Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Làm tốt việc bố trí, sử dụng trí thức trẻ của Dự án 600 phó chủ tịch xã

Thứ ba, 29/08/2017 18:36
(ĐCSVN) – Ngày 29/8, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm phó chủ tịch UBND xã thuộc 64 huyện nghèo. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình chủ trì Hội nghị.

Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong và hơn 300 đội viên tiêu biểu của Dự án.

Theo đánh giá của các đại biểu dự hội nghị, sau 5 năm thực hiện dự án, những trí thức trẻ được tăng cường về làm Phó Chủ tịch xã đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh. Đội ngũ cán bộ trẻ này cũng đóng góp trực tiếp vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Thông qua hoạt động thực tiễn, đã góp phần nâng cao phẩm chất, năng lực công tác và bản lĩnh của đội viên dự án.

Trong 5 năm qua, 351 đội viên chủ động tham mưu, đề xuất và trực tiếp triển khai được 834 chương trình, kế hoạch, đề án, mô hình, dự án phát triển kinh tế - xã hội góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa trong đó, 822 chương trình, kế hoạch, đề án, mô hình, dự án được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá đã mang lại hiệu quả.  

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân
 có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Dự án - Ảnh: Minh Châu

Tuy nhiên, hầu hết các dự án, mô hình đó đều do nguồn ngân sách Nhà nước cấp. Việc vận động xã hội hoá, nguồn lực để thực hiện sáng kiến còn hạn chế. Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của các mô hình, đề án còn gặp khó khăn nên hiệu quả không cao, chưa được người dân hưởng ứng, làm theo.

Quá trình triển khai Dự án cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do các đội viên chưa có kinh nghiệm công tác, lại không quen địa bàn cũng như phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số nên nhiều địa phương không giao nhiệm vụ công tác theo mục tiêu của dự án. Việc phân công, nhiệm vụ cho đội viên dự án khi được bố trí về xã công tác chưa cụ thể. Trách nhiệm của từng cấp cũng không được phân định rõ. Vì vậy, khi kết thúc dự án, một số địa phương gặp khó khăn trong việc sắp xếp, bố trí công tác cho đội viên khi dự án kết thúc.

Đến nay, khi kết thúc dự án, các tỉnh bố trí được công việc cho 412/560 đội viên, chiếm 73,57%. 148 đội viên còn lại chưa được bố trí công việc mới.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, đội viên nào được đánh giá từ hoàn thành nhiệm vụ trở lên sẽ được sắp xếp, bố trí từ công chức cấp xã đến các cơ quan chuyên môn của cấp huyện, cấp tỉnh. Sau Dự án này, sẽ không triển khai dự án mới, Bộ sẽ tham mưu cho Chính phủ ban hành chính sách để khuyến khích các địa phương thu hút trí thức trẻ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Minh Châu

Phát biểu tại Hội nghị, biểu dương những kết quả mà các đội viên của Dự án đạt được trong 5 năm qua, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình đánh giá, Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm phó chủ tịch UBND xã thuộc 64 huyện nghèo đã tạo cơ hội để đội ngũ trí thức trẻ có môi trường rèn luyện, trải nghiệm, phấn đấu, góp phần trẻ hóa đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở, hình thành đội ngũ công chức trẻ năng động sáng tạo, gương mẫu, chủ động, tích cực và trăn trở cùng với các cấp chính quyền tham gia thực hiện các nhiệm vụ của địa phương.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, đào tạo thế hệ trẻ tạo nguồn lực có trình độ để giúp cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện xoá đói giảm nghèo bền vững, nhất là tại các vùng khó khăn.

Khi Dự án kết thúc, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đề nghị cấp uỷ, chính quyền địa phương xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, cần có chính sách thu hút, phát huy, sử dụng đội ngũ này tốt hơn. “Trí thức trẻ phải được tin tưởng, mạnh dạn đề đạt, bố trí nhiệm vụ, giải quyết được bài toán đầu ra. 148 đội viên chưa được bố trí, phải sớm có lời giải”, Phó Thủ tướng thường trực nói.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cũng yêu cầu các đội viên cần gương mẫu, đi đầu, chấp hành tốt phân công của các cấp chính quyền, không ngừng rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị của những người cán bộ, công chức trẻ, xây dựng phong cách của người cán bộ “trọng dân, gần dân, có trách nhiệm với dân”.

Tại hội nghị, Bộ Nội vụ đã trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Dự án./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực