Sở Y tế Hà Nội: Không để xảy ra lây nhiễm chéo COVID-19 trong cơ sở y tế

Thứ năm, 03/12/2020 16:15
(ĐCSVN) - Sở Y tế Hà Nội yêu cầu, đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần rà soát lại toàn bộ quy trình khám chữa bệnh, thực hiện theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Đồng thời, đảm bảo an toàn cho công tác khám chữa bệnh thường xuyên, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 3/12, tại Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội đã triệu tập Hội nghị nhằm quán triệt công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Hội nghị có sự tham gia của Ban Giám đốc Sở Y tế, đại diện các phòng chức năng của Sở; Giám đốc các đơn vị y tế thuộc ngành y tế Hà Nội và đại diện khối y tế tư nhân trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tính đến ngày 3/12, Hà Nội trải qua 107 ngày không ghi nhận ca mắc COVID-19 trên địa bàn. Rút kinh nghiệm từ ca bệnh tại TP. Hồ Chí Minh, đồng thời, quán triệt tinh thần chống dịch COVID-19 theo Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 2/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị y tế công lập và tư nhân thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 1699 cũng như kết luận của Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại cuộc họp giao ban BCĐ phòng chống dịch COVID-19 thành phố với các quận, huyện, thị xã trên địa bàn chiều qua, ngày 2/12.

 Ngay sau ca mắc COVID-19 tại TP.Hồ Chí Minh, Sở Y tế  Hà Nội đã kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 tại khu cách ly Trụ sở Đoàn tiếp viên phía Bắc của Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Cụ thể, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu, đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần rà soát lại toàn bộ quy trình khám chữa bệnh, thực hiện theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị, kiên quyết xử lý kỷ luật đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm. Chuẩn bị đầy đủ máy thở, thuốc, vật tư y tế sẵn sàng phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19. Đồng thời, đảm bảo an toàn cho công tác khám chữa bệnh thường xuyên, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế.

Ngay sau ca mắc COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh, Sở Y tế đã kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 tại khu cách ly Trụ sở Đoàn tiếp viên phía Bắc của Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Đối với khối y tế dự phòng, đặc biệt là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cần chủ động phối hợp với Ban quản lý sân bay quốc tế Nội Bài quản lý chặt chẽ người nhập cảnh phòng ngừa lây chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Nâng cao năng lực xét nghiệm và chuẩn bị sẵn sàng công tác xét nghiệm khi có chỉ đạo xét nghiệm trên diện rộng. Nâng cao năng lực của 65 đội phản ứng nhanh để chủ động truy vết, khoanh vùng, điều tra và xử lý khi có ca bệnh xảy ra.

 Đối với công tác truyền thông, Sở Y tế Hà Nội đề nghị các cơ quan báo chí tăng cường phối hợp với ngành y tế trong việc thông tin tình hình dịch bệnh; tuyên truyền để người dân nghiêm túc phòng, chống dịch theo tinh thần “5K”, đặc biệt là phải đeo khẩu trang và sát khuẩn thường xuyên.

Đối với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cần tích cực kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm nhập khẩu; phối hợp lấy mẫu, xét nghiệm các thực phẩm từ nguồn nhập khẩu trên địa bàn để xác định, đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Tại hội nghị, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã đưa ra nhận định về 4 nhóm nguy cơ lây nhiễm cao cần tập trung, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là gồm: nhóm người nhập cảnh; cán bộ y tế; cán bộ thực hiện công việc ở cửa khẩu; nhóm được cách ly tế tập trung.

Riêng đối với nhóm người nhập cảnh, BSCKII Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội thông tin thêm, chỉ tính trong tháng 11/2020, cả nước đã ghi nhận 169 ca nhiễm COVID-19 nhập cảnh, tăng 87 ca so với tháng 10/2020. Trong thời gian tới, việc gia tăng số lượng các chuyến bay đưa công dân, chuyên gia, đoàn ngoại giao về Việt Nam cũng như nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán là rất lớn. Chính vì vậy, CDC Hà Nội đã chỉ đạo các bộ phận có liên quan thực hiện nghiêm túc quy trình về quản lý nhập cảnh, kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu; giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; tổ chức phân loại các trường hợp phải cách ly phù hợp theo quy định ngay tại cửa khẩu./.

Diệu Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực