Lễ báo hiếu của người Raglai

Thứ ba, 30/06/2020 14:15
(ĐCSVN) – Sinh sống lâu đời trên vùng đất tỉnh Ninh Thuận, người Raglai hình thành và lưu giữ một kho tàng văn hóa truyền thống phong phú và đặc sắc, trong đó Lễ báo hiếu là một phong tục đẹp phản ánh sinh động đời sống văn hóa của dân tộc Raglai.

Nằm trong khuôn khổ hoạt động tháng 6 có chủ đề “Ngày hội gia đình” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào dân tộc Raglai xã Phước Hòa, Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận giới thiệu Lễ báo hiếu, một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình, với công chúng Thủ đô.

Để tổ chức Lễ báo hiếu, đồng bào sẽ chuẩn bị các lễ vật gồm: hai con gà, một con heo, một ché rượu cần; chuẩn bị cho Mẹ một bộ đồ, dây chuyền tượng trưng cho việc cắt rốn, một cái khăn, một cái tô uống nước; chuẩn bị cho Bố một bộ đồ, một chiếc nhẫn thể hiện công lao cha mẹ đẻ. Sau khi chuẩn bị xong, người con sẽ đi thông báo với gia đình đúng thời điểm sẽ rước bố mẹ về nhà con để tổ chức lễ báo hiếu.

 Để tiến hành Lễ báo hiếu, đồng bào Raglai trang trọng và thành kính chuẩn bị các vật phẩm cho buổi Lễ.
Đồng bào Raglai quan niệm Lễ báo hiếu là việc chung của cộng đồng, do đó được xếp vào hệ thống lễ hội chung như lễ bỏ mả, lễ cưới, lễ ăn cơm mới... 
 Không gian một Lễ báo hiếu của người Raglai.

 Chủ lễ Pinăng là người có uy tín với cộng đồng, am hiểu luật tục, có vai trò dẫn dắt điều hành buổi Lễ.

 Hai vợ chồng tiếp đón khách dự bằng trầu cau, thuốc, nước uống… Họ dùng rượu cần xin phép báo cáo với bố mẹ với nội dung là tự lo đồ lễ để báo đáp ân nghĩa bố mẹ.
 
 Cùng với lời chủ Lễ, hai vợ chồng đeo nhẫn, dây chuyền, mặc quần áo cho bố mẹ; chồng trao cho bố, vợ trao cho mẹ rồi mời bố mẹ ăn cơm, vợ gắp cho mẹ, chồng gắp cho bố.

 Một nghi thức trong buổi lễ.
Sau khi kết thúc phần Lễ là phần Hội, đồng bào Raglai và khách mời hòa mình với các tiết mục trình diễn mã la, ca hát nhảy múa và giao lưu trong buổi lễ. 
 Phần Hội rộn ràng với tiếng cồng chiêng, tiếng đàn hát chung vui của đồng bào.
 Đồng bào các dân tộc anh em đang sinh sống tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam cùng chung vui với đồng bào Raglai.
Thông qua Lễ báo hiếu, du khách hiểu hơn về tình cảm gia đình của đồng bào Raglai, càng thêm trân trọng, yêu thương và luôn luôn hướng về gia đình thân yêu của mình. 
N.Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực