Lào Cai chủ động trong việc phòng chống thiên tai năm 2023

Thứ hai, 10/07/2023 14:06
(ĐCSVN)- Lào Cai là tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của các hiện tượng thiên tai và biến đổi khí hậu. Các hiện tượng thiên tai thường hay xảy ra ở khu vực này là rét đậm - rét hại, sương muối - băng giá, lũ quét - sạt lở đất, nắng nóng và hạn hán… làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất và đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Nhằm đảm bảo chủ động trong việc phòng ngừa; kịp thời ứng phó với các loại hình thiên tai. Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Lào Cai thực hiện nghiêm túc Công điện số 591/CĐ-TTg ngày 29/6/2023 và Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 14/3/2023 phòng chống thiên tai năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Lào Cai nhận định phòng chống thiên tai là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm và nghĩa vụ của toàn dân, toàn xã hội;. Thực hiện phương châm “Bốn tại chỗ”, đề cao vai trò ứng phó tại cơ sở và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức. Chú trọng quản lý rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường và thực hiện tốt phương án ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất.

 
Trong những năm gần đây, Lào Cai là một tỉnh miền núi chịu nhiều thiệt hại nặng nề của thiên tai gây ảnh hưởng nghiêm trọng về người và tài sản cho người dân địa phương 

Tổ chức kiểm tra, rà soát tất cả những nơi có nguy cơ bị sạt lở đất, nhất là dọc các tuyến đường giao thông, sườn núi, đồi có ta luy dương, âm nguy cơ sạt lở lớn. Nếu còn có nhà ở, lán, trại của các hộ dân chưa di dời thì có phương án yêu cầu các hộ đó di chuyển ngay đến nơi an toàn, trường hợp không chấp hành thì tổ chức cưỡng chế di dời nhằm đảm bảo tính mạng cho nhân dân. 
Đảm bảo đầy đủ vật tư, phương tiện và nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã; Chủ động bố trí kinh phí, lực lượng, phương tiện khôi phục các công trình hạ tầng bị hư hỏng do sạt lở và khắc phục hậu quả, hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai sớm ổn định đời sống sản xuất.

Sở Nông nghiệp và PTNT, chủ động theo dõi, đôn đốc quá trình triển khai thực hiện công tác ứng phó, hạn chế thiệt hại do thiên tai để kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Chủ động xây dựng phương án bảo vệ hồ đập thủy lợi; vận hành hồ chứa, hệ thống tiêu thoát nước ứng phó với mưa, lũ lớn. Đặc biệt là khắc phục các công trình thủy lợi trọng điểm xung yếu. Huy động các nguồn lực để tăng cường đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo, phục vụ chỉ đạo, điều hành ứng phó với thiên tai. Tham mưu UBND tỉnh thực hiện tốt công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sau thiên tai.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, theo dõi chặt chẽ, cập nhật, xử lý kịp thời thông tin về diễn biến thời tiết, khí hậu; dự báo sớm diễn biến thời tiết thiên tai, đặc biệt là các hiện tượng thời tiết cực đoan nguy hiểm. Thông tin kịp thời các bản tin dự báo thời tiết thiên tai cho Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai, Sở Nông nghiệp và PTNT, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để kịp thời thông tin cho các cấp, ngành, địa phương và người dân chủ động phòng, tránh.

Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương rà soát, bố trí đủ quỹ đất để sắp xếp dân cư thiên tai, nhất là sắp xếp dân cư tập trung ra ngoài khu vực lũ ống, lũ quét, sạt lở đất,...; kiểm tra xử lý cá nhân, đơn vị khai thác tài nguyên khoáng sản vi phạm các quy định về phòng, chống thiên tai.

Các sở, ban, ngành trong tỉnh Lào Cai chủ động chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo chức năng quản lý nhà nước được giao, hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra.

VA

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực