Máy bán hàng tự động cảnh báo thiên tai nâng cao ý thức cộng đồng về tình hình thiên tai

Thứ năm, 04/05/2023 08:21
(ĐCSVN) - Trong bối cảnh tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Việt Nam đang phải đối mặt với các thảm họa thiên tai. Việc triển khai máy bàn hàng tự động cảnh bảo thiên tai mang lại cơ hội như nâng cao ý thức cộng đồng về tình hình thiên tai và tăng cường khả năng phòng chống thiên tai để giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân.

Theo các nghiên cứu về biến đổi khí hậu tại Việt Nam, tình hình biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng, khi mà đất nước chúng ta đang phải chịu những ảnh hưởng rất nặng nề từ biến đổi khí hậu. Nhiệt độ trung bình tại Việt Nam đã tăng lên khoảng 0,5 đến 0,7 độ C so với trung bình thế giới trong thập kỷ vừa qua. Các hiện tượng khắc nghiệt như hạn hán, lũ lụt, bão, cháy rừng, và sạt lở đất đã và đang xảy ra nhiều nơi trên đất nước.

Các tỉnh miền Trung đã phải hứng chịu cơn bão số 9 và đợt lũ lụt lịch sử vào cuối năm 2020, khiến hàng trăm người chết và mất tích, gây thiệt hại về người và tài sản lớn. Năm 2021, đợt nắng nóng kéo dài kỷ lục tại miền Bắc và miền Trung đã khiến cho đất nước chúng ta phải đối mặt với nguy cơ thiếu nước và khô hạn, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân.

Ngoài ra, biến đổi khí hậu cũng gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường sống và đa dạng sinh học của Việt Nam. Các loài động vật và thực vật đang phải đối mặt với nguy cơ suy giảm do mất môi trường sống, và nhiều loài có khả năng tuyệt chủng. Các ngành công nghiệp như đánh bắt thủy sản và nuôi trồng thủy sản cũng đang gặp khó khăn vì biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản.

Lũ lụt ở miền Trung Việt Nam 

Chính vì những nguyên nhân do biến đổi khí hậu gây ra nên con người cần chủ động tạo dựng những biện pháp phòng chống nhằm khắc phục một số tình huống về thiên tai như tăng cường quản lý tài nguyên thiên nhiên, đẩy mạnh công tác cải tạo đất, trồng rừng, nghiên cứu các công nghệ mới trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu, tăng cường hợp tác quốc tế để đảm bảo sự phát triển bền vững của cuộc sống con người,… Đặc biệt, có một biện pháp rất hữu hiệu và gần gũi với con người đó là máy bán hàng tự động cảnh báo thiên tai. 

Hạn hán ở miền Tây Việt Nam 

Tạp chí Y tế phòng chống Thiên tai Nhật Bản (JDM) đã có bài nghiên cứu về “Việc sử dụng máy bán hàng tự động trong phản ứng khẩn cấp và cảnh báo thiên tai”. Theo đó, máy bán hàng tự động được trang bị các cảm biến để phát hiện các cơn động đất, sóng thần, lũ lụt, cảnh bảo người dân về nguy cơ cháy nổ hoặc sạt lở đất,... Hơn thế nữa, các máy bán hàng này còn được sử dụng để cung cấp đồ ăn, nước uống, đèn pin và các vật dụng cần thiết khác cho người dân bị mắc kẹt trong tình huống khẩn cấp. 

Ngoài ra, radio cũng sẽ phát tin tức về hoả hoạn, trẻ em hoặc người già bị mất tích hay về những đối tượng khả nghi. Trong bài nghiên cứu cũng nói rõ ràng chi phí ban đầu để đầu tư cho một máy bán hàng tự động cảnh báo thiên tai rơi vào khoảng 10 – 20 triệu yên Nhật (tương đương với 90.000 – 180.000 đô la Mỹ) tuỳ thuộc vào tính năng yêu cầu của nhà đầu tư cho một thiết bị này.

Và điều này hoàn toàn phù hợp với bối cảnh xã hội tại Việt Nam, hoàn toàn có thể áp dụng được máy bán hàng tự động nhằm giúp đảm bảo an toàn cho người dân trong trường hợp xảy ra thiên tai hoặc tình huống khẩn cấp.

Máy bán hàng tự động được trang bị radio truyền tin khẩn cấp tại một khu vực dân cư ở quận Setagaya, thủ đô Tokyo 

Máy bán hàng tự động cảnh báo thiên tai là thiết bị được đề xuất để giúp cho việc cảnh báo và phòng tránh thiên tai trở nên dễ dàng hơn tại Việt Nam. Thiết bị này sử dụng công nghệ cảm biến để đo lường các thông số thời tiết như nhiệu độ, độ ẩm, tốc độ gió, áp suất không khí và mức độ mưa. Ngoài ra, nó còn được tích hợp với hệ thống máy tính và đường truyền internet để cập thật thông tin thời tiết liên tục và tự động gửi cảnh báo đến các địa điểm cần thiết. Bên cạnh đó, thiết bị cũng giúp phát sinh về mặt kinh tế cho xã hội và sử dụng nguồn kinh tế phát sinh đó để tái đầu tư vào máy móc thiết bị mới hoặc bảo trì hệ thống định kỳ.

Việc triển khai thử nghiệm máy bán hàng tự động cảnh báo thiên tai ở Việt Nam mang lại nhiều lợi ích và tiềm năng đáng chú ý. Nó giúp tăng cường khả năng cảnh báo sớm và chuẩn bị cho thiên tai, giúp giảm thiểu thiệt hại cho con người và tài sản. Việc phát hiện và cảnh báo sớm các hiện tượng thiên tai giúp người dân có thể tự bảo vệ mình và gia đình mình, tránh bị mắc kẹt và gặp nguy hiểm. Ngoài ra, triển khai máy bán hàng tự động cảnh báo thiên tai còn tăng cường khả năng quản lý và kiểm soát thiên tai của Chính phủ và các cơ quan chức năng, đồng thời tạo ra tiềm năng phát triển kinh tế và công nghiệp. Đặc biệt, thông tin từ radio có thể được nghe thấy ở khoảng cách lên tới 100 mét. Ngay cả khi mất điện, thiết bị vẫn có thể tiếp tục phát sóng trong khoảng hai ngày nhờ pin trang bị bên trong thiết bị.

Tuy nhiên, việc triển khai mạng lưới máy bán hàng tự động cảnh báo thiên tai ở Việt Nam sẽ đối mặt với một số thách thức như chi phí đầu tư ban đầu, điều kiện địa lý và nắm bắt thông tin về thiên tai. Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống này cũng mang lại cơ hội như nâng cao ý thức cộng đồng về tình hình thiên tai và tăng cường khả năng phòng chống thiên tai để giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân.

Nghĩa Lê – Lê Trung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực