Hà Nội: Cảnh sát cơ động tuần tra vào ban ngày, nhưng không được truy đuổi người vi phạm

Thứ tư, 03/08/2016 17:28
(ĐCSVN) - Bắt đầu từ ngày 1/8, lực lượng CSCĐ (thuộc Trung đoàn CSCĐ – Công an TP. Hà Nội) tập trung tuần tra từ 6h30 đến 24h hàng ngày, trên địa bàn 12 quận và các huyện ngoại thành Hà Nội; qua đó, sẽ kiểm tra xử phạt người vi phạm khi tham gia giao thông theo Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 46/2016.

Ngày đầu tiên thực hiện Nghị định 46/2016 của Chính phủ

Xử phạt vượt đèn vàng, ranh giới mong manh?

Một số trường hợp xe ô tô dừng, đỗ sai quy định, ngày đầu được các chiến sỹ CCĐ nhắc nhở, yêu cầu di chuyển.

 

Việc triển khai tăng cường hoạt động tuần tra lưu động, xử phạt vi phạm quy định về mũ bảo hiểm của CSCĐ được đơn vị thực hiện trên cơ sở Kế hoạch số 204 của Công an TP. Hà Nội về “Tổng kiểm tra xử lý người điều khiển xe mô tô, gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện vi phạm các quy định về mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và các hành vi vi phạm dừng đỗ sai quy định”.

Các lỗi vi phạm căn cứ vào Luật Giao thông đường bộ 2008, Nghị định 46 của Chính phủ về xử phạt các lỗi vi phạm giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/8).


Trong những ngày đầu, lực lượng CSCĐ chủ yếu nhắc nhở những người vi phạm quy định về an toàn giao thông,  
các lỗi hay mắc là không đội mũ bảo hiểm khi đi xe.

Không khỏi ngạc nhiên khi bị các chiến sỹ CSCĐ yêu cầu dừng xe kiểm tra do không đội mũ bảo hiểm khi đi xe trên phố Vạn Phúc, bạn Nguyễn Tuấn N cho biết: “Đoạn này gần nhà em, lại vắng người nên em cũng chủ quan không đội mũ bảo hiểm. Sau này em sẽ lưu ý và chấp hành đầy đủ quy định này.”

Theo ghi nhận của phóng viên, sự có mặt của các chiến sỹ CSCĐ trên những tuyến đường phố không chỉ giúp cho người tham gia giao thông có ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ mà sự có mặt của lực lượng này vào ban ngày cũng góp phần giúp cho người dân an tâm hơn đối với tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Hà Nội.

Bác Lê Thị Thoa (quận Ba Đình) cho biết: “Chắc chắn tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng của các thanh niên sẽ giảm. Ngoài ra, tình trạng trộm cắp, cướp giật cũng sẽ không còn nếu như lực lượng CSCĐ tuần tra thường xuyên như vậy”.

Trước đó, tại Hội nghị triển khai kế hoạch “Tổng kiểm tra, xử lý người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện vi phạm các quy định về mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và các hành vi dừng đỗ sai quy định trên toàn thành phố”, Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ - Trung đoàn Trưởng Trung đoàn CSCĐ Hà Nội cho biết: "Trong pháp lệnh của CSCĐ đã quy định rõ, lực lượng CSCĐ có quyền hạn xử lý vi phạm Luật Giao thông trong bất cứ thời gian, địa điểm nào và được Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho phép".

Cũng theo thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ, quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ công tác CSCĐ không được truy đuổi người vi phạm. Từng cán bộ, chiến sĩ CSCĐ phải thực hiện nghiêm quy định, quy trình công tác cũng như điều lệnh Công an nhân dân. CSCĐ sẽ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo nội dung kế hoạch.

Có thể thấy, đi kèm cùng Nghị định 46/2016 với những chế tài tăng nặng mức xử phạt hành chính về các lỗi gây nguy hiểm với người tham gia giao thông và sự có mặt của lực lượng CSCĐ trên những tuyến phố của Hà Nội trong những ngày đầu tháng 8 đang được người dân Thủ đô dõi theo, hoan nghênh, đồng thuận./.

 

Bị dừng xe trên phố Vạn Phúc, bạn Nguyễn Tuấn N ban đầu khá bỡ ngỡ với việc chiến sỹ CSCĐ làm việc ban ngày, tuy nhiên sau đó N đã nhận lỗi và hứa sẽ không vi phạm.
Vũ Hoàng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực