Xử nghiêm các đối tượng lợi dụng lòng tốt để trộm cắp tài sản

Thứ năm, 20/10/2022 10:50
(ĐCSVN) - Ngày 19/10, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, vừa bắt giữ 5 đối tượng lợi dụng mưa lũ, trộm cắp hàng chục điện thoại tại siêu thị Điện Máy Xanh trên đường Tôn Đức Thắng, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu.

Cụ thể, các đối tượng gồm: Phạm Duy Bảo (24 tuổi), Tạ Quốc Thắng (23 tuổi, cùng trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ), Nguyễn Bá Hoàng Quân (20 tuổi, trú huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị), Hồ Minh Trí (19 tuổi, trú huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) và Hà Công Tiến Đạt (20 tuổi, trú huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) khai nhận, đêm 14/10, trên đường đi chơi bida về ngang qua siêu thị Điện Máy Xanh thì thấy cửa kính cường lực bị vỡ, do không có người trông coi nên đã rủ nhau vào trộm tài sản.

Theo đơn trình báo của quản lý siêu thị là chị N.T.T, tối 14/10, chị T cùng 6 nhân viên và bảo vệ dọn dẹp, thu gom hết các điện thoại đang trưng bày và đồ điện tử cho vào bao nilon để lên trên cao do mưa to nước dâng cao nhanh.

 5 đối tượng tại cơ quan công an (Ảnh: Đức Thắng)

Sau đó, có 9 người đi đường (không rõ lai lịch) xin vào trú trong siêu thị. Đến khoảng 23h30 cùng ngày, chị T. cho khóa cửa kính ra vào rồi cùng các nhân viên và 5 người dân trú nhờ đi lên tầng hai để nghỉ ngơi, những người còn lại nghỉ ở dưới tầng trệt.

Đến khoảng 01h30 ngày 15/10, chị T. xuống tầng trệt thì phát hiện những tấm cửa kính cường lực phía trước bị vỡ hoàn toàn trong khi 4 người trú mưa đã rời đi. Chị T. gọi các nhân viên cùng kiểm tra thì phát hiện 130 chiếc điện thoại các nhãn hiệu như Iphone, Samsung, Oppo, Vivo, Xiaomi… để trong các bao nilon đã bị mất, thiệt hại khoảng 1,2 tỷ đồng.

Hiện công an đã thu giữ 38 điện thoại các loại (khai báo trị giá hơn 525 triệu đồng), ra quyết định tạm giữ hình sự 5 đối tượng đồng thời tiếp tục điều tra, truy bắt những đối tượng khác đã lợi dụng mưa lũ lấy trộm điện thoại.

Xét về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam,  luật gia Nguyễn Thế Hiển, Công ty luật TNHH Trường Sơn (trụ sở tại thành phố Hà Nội) cho biết vụ việc có thể coi là “Làm phúc phải tội” hay “Nuôi ong tay áo”, thực sự gióng lên hồi chuông cảnh báo thực sự về sự suy thoái đạo đức, thuần phong mỹ tục, ham chơi hơn ham học, ham làm… đang diễn ra trong một số nhóm đối tượng trẻ tuổi.

Do các đối tượng đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên cơ quan chức năng cần sớm củng cố hồ sơ để xử lý thật nghiêm về “Tội trộm cắp tài sản” quy định tại Điều 173 Chương XVI Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (Số: 100/2015/QH13, ngày 27 tháng 11 năm 2015) để mang tính răn đe.

Cụ thể, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng;

b) Trộm cắp tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các Điểm a, b, c và d Khoản 1 Điều này;

c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

Thậm chí, có thể bị phạt tù tới 20 năm do chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực