Mẫu đề thi tổ hợp dự kiến sẽ công bố vào cuối tháng 9/2016

Thứ năm, 08/09/2016 16:57
(ĐCSVN) - Ngày 8/9, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức buổi Tọa đàm trực tuyến chủ đề “Phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017”.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga tại buổi tọa đàm. (Ảnh: VA)

Dư luận đang có nhiều ý kiến về những thay đổi trong phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Theo đó, Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh theo phương án 5 bài thi, gồm: Toán; Ngữ văn; Ngoại ngữ; Khoa học tự nhiên (tổng hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổng hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân).

Việc điều chỉnh bài thi, hình thức thi, đề thi… nhưng cách học không điều chỉnh gây lo ngại cho các giáo viên, học sinh và phụ huynh. Còn đối với các trường ĐH thay vì xét tuyển theo khối, tổ hợp các môn thì bài thi tổng hợp sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga; PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh; bà Nguyễn Thị Thu Anh - Hiệu trưởng Trường THCS/THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội); TS. Sái Công Hồng - Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tại buổi tọa đàm, trả lời câu hỏi vì sao năm 2017 phải tiếp tục điều chỉnh phương án thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga chia sẻ, về cơ bản kỳ thi THPT năm 2016 suôn sẻ, thuận lợi, an toàn, nghiêm túc. Tuy nhiên, kỳ thi 2016 vẫn còn một số bất cập: số ngày thi quá nhiều (4 ngày/8 môn thi), gây mệt mỏi cho thí sinh; đề thi chưa đảm bảo khách quan; chấm thi chưa hoàn toàn đảm bảo tính trung thực; còn hiện tượng thí sinh ảo... Vì vậy tiếp tục phải cải tiến trong kỳ thi năm 2017, tạo niềm tin cho xã hội.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định, kiến thức thí sinh làm bài thi đều nằm trong chương trình phổ thông, chủ yếu lớp 12. Phương thức thi mới này chỉ là thay đổi về mặt kỹ thuật chứ không ảnh hưởng đến quá trình học tập của các em. Đây là bài thi tổ hợp các môn chứ không phải thi tích hợp nên đừng nhầm lẫn. Thí sinh vẫn làm bài thi theo các môn. Do đó, giáo viên và thí sinh yên tâm giảng dạy và học tập. Nhà trường cần tập trung trang bị kiến thức, kỹ năng tư duy tốt để làm sao học sinh đạt mục tiêu giáo dục. Các em học sinh cũng không nên lo lắng nhiều. Các em cần học tốt chương trình phổ thông, học đồng đều các môn là sẽ làm bài thi tốt.

“Lý tưởng nhất là cho thí sinh thi trên máy tính, nhưng trong bối cảnh hiện nay thì chưa đủ điều kiện, vì vậy năm 2017 các em thi trên giấy nhưng chấm bằng máy. Về lâu dài, Bộ sẽ chuẩn bị hạ tầng đầy đủ để tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực trên máy tính như ĐHQG Hà Nội đang làm” – Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói.

Nhiều thí sinh bày tỏ băn khoăn bài thi tổng hợp sẽ đòi hỏi kiến thức rộng hơn nhưng Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã trấn an và khẳng định không phải là tích hợp mà là tổ hợp môn thi.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết thêm, kỳ thi năm 2017 tiếp tục hoàn thiện năm 2016. Các Sở đã làm tốt nên kỳ thi THPT quốc gia năm tới vẫn giao cho Sở, đề thi theo hình thức trắc nghiệm, mỗi thí sinh trong phòng sẽ có mã đề thi khác nhau để đảm bảo tính nghiêm túc.

Tuyển sinh năm 2016 làm tốt nhưng phát sinh tình trạng thí sinh ảo, năm 2017, dự kiến cho thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng hơn nữa, Bộ sẽ sử dụng phần mềm lọc ảo để khắc phục tình trạng này.

Dự kiến cuối tháng 9/2016, sẽ có đề thi minh họa giúp thí sinh biết cấu trúc đề thi. Trường nào có nhu cầu sơ tuyển, phải công bố đề thi minh họa để thí sinh hiểu. Bộ sẽ làm rõ ràng, công khai, minh bạch.

Trước băn khoăn của nhiều thí sinh, phụ huynh không yên tâm vì năm nào cũng thay đổi phương án thi và xét tuyển đại học, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng, kỳ thi THPT quốc gia không thể thay đổi hàng năm được mà phải có kế hoạch từng bước, có lộ trình cụ thể để thí sinh không bị sốc. Mỗi thay đổi trong phương án thi, học sinh đều có tới 3 năm để chuẩn bị và luôn có những thông báo cụ thể. Ví dụ, dùng tổ hợp xét tuyển, Bộ chỉ đạo năm 2015 thông báo các trường dùng 70% truyền thống, năm 2016 còn 50% và năm 2017 là 25%...

“Bộ GD&ĐT đã chuẩn bị 3 năm nay rồi để có kỳ thi năm 2017. Ví dụ 3 năm nay, Bộ đã hướng dẫn học tích hợp, sử dụng các tổ hợp môn thi xét tuyển mới không hoàn toàn  giống các khối thi truyền thống...”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga giải thích thêm.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga nhắn nhủ: Mọi đổi mới, cải tiến trong công tác thi cử đều nhằm ngày càng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. Vì vậy thí sinh và các vị phụ huynh không nên quá lo lắng. Chỉ cần học tốt kiến thức trong chương trình thì các em sẽ không phải lo ngại trước bất kỳ hình thức thi nào. Tập trung ôn tập sẽ đạt kết quả tốt./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực