TP Hồ Chí Minh: Tất cả người dân trên 18 tuổi sẽ được tiêm vắc xin phòng COVID-19

Thứ sáu, 30/07/2021 22:39
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức khẳng định, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức tiêm vaccine không phụ thuộc vào các đối tượng mà cần phủ nhanh, tất cả những người từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống tại Thành phố đều được tiêm chủng, ưu tiên tiêm trước cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp mắc bệnh lý nền.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức. Ảnh: Trung tâm báo chí TPHCM

Chiều 30/7, tại Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh, Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo trực tuyến cung cấp thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức chủ trì buổi họp báo.

Thông tin về tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hoài Nam cho biết, theo thống kê từ 4 giờ ngày 22/7 đến 18 giờ ngày 29/7 số lượng người đã được tiêm là 452.339 người. Với tốc độ hiện nay, mỗi ngày TP tiêm thêm được cho khoảng trên 70.000 người.

Theo đó, trong kế hoạch của chiến dịch tiêm vắc xin đợt 5 với 930.000 liều, đến nay TP đã đạt tỷ lệ trên 50%, từ nay đến cuối tuần sẽ đẩy nhanh tiến độ. Với sự phối hợp của Sở Y tế, các lực lượng và vai trò tổ chức của các quận, huyện, TP Thủ Đức, TP phấn đấu hoàn thành kế tiêm chủng đợt 5 trong vòng 2 tuần, sớm hơn 1 tuần so với dự kiến ban đầu.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, so với 2 ngày trước, tình hình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại TP không có nhiều thay đổi. TP Hồ Chí Minh vẫn được đánh giá là đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh và kiên quyết.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có công văn số 6118 về tiêm vắc xin ngừa COVID-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Qua đó, Bộ Y tế đã cho phép TP tháo gỡ một số vướng mắc để tăng tốc độ tiêm chủng.

TP đã cụ thể hoá văn bản này và sẽ ban hành văn bản hướng dẫn để lực lượng tiêm vắc xin có thể triển khai. Trong đó, việc tổ chức tiêm không phụ thuộc vào các đối tượng mà cần phủ nhanh, tất cả các đối tượng từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh đều được tiêm chủng, ưu tiên tiêm trước cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp mắc bệnh lý nền.

“TP sẽ thực hiện tiêm chủng cho người dân từ 18 tuổi trở lên, không phân biệt đối tượng. Chủ trương của TP sẽ không phân biệt có hộ khẩu thường trú hay tạm trú, chỉ cần cư trú trên địa bàn TP đều được tiêm. Ngay sau khi kết thúc đợt 5, TP sẽ tiếp tục triển khai đợt tiêm thứ 6, trên tinh thần vắc xin về đến đâu tiêm tới đó, nhằm mục tiêu trong tháng 8 tối thiểu có 2/3 người dân trong độ tuổi 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng COVID-19” - ông Dương Anh Đức khẳng định.

Về cung ứng hàng hóa, theo Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương, hiện nay, các địa phương đang vào mùa thu hoạch, nguồn hàng dồi dào, cần tiêu thụ, nhưng việc vận chuyển từ các địa phương về TP lại đang gặp khó khăn, dẫn đến việc tại TP bị thiếu hụt một số mặt hàng.

Bên cạnh đó, mặc dù các hệ thống siêu thị đã tăng thời gian hoạt động từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm. Tuy nhiên, do việc tăng cường thực hiện giãn cách nên các siêu thị chỉ được hoạt động từ 6 giờ sáng đến 17 giờ chiều, thời gian mua sắm của người dân ít lại, một số địa bàn có lượng điểm bán ít và dân cư đông dẫn đến cung ứng hàng hóa gặp khó khăn.

Trước tình hình này, Sở Công Thương đề xuất tăng cường xây dựng các phương án mở lại điểm bán lương thực thực phẩm, thiết yếu tại chợ truyền thống với điều kiện đảm bảo phòng chống dịch. Với mô hình mẫu đang triển khai, Sở Công Thương đánh giá đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Do đó, Sở đang tích cực triển khai và đôn đốc các quận huyện triển khai theo mô hình thí điểm này.

Một số hệ thống phân phối có thể bổ sung nguồn hàng bằng xe 2 bánh, các quận, huyện hỗ trợ sử dụng các phương tiện thích hợp để tiếp nhận hàng hóa từ các hệ thống phân phối đưa về cho người dân…/.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực