thành phố Lê Minh Trí cho biết, hiện nay, tổng đàn chó, mèo của TP Hồ Chí Minh là 183.700 con, được nuôi tại 106.060 hộ, trung bình nuôi 1,73 con/hộ. Đáng mừng là nhiều năm liên tiếp trở lại đây, trên địa bàn Thành phố không xảy ra ca dại trên động vật cũng như trên người.

Được biết, TP Hồ Chí Minh hiện là thành phố duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh với tỉ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó, mèo.

Để duy trì thành quả này, Thành phố tiếp tục tổ chức tiêm vắc xin bệnh dại đại trà cho chó, mèo trong tháng 3 và tháng 5 hằng năm.

Tuy vậy, trước tình trạng nắng nóng và bệnh dại đang diễn ra tại nhiều địa phương, bên cạnh việc tiêm phòng vắc xin bệnh dại cho chó, mèo, ông Trí cũng có lời khuyên dành cho người dân, cụ thể:

Thực hiện tiêm phòng vắc-xin bệnh dại cho chó, mèo mỗi năm 1 lần. Đây là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu cho vật nuôi trong nhà, ngăn chặn xảy ra bệnh dại cho con người. Kê khai hoạt động chăn nuôi 2 lần/năm cho chính quyền địa phương.

Khai báo với Trạm Chăn nuôi và Thú y địa phương hoặc chính quyền địa phương khi đưa chó, mèo từ nơi khác về nuôi, nhất là đối với chó, mèo chưa được tiêm phòng bệnh dại.

Bên cạnh đó, không mua chó, mèo bán rông trên đường phố hoặc không rõ nguồn gốc về nuôi, vì đây là mối nguy cơ xảy ra và lây lan bệnh dại trên động vật rất cao.

Đồng thời, xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Khi đưa chó ra nơi công cộng phải đeo rọ mõm cho động vật hoặc xích giữ chó và có người dắt.

Trường hợp bị chó, mèo, động vật cào, cắn, cần xử lý vết thương và đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị dự phòng bệnh dại kịp thời.

Ông Trí cũng lưu ý người dân khi phát hiện chó, mèo có triệu chứng bệnh dại, phải nhốt riêng và báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y để xử lý kịp thời./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực