Ấn tượng từ Năm Du lịch quốc gia Quảng Nam 2022

Thứ bảy, 21/01/2023 16:18
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Năm 2022, du lịch tỉnh Quảng Nam về đích với tổng lượt khách tham quan, lưu trú ước đạt gần 4,8 triệu lượt, doanh thu du lịch ước đạt 38 ngàn tỷ đồng, thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 8.900 tỷ đồng. Những con số này cho thấy, bức tranh ngành du lịch đang phục hồi sau đại dịch COVID-19...
leftcenterrightdel
Năm 2022, Việt Nam đón và phục vụ ước khoảng 104,8 triệu lượt khách du lịch, tăng gấp 2,6 lần
so với cùng kỳ 2021, trong đó có 3,5 triệu lượt khách quốc tế và 101,3 triệu lượt khách nội địa. 

Bước vào năm 2022, du lịch Quảng Nam cũng như cả nước thực sự gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19 ảnh hưởng. Trong đó, cùng với việc nền kinh tế chưa phục hồi, thu nhập xã hội bị giảm suốt, thậm chí là rất khó khăn, thì nhiều nơi, nhiều quốc gia trên thế giới dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, có nơi vẫn còn “phong toả”, “zero COVID”. Ngoài ra, cuộc chiến của Nga và Ucraina và những xung đột lợi ích có liên quan giữa các nước lớn, với Châu Âu cũng đã ảnh hưởng đến xu hướng và nhiều thay đổi mới trong du lịch.

Tuy nhiên, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và người dân, đặc biệt là được sự thống nhất của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã quyết định chọn Quảng Nam là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia (DLQG) 2022. Đây là thuận lợi lớn, đồng thời cũng là cơ hội để du lịch Quảng Nam khẳng định sức sống, thương hiệu của mình, góp phần thúc đẩy hồi phục nền kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Với chủ đề: “Quảng Nam- Điểm đến du lịch xanh”, năm DLQG 2022 diễn ra nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa, thu hút sự quan tâm, tham dự của đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, ngay trong sự kiện Lễ khai mạc Năm DLQG 2022, lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ trực tiếp tham dự và phát biểu chỉ đạo. Điều này cho thấy sự quan tâm, ủng hộ của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ban, ngành Trung ương; sự phối hợp, đồng hành của các địa phương và doanh nghiệp trong cả nước.

Từ những nỗ lực và có nhiều đổi mới trong các khâu tổ chức, triển khai các sự kiện, hoạt động và công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu điểm đến; đồng thời khẳng định “Thương hiệu du lịch xanh”, “Điểm đến du lịch xanh”, Du lịch an toàn”… phù hợp với điều kiện mới sau đại dịch COVID-19, đã tạo cho Năm DLQG 2022 nói chung và sức hút của ngành Du lịch Quảng Nam cũng như cả nước nói riêng khá nhiều ấn tượng.

Ấn tượng đầu tiên phải kể đến là thông qua công tác truyền thông, quảng bá, xúc tiến đã khơi gợi và làm lan toả xu hướng du lịch xanh, thúc đẩy phục hồi du lịch sau đại dịch. Trong đó, mở đầu Năm DLQG với Chiến dịch truyền thông được khởi động bằng cuộc họp báo quy mô quốc gia được tổ chức tại thủ đô Hà Nội và đầu cầu Quảng Nam. Gần 200 nhà báo với khoảng 100 cơ quan báo chí trong nước và quốc tế tham dự, đưa hàng ngàn tin, bài, hình ảnh; nhiều phóng sự dưới nhiều loại hình đã được thực hiện, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Zalo và Tiktok...; hình thức truyền thông được lồng ghép, lan toả mạnh mẽ hình ảnh, các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia đến với bạn bè trong nước và quốc tế...

Đồng thời với đó, Trung tâm Báo chí Năm DLQG cũng đã được thành lập, làm nhiệm vụ hỗ trợ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho truyền thông xuyên suốt cả năm… Chính những nỗ lực này đã tạo nên “nhịp cầu” thúc đẩy Năm DLQG diễn ra sâu rộng, phong phú, an toàn, lan toả và giàu bản sắc văn hoá, thu hút du khách gần xa.

leftcenterrightdel

Du lịch sinh thái, du lịch xanh đang là xu hướng
để Quảng Nam nói riêng, Việt Nam nói chung quan tâm tập trung để phát triển. 

Trong khi đó, với sự chủ động đổi mới tư duy và cách làm đã khiến nhiều hoạt động, sự kiện của Năm DLQG rất phong phú, “có hồn” và có sức thu hút. Thống kê của Ban tổ chức cho thấy, đã có trên 200 sự kiện, diễn đàn, lễ hội đã được tổ chức thành công trong Năm DLQG 2022; trong đó tỉnh Quảng Nam đã chủ trì và tổ chức 64 chuỗi sự kiện, số còn lại được các địa phương trong cả nước chủ trì tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan, đơn vị Trung ương và địa phương bạn tổ chức.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt, các sự kiện, hoạt động đó đã tạo hiệu ứng tích cực, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp xã hội, huy động sức mạnh của cộng đồng trong việc thúc đẩy du lịch phục hồi nhanh và phát triển bền vững trên cả nước. Đây là nhân tố quan trọng góp phần rất lớn để tạo nên thành công của Năm DLQG 2022, đồng thời qua đó đã góp phần tác động tích cực đến sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Quảng Nam nói riêng.

"Kết thúc năm 2022, Việt Nam đã đón và phục vụ ước khoảng 104,8 triệu lượt khách du lịch, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 3,5 triệu lượt khách Quốc tế và 101,3 triệu lượt khách nội địa. Số lượng khách du lịch nội địa đã vượt xa với mục tiêu đặt ra là 60 triệu lượt khách, tăng trên 19% so với năm 2019- thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495 nghìn tỷ đồng. Riêng tỉnh Quảng Nam với 4,8 triệu khách du lịch và tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 3.800 tỷ đồng, đã tạo công ăn việc làm cho hơn 16.000 lao động trong lĩnh vực du lịch. Với kết quả đó, Quảng Nam đã đóng góp những nét vẽ đẹp trên bức tranh đầy màu sắc, sống động và hấp dẫn của ngành du lịch Việt Nam trong năm qua”, Thứ trưởng Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt nhấn mạnh.

Một ấn tượng nữa từ Năm DLQG 2022 là cùng với nỗ lực làm mới các sản phẩm du lịch được xây dựng trên nền tảng giá trị bản địa, du lịch văn hoá – sinh thái, chuỗi các sự kiện văn hoá du lịch diễn ra xuyên suốt cả năm 2022, thì nhiều sự kiện quốc tế cũng được tranh thủ phối hợp tổ chức, góp phần lan toả, tạo dấu ấn và sự quan tâm của bạn bè năm châu. Trong đó, đáng kể như các sự kiện: Triển lãm Expo tại Dubai với "Tuần lễ khởi động Năm Du lịch quốc gia Việt Nam - Quảng Nam 2022"; không gian Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc; lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Kanagawa - Nhật Bản; chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc; sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch Quảng Nam tại Lào và Nhật Bản; phối hợp các tổ chức quốc tế triển khai các hoạt động truyền thông trực tiếp; đón và hỗ trợ truyền thông hàng chục đoàn famtrip, presstrip từ các quốc gia Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia…; các đoàn làm phim của kênh Truyền hình Quốc gia, VTC10, VTV8…

Cùng với đó, trên tinh thần xác định chủ đề “Quảng Nam- Điểm đến du lịch xanh”, năm DLQG 2022 không chỉ lan toả hình ảnh Du lịch Việt Nam an toàn, mà còn là xu hướng du lịch xanh, du lịch tất yếu sau đại dịch COVID-19. Riêng tỉnh Quảng Nam- địa phương đăng cai Năm DLQG 2022 với với hang loạt sản phẩm du lịch thế mạnh gắn với cảnh quan thiên nhiên, văn hóa đậm bản sắc...; gắn với các Di sản Văn hóa Thế giới, Khu Dự trữ sinh quyển Thế giới, kho tàng di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, di tích lịch sử... đã tiếp tục góp phần khẳng định hướng đi để Quảng Nam hiện thực hoá định hướng “phát triển đề án bảo tồn, bảo tồn để phát triển”...

leftcenterrightdel

Cùng với các hoạt động của Năm du lịch Quốc gia 2022, nhiều hoạt động
trong khuôn khổ kết nối du lịch với các quốc gia, tổ chức quốc tế cũng diễn ra  
trong thời gian qua để thúc đẩy xu hướng du lịch xanh, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng…

Nhận định những hiệu ứng và kết quả lan toả này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng: “Các hoạt động và những sản phẩm du lịch như trên đã kể đã tạo cơ hội để Quảng Nam và các địa phương trong cả nước đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có của mình đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước; đồng thời nâng cao nhận thức về phát triển du lịch thân thiện với môi trường, thực hiện chủ trương của Chính phủ về mở lại hoạt động du lịch trong điều kiện mới, góp phần phục hồi và phát triển ngành du lịch, tạo được khí thế phấn khởi, tin tưởng của các tầng lớp Nhân dân”.

Không dừng lại ở những dấu ấn vừa kể, kết thúc Năm DLQG 2022, Quảng Nam tiếp tục được Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ, ngành Trung ương và sự hưởng ứng của các tỉnh, thành, cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước để tiếp tục đăng cai tổ chức Năm Quốc gia khởi nghiệp- Quảng Nam 2023 với chủ đề: “Lan toả tinh thần khởi nghiệp”. Đây thực sự là một ấn tượng lớn nữa được kéo theo từ Năm DLQD 2022, qua đó giúp Quảng Nam và cả nước mở ra thêm nhiều hoạt động có quy mô lớn, mang tầm quốc gia với mục đích khởi dậy khí thế, tinh thần lập thân lập nghiệp, đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng quê hương, vun đắp hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng lớn mạnh./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực