Cần xử nghiêm đối tượng tấn công cảnh sát giao thông ở Hải Dương

Thứ tư, 19/10/2022 21:37
(ĐCSVN) - Ngày 18/10, cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) cho biết đã hoàn tất hồ sơ, chuyển sang Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp, đề nghị phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đăng Thắng (sinh năm 1981, trú tại khu dân cư số 2, phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương) về hành vi chống người thi hành công vụ.

Trước đó, khoảng 08h50 ngày 11/10, tổ tuần tra kiểm soát Đội Cảnh sát Giao thông - trật tự, Công an thành phố Hải Dương trong khi làm nhiệm vụ tại đường Nguyễn Chí Thanh, phường Tân Bình phát hiện nam thanh niên điều khiển môtô nhãn hiệu Honda Wave không đội mũ bảo hiểm, vi phạm giao thông.

Tổ công tác đã dừng xe kiểm tra, nam thanh niên không xuất trình các giấy tờ có liên quan, nên yêu cầu về địa điểm nhà văn hóa khu 4, phường Tân Bình để lập biên bản, xử lý vi phạm.

Tại đây, nam thanh niên khai tên là Nguyễn Trung Anh (SN 2004, nhà ở phường Tân Bình), bản thân không có giấy phép lái xe và cũng không mang theo đăng ký xe. Sau đó, Trung Anh đã gọi điện cho người nhà mang giấy tờ xe đến.

 Đối tượng Nguyễn Đăng Thắng tại cơ quan công an (Ảnh: cơ quan công an cung cấp)

Đến khoảng 09h00 cùng ngày, khi anh Nguyễn Đình Lợi, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an thành phố Hải Dương đang lập biên bản vi phạm hành chính đối với Nguyễn Trung Anh, thì Nguyễn Đăng Thắng đi môtô khác đến giới thiệu là bố của Nguyên Trung Anh và xin bỏ qua, không xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, anh Nguyễn Đình Lợi thông báo đang lập biên bản và yêu cầu người vi phạm chấp hành quy định của pháp luật.

Ngay sau đó, Thắng đi ra ngoài, mang chiếc môtô của Trung Anh đi. Khi anh Lợi yêu cầu dừng lại, đối tượng này để xe lại và đi ra môtô của mình mở yên xe lấy con dao bằng kim loại, xông đến chém buộc anh Lợi bỏ chạy. Tuy nhiên, Thắng vẫn đuổi theo anh Lợi, chém liên tiếp 2 nhát vào bả vai bên trái, đâm một nhát vào lưng nhưng trúng vào đai dây chéo của anh Lợi.

Lúc này, Trung Anh chạy theo ôm can ngăn không cho người đàn ông tên Thắng đuổi đánh anh Lợi nữa. Sau đó, Trung Anh và người đàn ông tên Thắng đều lấy xe của mình bỏ đi.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, luật sư Trương Anh Tuấn, đoàn luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, hành vi của Thắng có tính chất côn đồ, coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe và tính mạng của người đang thi hành công vụ.

Khi biết con mình vi phạm pháp luật giao thông, người bố trước tiên phải tuân thủ chấp hành các quy định pháp luật, quy định xử phạt để làm gương, giáo dục con cái. Nhưng ngược lại đã thể hiện sự côn đồ, hung hãn, chuẩn bị sẵn dao ở cốp xe để tấn công anh Lợi nên cần phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật.

Về mặt tố tụng, việc cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng là đủ căn cứ.

Tuy nhiên, luật sư Tuấn nhận định hành vi của đối tượng Thắng không thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội "Chống người thi hành công vụ" theo Điều 330 Chương XXII Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (Số: 100/2015/QH13, ngày 27 tháng 11 năm 2015) mà thỏa mãn dấu hiệu của tội "Cố ý gây thương tích" quy định tại Khoản 1 Điều 134 Chương XIV Bộ luật Hình sự năm 2015 với tình tiết định khung tăng nặng là có tính chất côn đồ và đối với người đang thi hành công vụ.

Cụ thể, nếu sử dụng vũ lực với người đang thi hành công vụ, hậu quả đưa đến là người thi hành công vụ bị thương tích (có thể căn cứ thêm kết quả giám định thương tật) hoặc tổn hại sức khỏe đáng kể thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Theo thông tin và diễn biến ban đầu, chuỗi hành vi từ chuẩn bị hung khí trong cốp xe cho đến cầm dao xông tới, truy đuổi thể hiện mong muốn thực hiện hành vi đến cùng của đối tượng, và hậu quả là cán bộ cảnh sát giao thông bị thương.

"Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, đã tham gia giao thông là phải tuân thủ các quy định về độ tuổi tham gia điều khiển phương tiện, các giấy tờ có liên quan tới phương tiện. Đặc biệt, trong gia đình mọi người phải làm gương cho nhau noi theo, đặc biệt là các bậc phụ huynh”, luật sư Tuấn nhấn mạnh./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực