Tập trung khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm

Thứ năm, 08/09/2022 18:05
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 8/9, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang kiểm tra tiến độ dự án xây dựng cầu Như Nguyệt và một số dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Lục Nam. Cùng đi có đồng chí Lê Ô Pích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
Đồng chí Dương Văn Thái cùng đoàn công tác kiểm tra tại dự án xây dựng cầu Như Nguyệt. 

Đến thời điểm này, dự án cầu Như Nguyệt đã thi công được 62/74 cọc khoan nhồi; 4/6 trụ; đắp xong cát nền đường K95, đường dẫn phía tỉnh Bắc Giang; hoàn thành hầm chui.

Dự án xây dựng trạm bơm Ngòi Mân, xã Yên Sơn (Lục Nam) có tổng vốn đầu tư hơn 77 tỷ đồng. Khởi công từ ngày 31/12/2021, đến nay đã hoàn thành 95% hạng mục cống xả qua đê; hoàn thành sản xuất, chế tạo máy bơm và đường ống, nghiệm thu, chạy thử tại nhà máy.

Tại dự án xây dựng mới trạm bơm cống Chản, cũng thuộc xã Yên Sơn, mức đầu tư hơn 473 tỷ đồng, các hạng mục đều đạt từ 65% khối lượng trở lên. Nhà thầu đang tập trung thi công xây dựng nhà trạm bơm, bể hút, kênh dẫn, bể xả, tường chắn phía kênh tự chảy và các hạng mục khác theo tiến độ đã được chấp thuận, cơ bản hoàn thành trong năm 2022.

Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác và đại diện nhà thầu trao đổi về tiến độ thi công dự án xây dựng trạm bơm Ngòi Mân. 

Đối với Dự án cải tạo, nâng cấp trạm bơm Khám Lạng (Lục Nam) các hạng mục chính được thi công đạt khối lượng cao. Đã lắp đặt hoàn thiện 5 tổ máy bơm, trong tháng 8/2022 vận hành phục vụ tiêu úng; tiến hành hoàn thiện lắp đặt hệ thống điện và tủ điều khiển máy bơm. Dự kiến đến cuối tháng 10 sẽ cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình chính bảo đảm tiêu úng và phục vụ sản xuất và hoàn thành dự án trong tháng 12/2022.

Riêng với dự án sân golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang tại các xã Chu Điện, Khám Lạng, Yên Sơn, nhà đầu tư Công ty cổ phần golf Trường An Lục Nam đã thi công từ tháng 10/2021 trên toàn bộ diện tích đất được giao đợt I và đợt II là hơn 82 ha.

Tại các nơi đến kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác nghe báo cáo về tình hình thực hiện và tiến độ với từng dự án. Cùng đó trực tiếp trao đổi, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc.

Như tại dự án sân golf và nghỉ dưỡng, vướng mắc đến từ việc nhiều hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng chưa thu dọn hết tài sản trên đất. Có diện tích đất vướng về nguồn gốc, cần phải hoàn thiện hồ sơ bổ sung.

Một số vị trí trọng yếu như nhà câu lạc bộ, nhà tập golf, nhà bảo trì... chưa giải phóng được do liên quan đến công trình trái phép... Vì vậy, đề nghị UBND huyện Lục Nam tiếp tục tập trung chỉ đạo tháo gỡ, sớm hoàn thiện giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho chủ đầu tư thi công dự án, bảo đảm đúng tiến độ đề ra.

Dự án xây dựng trạm bơm Cống Chản đang được tập trung thi công. 

Cũng do tiến độ giải phóng mặt bằng chậm nên kế hoạch triển khai các nội dung công việc phần kênh và công trình trên kênh của dự án xây dựng trạm bơm Ngòi Mân, xã Yên Sơn chưa thực hiện được. Ngoài ra, giá nhiên liệu, vật tư, vật liệu tăng cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Tại dự án cầu Như Nguyệt, vướng mắc nằm ở việc công tác giải phóng mặt bằng thuộc địa phận TP Bắc Ninh. Do đó, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh sớm phê duyệt vị trí, số lượng lô đất tái định cư và giá đất ở để cơ quan chuyên môn có cơ sở lập phương án bồi thường…

Qua nắm bắt thực tiễn, đồng chí Dương Văn Thái ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị thi công, nhà đầu tư. Đồng chí lưu ý, các cơ quan chuyên môn, địa phương phải có sự phối hợp chặt chẽ để tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, từ đó đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các công trình.

Đối với dự án cầu Như Nguyệt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đây là cây cầu giao thông huyết mạch của cả nước, mật độ, lưu lượng phương tiện rất lớn, vì vậy cần phải đẩy nhanh tiến độ. Xuất phát từ yêu cầu thực tế, đồng chí chỉ đạo UBND tỉnh có văn bản đề nghị tỉnh Bắc Ninh khẩn trương tổ chức triển khai giải phóng mặt bằng, cố gắng trong tháng 9 bàn giao mặt bằng cho nhà thầu để thi công các mố cầu.

Yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh chỉ đạo nhà thầu các khu vực có mặt bằng phải đẩy nhanh tiến độ, làm sao hết tháng 10 cơ bản đường dẫn bên phía Bắc Ninh đã có mặt bằng phải xong hết; đồng thời hoàn thành đường dẫn bên phía tỉnh Bắc Giang. Phấn đấu trước Tết Âm lịch 2023 thông xe kỹ thuật.

Về những vướng mắc liên quan đến dự án sân golf, đồng chí đề nghị huyện Lục Nam phải tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là tại những “điểm nút”.

Xây dựng kế hoạch cưỡng chế đối với các hộ mà phương án bồi thường, hỗ trợ đã được tính đúng, đủ theo quy định nhưng không chấp hành. Trước khi cưỡng chế, Chủ tịch UBND huyện phải đối thoại với người dân để bảo đảm dân chủ, tạo sự đồng thuận. Tinh thần trước ngày 30/9 hoàn thành bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Đồng chí cũng yêu cầu nhà đầu tư cần nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong triển khai thi công dự án. Tập trung cao nhân lực, máy móc, khẩn trương tổ chức thi công đối với những diện tích đã có mặt bằng sạch để phấn đấu trước ngày 30/6/2023 hoàn thành, đưa vào khai thác 18 lỗ.

Đối với các dự án xây dựng công trình nông nghiệp trên địa bàn huyện Lục Nam. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, đây là những dự án có ý nghĩa quan trọng, phục vụ phát triển KT-XH không chỉ riêng trên địa bàn huyện Lục Nam mà của các vùng lân cận và của tỉnh.

Việc thi công các dự án hiện nay cơ bản thuận lợi, nguồn vốn đầu tư được bố trí đủ và giải ngân kịp thời. Hiện chỉ có việc thi công trạm bơm Ngòi Mân còn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng và chậm so với tiến độ đề ra. Do vậy, yêu cầu huyện Lục Nam tập trung bàn giao xong mặt bằng; đơn vị thi công lập biểu tiến độ, tập trung cao thi công, phấn đấu hết tháng 11/2022 hoàn thành.

Đối với dự án xây dựng trạm bơm Cống Chản có nguồn vốn đầu tư lớn hơn 473 tỷ đồng, quy mô, công suất hoạt động lớn, đồng chí đề nghị tiếp tục tập trung cao, bảo đảm an toàn, chất lượng công trình. Thống nhất 31/12/2022 xong cơ bản các hạng mục công trình và giải ngân được 100% vốn. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là công trình có ý nghĩa quan trọng, chiến lược cả trước mắt và lâu dài./.

Q.Trường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực