Việt Nam – Mexico nỗ lực thúc đẩy, xây dựng quan hệ hữu nghị truyền thống

Thứ tư, 25/01/2023 00:01
(ĐCSVN) – “Việt Nam và Mexico có điểm tương đồng là cuộc đấu tranh để bảo vệ nền độc lập và chủ quyền dân tộc. Chính vì lẽ đó, Việt Nam và đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được người dân Mexico yêu mến và ngưỡng mộ”. Đó là nhận định của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Mexico tại Việt Nam Alejandro Negrín Muñoz trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Mexico tại Việt Nam Alejandro Negrín Muñoz 

Phóng viên (PV): Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1975, hai nước đã duy trì và củng cố quan hệ chính trị tốt đẹp. Trong những năm qua, Việt Nam và Mexico đã có những cuộc trao đổi đoàn và gặp gỡ cấp cao giữa lãnh đạo hai Nhà nước, thường xuyên phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế. Ông có thể chia sẻ thêm về mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước ở thời điểm hiện tại?

Đại sứ Alejandro Negrín Muñoz: Việt Nam và Mexico có điểm tương đồng là cuộc đấu tranh để bảo vệ nền độc lập và chủ quyền dân tộc trong. Chính vì lẽ đó, Việt Nam và đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được người dân Mexico yêu mến và ngưỡng mộ. Tôi rất vui mừng nhận thấy, mối quan hệ ngoại giao của chúng ta được thể hiện trên nhiều trụ cột và ở mỗi trụ cột, chúng ta đều đã đạt được những kết quả quan trọng trong năm 2022.

Ở cấp độ ngoại giao kinh tế, mối quan hệ giữa hai nước tăng trưởng theo cấp số nhân. Việt Nam và Mexico đã tiến hành cuộc đối thoại rất nghiêm túc để giúp tăng khả năng tiếp cận thị trường hai nước trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Ở cấp độ ngoại giao nhà nước, năm 2022, chúng ta đã tổ chức một cuộc đối thoại chính trị, trong đó hai bên đã đi đến kết luận, đã đến lúc Việt Nam và Mexico cần hướng tới quan hệ đối tác toàn diện và tăng cường hợp tác trong mọi lĩnh vực.

Ở cấp độ ngoại giao nghị viện, các nhóm nghị sĩ hữu nghị đã được thành lập tại Hạ viện Mexico và Quốc hội Việt Nam.

Ở cấp độ ngoại giao đảng, hai nước đã có nhiều bước phát triển, trong đó các đảng viên Đảng Cộng sản Mexico đã có 2 chuyến thăm tới Việt Nam, cùng với đó là hoạt động tích cực của Đảng Lao động Mexico, trong đó Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico Alberto Anaya đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể. Trong nhiều thập kỷ qua, Bệnh viện Châm cứu Trung ương Việt Nam đã dành cho Mexico sự hỗ trợ đặc biệt khi đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện hằng năm được cử sang tham gia công tác chữa bệnh, giảng dạy tại Mexico và rất được nhân dân tin yêu, chào đón.

PV: Trong dịp hai nước kỷ niệm 47 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (19/5/1975 - 19/5/2022) vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ đã hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Thượng viện Liên bang Mexico Olga Sanchez Cordero. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi, thống nhất, tăng cường nhiều chương trình hợp tác, thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam - Mexico đi vào chiều sâu. Xin ông cho biết,  mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Mexico đã được triển khai như thế nào trong năm vừa qua?

Đại sứ Alejandro Negrín Muñoz: Tôi đã rất may mắn khi được mời tham dự cuộc gặp giữa Chủ tịch Thượng viện Liên bang Mexico Olga Sanchez Cordero và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ và một số nhà lập pháp khác vào ngày 4/7/2022. Được chứng kiến chiều sâu và chi tiết của cuộc đối thoại, tôi tin tưởng rằng, ngoại giao nghị viện là một kênh đối ngoại quan trọng, góp phần làm phong phú thêm quan hệ song phương giữa các quốc gia, đưa các dân tộc xích lại gần nhau hơn.

Việt Nam và Mexico đã có đủ điều kiện để mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể, như kinh nghiệm phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19; các đề án mở rộng thương mại và đầu tư; cùng với đó là nhu cầu cấp thiết để hai bên tiến tới việc ký kết các Hiệp định, tạo khuôn khổ hợp tác trong các lĩnh vực như nông nghiệp, phong tục tập quán và quốc phòng...

Khía cạnh thứ hai có tầm quan trọng to lớn là sự hỗ trợ lâu dài mà hai nước dành cho nhau trên các diễn đàn quốc tế như các vấn đề về biến đổi khí hậu, tôn trọng luật pháp quốc tế và các giải pháp hòa bình và lâu dài cho các cuộc xung đột. Theo tôi, ngoại giao nghị viện là kênh đối ngoại quan trọng, góp phần củng cố tương lai của mối quan hệ giữa Việt Nam và Mexico.

PV: Hiện nay, Mexico là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh, và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mexico tại khu vực châu Á. Theo Đại sứ, trong năm 2023, Việt Nam và Mexico cần có các biện pháp gì để thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại song phương giữa hai nước?

Đại sứ Alejandro Negrín Muñoz: Theo tôi, đây là vấn đề trọng tâm và là mục tiêu quan trọng nhất trong sứ mệnh của tôi tại Việt Nam. Tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế giữa hai nước và đạt được khả năng tiếp cận tốt hơn cho các sản phẩm của Mexico vào thị trường Việt Nam. Tôi nghĩ đây là hai mục tiêu quan trọng nhất. Cho đến nay, Mexico là khách hàng chủ yếu mua các sản phẩm của Việt Nam ở Mỹ Latinh. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, ngay cả những nền kinh tế quan trọng nhất trong khu vực cũng không mua nhiều hàng hóa của Việt Nam như Mexico.

CPTPP đã giúp thúc đẩy tiềm năng quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước chúng ta. Theo số liệu sơ bộ do Mexico công bố, chỉ trong năm 2022, Mexico đã mua khoảng 9 tỷ USD các sản phẩm của Việt Nam. Trong khi đó, các sản phẩm của Việt Nam cũng đang được bán rất rộng rãi tại Mexico. Theo tôi, việc hai nước chúng ta cần làm là hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước tiếp cận các thị trường của nhau.

Thách thức của chúng tôi hiện nay là làm sao để các doanh nghiệp Mexico biết đến thị trường Việt Nam, tiếp đó là hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận thị trường cụ thể. Xuất khẩu của Mexico sang Việt Nam đã tăng trưởng nhẹ trong tháng 11 sau khi Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký  cho sản phẩm rượu Tequila của Mexico.

PV: Bên cạnh những thành tựu hợp tác chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại tốt đẹp mà hai nước đã đạt được, ông đánh giá thế nào về hoạt động giao lưu nhân dân giữa hai nước?

Đại sứ Alejandro Negrín Muñoz: Giao lưu nhân dân là một trong những lĩnh vực có tiềm năng lớn nhất trong quan hệ hai nước chúng ta. Tôi hoan nghênh và chúc mừng các nỗ lực to lớn của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) trong việc tổ chức thành công Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình Thế giới, với sự tham dự của phái đoàn Mexico. Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng, Việt Nam đã có những đóng góp lớn trong các vấn đề về bình đẳng giới, biến đổi khí hậu và quyền trẻ em, trong đó, các tổ chức từ thiện đóng góp vai trò rất quan trọng. Ở Mexico, hiện có hơn 40.000 tổ chức xã hội dân sự và phi chính phủ, có tiềm năng to lớn nhằm góp phần tăng cường ngoại giao nhân dân giữa hai nước.

PV: Ông có thể chia sẻ ấn tượng của mình về đất nước, con người Việt Nam kể từ khi đảm nhiệm vai trò Đại sứ Mexico tại đất nước chúng tôi?

Có thể nói, Việt Nam là một đất nước phi thường, có sức sống mãnh liệt, có khả năng đối mặt với những thách thức và có một tương lai tươi sáng. Tôi đã nhận ra điều này trong suốt năm đầu tiên đảm nhận cương vị Đại sứ Mexico tại Việt Nam.

Điều đầu tiên tôi muốn đề cập là Chính phủ Việt Nam đã khống chế thành công đại dịch COVID-19 và triển khai rất hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vaccine cho người dân. Tôi thậm chí đã được tiếp cận một liều vaccine ngừa COVID-19 tại Việt Nam. Thứ hai, tôi muốn đề cập là Việt Nam đã có thành công to lớn trong cuộc chiến chống đói nghèo. Đó là điều mà đất nước Mexico chúng tôi phải học hỏi từ các bạn. Ngoài ra, khả năng phục hồi kinh tế với các dự báo tăng trưởng của Việt Nam cũng rất ấn tượng. Tóm lại, tôi tin rằng, Việt Nam có đầy đủ khả năng để đạt được các mục tiêu lớn, trong đó trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nền kinh tế phát triển vào năm 2050.

PV: Với tư cách là chiếc cầu nối hữu nghị trong quan hệ hai nước, ông dự định sẽ có những đóng góp gì cho quan hệ song phương Việt Nam – Mexico, trong đó có việc tiếp tục ủng hộ Việt Nam tham gia ứng cử tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023 – 2025 cũng như tại các diễn đàn đa phương và quốc tế khác?

Đại sứ Alejandro Negrín Muñoz: Điều đầu tiên tôi muốn nói là đại dịch COVID-19 đã khẳng định, các Đại sứ và Đại sứ quán đóng vai trò trung tâm, là cầu nối trong quan hệ giữa các quốc gia. Cuộc cách mạng công nghệ, mối quan hệ giữa các doanh nghiệp, đối thoại nghị viện, và sự hợp tác của xã hội dân sự cũng đóng góp vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng, đóng góp chính nhằm truyền tải văn hóa, truyền thông chính trị và thúc đẩy giao lưu kinh tế vẫn là các Đại sứ. Năm 2023, trên cương vị là Đại sứ Mexico tại Việt Nam, tôi và các cộng sự của mình sẽ tập trung vào nhóm mục tiêu cụ thể, trong đó tiến tới thiết lập quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Mexico, bao gồm nỗ lực đối thoại, xác định kế hoạch làm việc trung hạn và đàm phán các hiệp định và văn kiện mà chúng ta cần ký kết.

Thứ hai, chúng ta cần hợp tác để hoàn thành việc ký kết Hiệp định hai cơ chế cấp cao trong năm 2023, bao gồm cơ chế tham vấn chính trị và Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế.

Thứ ba, chúng tôi cần tiếp tục làm việc với các tổ chức của Việt Nam và Mexico để các sản phẩm của Mexico tiếp cận tốt hơn với thị trường Việt Nam.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng tôi sẽ tích cực thực hiện các công việc nhằm phổ biến rộng rãi hơn nền văn hóa Mexico với người dân Việt Nam, trong đó có việc tổ chức một cuộc triển lãm của nghệ sĩ Mexico vĩ đại Diego Rodarte vào tháng 4 năm nay, tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như phục dựng bản sao của bức tượng đầu đá Olmec tại bảo tàng.

Chúng tôi cũng sẽ làm việc với trường UNAM– trường đại học uy tín nhất của Mexico, để phát triển các dự án với Đại học Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Viện Khoa học Xã hội Việt Nam. Chúng tôi chắc chắn sẽ thực hiện các công việc này trong năm 2023.

PV: Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện. Nhân dịp Năm mới 2023, kính chúc ông sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Hoài Hà (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực