Đẩy nhanh cải cách chế độ tiền lương, bố trí quỹ đất xây dựng nhà xã hội

Thứ tư, 04/10/2023 16:09
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Lần đầu tiên tại Đại hội Công đoàn viên chức Việt Nam lần thứ VI diễn ra vừa qua, Công đoàn Viên chức Việt Nam có báo cáo tổng hợp ý kiến đề xuất, kiến nghị của hơn 84.500 đoàn viên, công đoàn gửi tới Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các bộ ngành.

Liên quan đến những kiến nghị này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam Ngọ Duy Hiểu:

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam Ngọ Duy Hiểu 

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, vì sao Đại hội Công đoàn viên chức lần thứ VI lại có kiến nghị tới Đảng, Nhà nước và Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh việc cải cách chế độ tiền lương cho đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động?

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu: Thực tế, vấn đề cải cách tiền lương đã được đặt ra khá lâu nhưng do những khó khăn nên chúng ta vẫn chưa thể cải cách. Hiện nay Đảng, Chính phủ đã rất quan tâm, một mặt vừa đảm bảo nâng cao đời sống cho cán bộ công chức, mặt khác vẫn cố gắng giữ chân họ ở lại hệ thống, nhất là những cán bộ, công chức viên chức, người có năng lực, kinh nghiệm và tâm huyết.

Tôi hy vọng năm 2024 chúng ta có thể cải cách tiền lương, giúp tăng lương cho công chức, viên chức. Nếu điều đó thành hiện thực, đó là tin mừng cho công chức, viên chức trong bối cảnh giá cả, đời sống ngày càng nâng cao!

PV: Song song với cải cách tiền lương là giải quyết nhà ở cho đoàn viên, công chức, viên chức. Vì sao lại kiến nghị nội dung này, thưa đồng chí?

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu: Tôi cho rằng nhu cầu nhà ở xã hội cho công chức, viên chức hiện nay là rất lớn. Nhiều cán bộ công chức, viên chức còn phải thuê nhà, mua nhà. Một bộ phận vẫn phải ở trong những ngôi nhà còn xập xệ, còn chưa đủ điều kiện tổ chức sinh hoạt gia đình.

Lần đầu tiên tại Đại hội Công đoàn viên chức Việt Nam lần thứ VI, Công đoàn Viên chức Việt Nam có báo cáo tổng hợp ý kiến đề xuất, kiến nghị gửi tới Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các bộ ngành. 

Trên cơ sở lắng nghe ý kiến của nhiều đoàn viên lao động, trong đó có một bộ phận lớn là đoàn viên trẻ, chúng tôi kiến nghị với Đảng, Nhà nước bên cạnh quan tâm xây dựng nhà ở cho công nhân thì cũng cần quan tâm xây dựng nhà ở xã hội cho công chức, viên chức, nhất là ở các đô thị.

Đương nhiên, để đặt ra được các tiêu chuẩn, điều kiện hỗ trợ nhà ở xã hội cần căn cứ vào 2 dữ liệu: Thứ nhất là nhu cầu đoàn viên người lao động, từ thực tế đời sống của họ. Thứ 2 là khả năng đáp ứng của nhà nước, doanh nghiệp. Cung - cầu phải giải quyết thỏa đáng thì chúng ta mới tìm được điểm chung để xác định tiêu chuẩn hỗ trợ nhà ở xã hội cho đoàn viên, công chức, viên chức.

Giải quyết tốt vấn đề nhà ở xã hội cho công chức, viên chức, tôi nghĩ đây cũng là cách để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công vụ, tăng cường sự liêm chính cho công chức, viên chức.

PV: Theo đồng chí, khi xét duyệt nhà ở xã hội, làm thế nào để có sự công bằng?

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu: Tôi cho rằng, mọi đối tượng đều có lý do khác nhau để có thể tiếp cận những chính sách phù hợp. Nếu sòng phẳng thì không ít công nhân có lương cao hơn công chức, viên chức. Thực tế, chúng ta cũng hiểu nỗi vất vả của không ít công nhân. Tương tự với công chức, viên chức cũng có rất nhiều áp lực trong công việc. Vì vậy, cần phải thiết kế chính sách phù hợp với từng đối tượng để vừa giải quyết được nhu cầu về nhà ở và mong muốn của họ nhưng cũng cho thấy sự công bằng để các đối tượng cùng phát triển.

 Công đoàn Viên chức Việt Nam hiện có hơn 84.500 đoàn viên, công đoàn

Nội dung kiến nghị nêu rõ, đối với Đảng, Nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức, lao động đoàn viên công đoàn đề nghị Đảng, Nhà nước và Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh việc cải cách chế độ tiền lương cho đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động nói chung cũng như tăng chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ công đoàn kiêm nhiệm tại các cơ quan hành chính Nhà nước để thu hút những người có năng lực, tâm huyết làm cán bộ công đoàn; Có chính sách quan tâm hơn nữa đến việc tạo điều kiện cho các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương có được quỹ đất để xây nhà cho cán bộ, đoàn viên.

Đối với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cán bộ, công chức, viên chức, lao động đoàn viên công đoàn kiến nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mở rộng đối tượng tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tổ chức công đoàn đến cán bộ làm công tác công đoàn từ cấp tổ trưởng, tổ phó công đoàn bộ phận trở lên.

Đề nghị xem xét điều chỉnh tiêu chuẩn, điều kiện để đoàn viên Công đoàn Viên chức Việt Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng hỗ trợ từ mái ấm công đoàn: do hầu hết đoàn viên của Công đoàn Viên chức Việt Nam là cán bộ, công chức, viên chức, lao động hiện đang công tác và sinh sống chủ yếu trên địa bàn các thành phố lớn, việc sở hữu một mảnh đất hợp pháp mới đủ điều kiện xét hỗ trợ xây nhà từ mái ấm công đoàn là rất khó khả thi. Vì vậy đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉnh sửa điều kiện này để cán bộ, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn của Công đoàn Viên chức Việt Nam được hỗ trợ khi mua nhà ở xã hội hoặc nhà ở cho người thu nhập thấp.../. 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực