Chủ động ứng phó với hiện tượng thời tiết cực đoan

Thứ ba, 06/06/2023 17:21
(ĐCSVN) – Trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng nhanh chóng, chúng ta cần phải chủ động ứng phó với những hiện tượng cực đoan để giảm thiểu tác động và bảo vệ cuộc sống của con người.

Những hiện tượng thời tiết cực đoan đang diễn ra ngày một gay gắt, việc nắm bắt, cập nhật thông tin thường xuyên về thời tiết và đánh giá rủi ro là vô cùng quan để có các biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả.

Theo các chuyên gia việc hiểu rõ về tiềm ẩn tiêu cực của các hiện tượng khí hậu cực đoan giúp chúng ta tăng cường khả năng ứng phó và giảm thiểu thiệt hại của mỗi khu vực có đặc thù riêng. Đây không còn đơn thuần chỉ là một công việc, mà là quá trình liên tục. Việc nâng cao nhận thức và chuẩn bị sẵn sàng sẽ giúp bảo vệ cuộc sống và tài sản của chúng ta, đồng thời xây dựng một tương lai bền vững và an toàn hơn.

Một dự án bên sông Hồng được xây dựng kiến cố để tăng cường năng lực chống lũ  

Trước sự gia tăng của hiện tượng thời tiết cực đoan, việc tăng cường cở sở hạ tầng và sử dụng công nghệ đóng vai trò quan trọng đối với việc đối phó và giảm thiểu tác động của các tình huống khẩn cấp. Xây dựng và bảo dưỡng hệ thống cống, kênh rãnh, đập, đê để điều chỉnh và hệ thống thoát nước sẽ giúp giảm nguy cơ lũ lụt và kiểm soát dòng nước một cách hiệu quả. Ngoài ra, việc xây dựng hệ thống cấp nước và hệ thống thoát nước bền vững cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ứng phó với hạn hán và đảm bảo nguồn nước cho cộng đồng.

Sử dụng công nghệ thông minh, tiên tiến như cảm biến và mạng lưới giám sát thời tiết có thể cung cấp thông tin chính xác và kịp thời để dự báo thời tiết, mực nước, lượng mưa, và nguy cư thời tiết cực đoan diễn ra. Các hệ thống cảnh báo sớm sẽ giúp cộng đông chuẩn bị kịp thời và đưa ra các biện pháp ứng phó. Ngoài ra áp dụng công nghệ vào hệ thống quản lý nước thông minh, hệ thống tưới tiêu tự động, hệ thống điều khiển môi trường sẽ giúp tối ưu hoá sử dụng tài nguyên nước và năng lượng, từ đó giảm thiểu tác động của hạn hán và thời tiết cực đoan. 

Hệ thống cống dọc theo tuyến Tắc Thủ- Sông Đốc giữ vai trò quan trọng trong việc ngăn mặn giữ ngọt, tiêu úng xổ phèn vùng ngọt hoá. Nguồn: baocamau 

Việc tăng cường sự hợp tác giữa các quốc gia và cộng đồng là cần thiết để chia sẻ kinh nghiệm, tài nguyên và đối phó với những thử thách này sao cho hiệu quả. Các quốc gia cần hợp tác chặt chẽ, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong việc ứng phó đối với thời tiết cực đoan. Thông qua việc tạo ra các diễn đàn và hội nghị quốc tế, chúng ta có thể trao đổi kiến thức và kỹ thuật, xây dựng mạng lưới hỗ trợ và tăng cường khả năng ứng phó chung. Các quốc gia có thể hỗ trợ cung cấp tài nguyên cho những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi hiện tượng thời tiết cực đoan. Điều này có thể bao gồm việc chia sẻ công nghệ, thiết bị, nguồn nhân lực tài chính và chuyên gia chuyên môn. Bên cạnh đó việc cung cấp nhu yếu phẩm như lương thực, nước uống, đội ngũ chăm sóc ý tế và các nguồn lực khẩn cấp khác cũng vô cùng quan trọng và thiết yếu. Những điều này cũng nhằm đóng góp vào xây dựng một thế giới bền vững và an toàn hơn cho tất cả mọi người.

Nghĩa Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực