Lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc được hoãn hạn chế nhập cảnh nếu tự nguyện về nước

Thứ hai, 14/11/2022 15:23
(ĐCSVN) - Bạn đọc Lương Thị Quý, sống tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương hỏi: Người nhà tôi sang Hàn Quốc theo diện lao động xuất khẩu từ năm 2011, đã hết hạn hợp đồng được vài năm. Xin hỏi quy định mới nhất về chính sách đối với lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước?

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tư pháp Hàn Quốc vừa ra thông báo thực hiện chính sách ân hạn "Chế độ tự nguyện xuất cảnh đặc biệt đối với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc".

Cụ thể, chính sách áp dụng từ ngày 7/11/2022 đến hết ngày 28/2/2023, ngoại trừ các trường hợp: người nước ngoài mới ra cư trú bất hợp pháp sau ngày thi hành 7/11/2022, người nhập cư bất hợp pháp, người sử dụng hộ chiếu, giấy thông hành giả, người phạm tội hình sự, người vi phạm quy tắc phòng dịch, người không thực hiện mệnh lệnh xuất cảnh...

Thống kê sơ bộ cho thấy có gần 50.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc trong các lĩnh vực sản xuất chế tạo, xây dựng, nông nghiệp và ngư nghiệp... (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: nld.com.vn)

Ngoài ra, phía Hàn Quốc cũng miễn phạt tiền và hoãn hạn chế nhập cảnh. Trong đó, hoãn hạn chế nhập cảnh được giải thích là người lao động sau khi về nước vẫn có thể nộp hồ sơ xin thị thực nhập cảnh vào Hàn Quốc, được cơ quan Lãnh sự quán Hàn Quốc tại nước sở tại tiếp nhận hồ sơ xin cấp thị thực và có thể được cấp thị thực nhập cảnh Hàn Quốc sau khi trải qua thẩm tra, xem xét hồ sơ của phía Hàn Quốc.

Người nước ngoài cư trú bất hợp pháp bị bắt trong thời gian thực hiện chính sách ân hạn sẽ bị phạt tiền lên đến 30 triệu Won (khoảng 550 triệu đồng) và tăng thời gian cấm nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Về thủ tục khai báo tự nguyện xuất cảnh, Bộ Tự pháp Hàn Quốc cho biết, những đối tượng nêu trên cần chuẩn bị các giấy tờ gồm hộ chiếu, vé máy bay, đơn khai báo tự nguyện xuất cảnh.

Những người tự nguyện về nước cũng cần trực tiếp đến các Văn phòng Xuất nhập cảnh tại nơi cư trú để khai báo hoặc khai báo trực tuyến trên trang web Hikorea (http://hikorea.go.kr). Sau đó, vào ngày xuất cảnh, người khai báo cần đến Văn phòng quản lý xuất nhập cảnh tại sân bay để được nhận xử lý miễn đóng tiền phạt và hoãn hạn chế nhập cảnh rồi xuất cảnh về nước.

Việc khai báo tự nguyện xuất cảnh phải được thực hiện trong thời gian muộn nhất là 3 trước ngày xuất cảnh (không bao gồm ngày nghỉ), đồng thời phía Hàn Quốc đã và đang phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung, tăng cường công tác truy bắt người nước ngoài cư trú bất hợp pháp trên toàn Hàn Quốc kể từ ngày 11/10/2022.

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam, Hàn Quốc là một trong những thị trường lao động trọng điểm, thu hút nhiều người lao động Việt Nam với mức lương cao, chi phí xuất cảnh thấp và môi trường làm việc khá tốt. Hiện có gần 50.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc trong các lĩnh vực sản xuất chế tạo, xây dựng, nông nghiệp và ngư nghiệp…

Trong khi đó, Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nước này đang tăng tuyển dụng nhân lực nước ngoài cuối năm nay, dẫn tới lo ngại lao động Việt Nam có thể bỏ trốn, làm việc bất hợp pháp./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực