Xử lý nghiêm hành vi làm giả con dấu, chữ ký của tổ chức hành nghề công chứng

Thứ ba, 31/05/2022 14:54
(ĐCSVN) – Mặc dù biết quy định cấm của pháp luật về hành vi làm giả hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tuy nhiên, bằng những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, đối tượng vi phạm vẫn bất chấp quy định, ngang nhiên thực hiện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Thời gian qua, trước những thủ đoạn lừa đảo liên quan đến thủ tục hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cơ quan chức năng đã liên tục phát đi cảnh báo cũng như làm rõ những vụ việc liên quan để kịp thời xử lý, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, tình trạng làm giả hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại một số địa phương vẫn còn diễn ra, bất chấp quy định của pháp luật. Nhiều người do thiếu cảnh giác hoặc thiếu hiểu biết pháp luật vô tình dung túng, tiếp tay cho đối tượng xấu thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Dư luận, trong đó có nhiều bạn đọc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có ý kiến đề nghị cơ quan chức năng cần xử lý triệt để hơn nữa tình trạng này để thị trường kinh doanh liên quan đến đất đai, bất động sản được bảo đảm thực hiện theo quy định pháp luật cũng như tránh những phát sinh, rủi ro đáng tiếc tới người dân.

Đối tượng Đặng Văn Bào tại cơ quan công an. (Ảnh: tienphong.vn)

Mới đây nhất, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hậu Giang đã chính thức thực hiện lệnh khởi tố vụ án, đồng thời tạm giữ hình sự Đặng Văn Bào (31 tuổi, trú tại ấp Vĩnh Lợi 1, xã Châu Phong, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Trước đó, từ tin báo của người dân, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hậu Giang đã triệu tập đối tượng Đặng Văn Bào lên làm việc. Tại cơ quan công an, đối tượng này đã thừa nhận hành vi làm giả hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất để lừa đảo. Cụ thể, Đặng Văn Bào khai nhận tự đánh máy, giả chữ ký người đứng tên chủ sở hữu đất, giả chữ ký công chứng viên trên hợp đồng (2 hợp đồng) và làm giả con dấu của văn phòng công chứng trên hợp đồng chuyển nhượng đất, chiếm đoạt của một người mua 600 triệu đồng. Khám xét nơi ở của Đặng Văn Bào, cơ quan điều tra thu giữ nhiều tài liệu và vật chứng liên quan vụ án.

 Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, theo nhận định của luật sư Lê Xuân Thảo, Đoàn luật sư TP Hà Nội thì việc cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang triệt phá vụ án làm giả hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên là rất kịp thời. Ngoài ra, việc thực hiện lệnh khởi tố vụ án, tạm giữ đối tượng vi phạm để tiếp tục điều tra là giải pháp cần thiết. Những thủ đoạn tương tự như vụ việc này, thời gian qua đã gây ra rất nhiều hệ lụy trong xã hội, do đó, đối tượng vi phạm chắc chắn sẽ phải chịu trách nhiệm do hành vi mình gây ra. Vụ việc này, nếu đủ cơ sở, căn cứ xử lý đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì theo điều 174, chương XVI, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) mức xử lý phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm; cùng với đó, đối tượng vi phạm có thể sẽ phải đối diện với mức phạt tù chung thân. Cụ thể như sau:

 Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

 1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

 a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

 b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

 c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

 d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ.

 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

 a) Có tổ chức;

 b) Có tính chất chuyên nghiệp;

 c) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

 d) Tái phạm nguy hiểm;

 đ) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

 e) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

 g) (được bãi bỏ)

 3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

 a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

 b) (được bãi bỏ)

 c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

 4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

 a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

 b) (được bãi bỏ)

 c) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

 5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

 “Trước những thủ đoạn, hành vi nêu trên, mỗi công dân cần nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác cũng như nắm rõ, hiểu biết về những quy định liên quan đến thủ tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất liên quan đến chính bản thân mình. Trường hợp nếu chưa thực sự nắm rõ quy định, để tránh mắc phải bẫy do đối tượng xấu đưa ra, người dân có thể tham vấn những tổ chức, cá nhân có cơ sở pháp lý tư vấn để bảo đảm quyền lợi. Trong trường hợp khi phát hiện vụ việc có dấu hiệu vi phạm, mỗi người dân cần kịp thời trình báo cũng như phối hợp với cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý, tránh những rắc rối, phát sinh đáng tiếc xảy ra” – luật sư Thảo phân tích thêm./.

TL - TQ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực