Hà Nội: Triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

Thứ hai, 18/01/2016 16:04
(ĐCSVN) - Ngày 18/01, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh:TA)

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: Thành ủy Hà Nội xác định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp là một nhiệm vụ trọng tâm nên đã có những văn bản chỉ đạo rất sớm, chủ động và là địa phương đầu tiên của cả nước tổ chức quán triệt, triển khai công tác bầu cử. Chính vì thế, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phải coi tổ chức tốt cuộc bầu cử là một nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo cuộc bầu cử phải đạt hiệu quả cao, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu các cấp ủy, chính quyền phải triển khai ngay để đưa Nghị quyết đại hội các cấp vào cuộc sống, bằng những chương trình, hành động cụ thể ở đơn vị mình. Đồng thời làm tốt công tác quán triệt các văn bản luật như Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật Tổ chức chính quyền, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố về công tác bầu cử, nhất là những điểm mới và phân công cụ thể các cơ quan, cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện….

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Thông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội phổ biến những điểm mới của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Theo đó, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ diễn ra vào ngày 22/5/2016. Đây là sự kiện chính trị quan trọng diễn ra vào thời điểm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng vừa kết thúc.

Điểm mới đáng chú ý của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND lần này quy định Quyết định ngày bầu cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, bầu cử đại biểu HĐND các cấp; quyết định việc bầu cử bổ sung đại biểu Quốc hội trong thời gian giữa nhiệm kỳ; quyết định, thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia là thẩm quyền của Quốc hội thay vì Ủy ban Thường vụ Quốc hội như trước kia. Luật cũng quy định bảo đảm có ít nhất 18% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội là người dân tộc thiểu số và ít nhất 35% là phụ nữ.

Điểm mới đáng chú ý nữa là quy định những người đang bị tạm giam, những người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc cũng sẽ được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh nơi người đó đang bị tạm giam, đang được giáo dục, cai nghiện bắt buộc.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh:TA)

 

Tại Hội nghị, các đại biểu được quán triệt Chỉ thị 51 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 05 của Thành ủy Hà Nội về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; Quyết định số 446 ngày 15/01/2016 của Thành ủy về thành lập Ban Chỉ đạo cuộc bầu cử. Theo đó, Trưởng Ban Chỉ đạo là đồng chí Bí thư Thành ủy, các Phó trưởng Ban Chỉ đạo là các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Hội nghị cũng công bố Quyết định về việc thành lập Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố làm Chủ tịch Ủy ban Bầu cử; triển khai Kế hoạch của Ủy ban Bầu cử. Theo đó, sau hội nghị này, các quận, huyện, thị xã tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử ở cấp mình, xong trước ngày 4/2/2016; cấp xã, phường, thị trấn xong trước 5/2/2016…/.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực