Phụ huynh học sinh Trường Quốc tế Việt Úc tiếp tục phản đối chính sách học phí

Thứ ba, 05/05/2020 21:46
(ĐCSVN) - Sáng 5/5, hàng trăm phụ huynh có con học tại Trường Quốc tế Việt Úc (VAS) đã đến trường yêu cầu gặp ban giám hiệu để đối thoại sau nhiều lần không được phản hồi về chính sách học phí trong thời gian nghỉ dịch COVID-19.

"Thông báo" của Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc?

 Hàng trăm phụ huynh phản đối chính sách học phí của Trường Quốc tế Việt Úc. Ảnh: TL

Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, khoảng 9 giờ sáng 5/5, hơn 200 phụ huynh đã có mặt trước cổng trường VAS (cơ sở đường 3/2, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh). Mỗi người cầm một tấm bảng bằng giấy có dòng chữ "phản đối chính sách học phí trong thời kỳ dịch bệnh của Trường Việt Úc (VAS)".

Sau khoảng 1 giờ, đại diện Nhà trường có mời phụ huynh vào trong hội trường. Tại hội trường, đại diện phụ huynh và Nhà trường tiến hành đo nhiệt độ cho từng người, bố trí ghế ngồi cách nhau đúng khoảng cách hơn 2 mét. Tuy nhiên, cho đến khoảng 10 giờ, Trường Quốc tế Việt Úc vẫn chưa có người đủ thẩm quyền đứng ra đối thoại cùng nhóm phụ huynh. Nhiều phụ huynh bức xúc cho rằng đã gửi email, tin nhắn thông báo về buổi đến trường này nhưng trường không đã không bố trí người đủ thẩm quyền đối thoại. Phụ huynh đề nghị trong vòng 30 phút, trường bố trí người có đủ thẩm quyền để đối thoại. Cuối cùng, sau khi chờ 30 phút, vẫn không có người đủ thẩm quyền làm việc với đại diện phụ huynh học sinh.

Đại diện phụ huynh tiếp tục viết đơn kiến nghị, cùng ký tên để gửi đến Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh. Đây là đơn kiến nghị lần 2 sau khi đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng trước đó. Nhiều phụ huynh học sinh kiên trì tiếp tục ở lại trường cho đến buổi chiều. Tuy nhiên, cho đến 16 giờ chiều  sự việc vẫn không thay đổi khi Trường Quốc tế Việt Úc chưa có người đủ thẩm quyền ra gặp, tiếp nhận những ý kiến, kiến nghị của phụ huynh học sinh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sự việc trên xuất phát từ việc phụ huynh có con học tập tại Trường Quốc tế Việt Úc không nhất trí với phương án thu học phí của trường này trong thời gian nghỉ do dịch COVID-19.

Hàng trăm phụ huynh ngồi tại hội trường để chờ nhưng Trường Quốc tế Việt Úc không cử đại diện tiếp nhận ý kiến của phụ huynh. Ảnh: Mạnh Tùng 

Như Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã đưa tin, nhiều phụ huynh trường VAS phản ứng về thông báo thu học phí năm học 2019 - 2020 ngày 9/4. Sau khi phụ huynh phản ứng, ngày 2/5, trường Việt Úc thông báo giảm 70% học phí đối với bậc tiểu học và trung học trong thời gian học sinh nghỉ và học online, đồng thời miễn 100% học phí đối với bậc mầm non. Tuy nhiên, phụ huynh cho rằng chính sách trên của trường không hợp lý. Với cách tính này, trường vẫn thu 30% học phí trong những ngày học sinh nghỉ mà không học trực tuyến. Trong khi đó, theo phản ánh, thời gian học trực tuyến, chất lượng không tốt, nên phụ huynh không chấp nhận mức thu 30% học phí trong thời gian học online.

Cụ thể, phụ huynh cho biết chỉ đồng ý đóng học phí cho con dựa trên ngày học thực tế tại trường như cam kết ban đầu; đóng 0% học phí trong thời điểm học sinh ở nhà không học trực tuyến cũng không học trực tiếp. Phụ huynh cũng không chấp nhận mức học phí 30% áp dụng khi học trực tuyến, không đóng bất kỳ khoản phí và học phí nào trước khi nhà trường làm rõ chi tiết các khoản học phí...

Chị Lê Huỳnh A, phụ huynh có con học tại cơ sở đường 3/2, quận 10 cho biết, VAS dạy trực tuyến muộn, sơ sài, mỗi tuần 5 ca, mỗi ca một tiết. "Mức thu mà trường đưa ra không phù hợp bởi học phí trường này rất cao so với mặt bằng chung. Việc học online cũng không thể có được hiệu quả như học ở trường", chị A nói.

Còn ông Nguyễn Quang T, phụ huynh có con học tại cơ sở Tân Bình chia sẻ: “Tôi nhất trí quan điểm cùng chia sẻ khó khăn với nhà trường vì dịch bệnh COVID-19 nhưng việc thu chi cần phải rõ ràng. Trường phải công bố bảng học phí cụ thể để hoàn lại khoản dư phụ huynh đã đóng mà học sinh chưa sử dụng, đồng thời thỏa thuận mức học phí trực tuyến; trường chỉ được thu học phí dựa trên số ngày học thực tế tại trường như cam kết ban đầu”.

Theo thông tin tại trang web chính thức của Trường Quốc tế Việt Úc, học phí năm học 2020-2021 của trường, ở bậc THPT học theo chương trình Bộ GD-ĐT và chương trình GDPT Quốc tế Cambridge, dao động từ 305 - 445 triệu đồng; bậc THCS từ 222 - 285 triệu; bậc tiểu học khoảng 170 - 209 triệu; bậc mầm non khoảng hơn 157 triệu. Học phí này chưa gồm chi phí ăn uống, sách giáo khoa, học cụ và các chi phí khác./.

Tạ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực