Thế chấp tài sản thừa kế?

Thứ năm, 17/02/2022 08:58
(ĐCSVN) - Bạn đọc Trần Thị Hoàn, sống tại xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang hỏi: Tôi được thừa kế riêng 200 m2 đất sở hữu lâu dài vào năm 2010 từ ông nội, và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2013. Năm 2017 tôi kết hôn. Xin hỏi ngân hàng A nơi tôi đang làm thủ tục thế chấp đất để vay vốn kinh doanh yêu cầu chồng tôi phải đồng ý có đúng không?

Trả lời

Theo quy định tại Điều 43 Mục 3 Chương III Luật Hôn nhân và Gia đình số 52/2014/QH13 ngày 19/6/2014 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015) thì tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các Điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 33 và Khoản 1 Điều 40 của Luật này.

Ảnh minh họa, nguồn https://laodong.vn/

Như vậy, thửa đất 200m2 thừa kế từ ông nội trước thời điểm kết hôn là tài sản riêng của bạn. Việc ngân hàng A đòi hỏi việc thế chấp quyền sử dụng đất phải có chữ ký đồng ý của chồng bạn là không có căn cứ. Thậm chí, trường hợp chồng bạn tham gia, ký vào hợp đồng thế chấp còn là hành vi vi phạm pháp luật bởi chồng bạn không phải là chủ tài sản, không có tư cách tham gia giao dịch.

Để được thế chấp, bạn cần chứng minh với ngân hàng A đây là tài sản riêng. Bạn có thể liên hệ với tổ chức công chứng nơi bạn đã làm thủ tục khai nhận thừa kế để yêu cầu họ cung cấp bản sao (nộp phí sao y theo quy định) các giấy tờ liên quan như di chúc, bản khai nhận thừa kế, văn bản thỏa thuận phân chia thừa kế...

Tuy nhiên, trên phương diện bình đẳng khi giao dịch, ngân hàng có quyền nhận thế chấp hay không, nhận thế chấp với những điều kiện như thế nào, khách hàng không có quyền buộc ngân hàng phải nhận thế chấp tài sản. Do đó, trường hợp ngân hàng A vẫn không đồng ý cho bạn thế chấp thì bạn hoàn toàn có thể liên hệ với 1 tổ chức tín dụng hay ngân hàng khác để giao dịch./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực