Xứng đáng là “cánh tay nối dài” của Tòa soạn

Thứ sáu, 19/06/2020 11:20
(ĐCSVN) – Những năm qua, đội ngũ cộng tác viên đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng tin, bài của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Bám sát địa bàn, kịp thời cập nhật và phản ánh những nội dung, thông tin tại cơ sở, nhiều cộng tác viên đã thực sự là những “cánh tay nối dài” của Tòa soạn.
 Cộng tác viên tham gia tác nghiệp tin, bài cho Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: QM

Đồng chí Bùi Hải Thượng, hiện đang công tác tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An là một trong số những cộng tác viên nhiệt huyết, tích cực. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cơ quan, anh còn thường xuyên gửi tin, bài cộng tác với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong các chuyến công tác tại đơn vị cơ sở, anh luôn chú ý quan sát, tìm hiểu các vấn đề thực tiễn, từ đó viết tin, bài phản ánh gửi cộng tác với Báo.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Hải Thượng chia sẻ: Là cán bộ đơn vị, thường xuyên đi cơ sở, tôi có điều kiện thuận lợi trong việc tìm hiểu thông tin, cộng tác với Báo, nhất là những nội dung về công tác quân sự quốc phòng, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân. Tôi nhớ mãi cảm giác lần đầu có bài được đăng ở Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Mỗi tin, bài được sử dụng là sự ghi nhận cố gắng, nỗ lực của những người làm báo không chuyên như tôi” - cộng tác viên Bùi Hải Thượng cho biết.

Cũng là một cộng tác viên năng nổ, đồng chí Phạm Quang Chiến hiện đang công tác tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long. Thông qua các tin, bài được Báo sử dụng, anh đã góp phần tuyên truyền về các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội cho quê hương Vĩnh Long; đồng thời, việc thường xuyên theo dõi Báo cũng là điều kiện để anh bổ sung kiến thức, kinh nghiệm, phục vụ cho quá trình thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị.

Theo đồng chí Phạm Quang Chiến, việc cộng tác với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã hỗ trợ rất nhiều cho công tác chuyên môn của bản thân. “Chưa từng được đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ viết báo, nhưng với sự định hướng hằng tuần của Ban Biên tập, sự tận tình hướng dẫn của các cán bộ, phóng viên trong Báo mà trực tiếp là Ban Bạn đọc - Cộng tác viên đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong quá trình cộng tác với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Mỗi khi tỉnh, ngành có các thông tin, sự kiện, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là làm sao để sớm có tin, bài gửi cộng tác với Báo” - đồng chí Chiến chia sẻ.

Đồng chí Phạm Quang Chiến  - cộng tác viên luôn tích cực gửi tin, bài cho Báo. Ảnh: QM. 

Thời gian qua, với sự quan tâm thường xuyên của lãnh đạo Ban Biên tập, trực tiếp là Ban Bạn đọc - Cộng tác viên và các ban, đơn vị liên quan, đội ngũ cộng tác viên của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã không ngừng phát triển về cả chất lượng và số lượng. Đến nay, Báo đã xây dựng được đội ngũ hơn 200 cộng tác viên tại các cơ quan Trung ương, Ban Tuyên giáo các tỉnh, các đơn vị lực lượng vũ trang...; trong đó có hơn 20 “cộng tác viên đặc biệt”. Hằng năm, tòa soạn đã sử dụng hàng nghìn lượt tin, bài của cộng tác viên cả nước.

Bằng tinh thần trách nhiệm cùng niềm đam mê viết, tác phẩm báo chí của đội ngũ cộng tác viên được thể hiện phong phú, đa dạng dưới nhiều thể loại như: Tin sự việc; bài phản ánh; gương người tốt việc tốt; phóng sự ảnh...; qua đó đã có sự phản ánh đa chiều về công tác xây dựng Đảng; các hoạt động chính trị xã hội và đời sống nhân dân tại các địa phương. Tin, bài phần lớn được chuyển đến Tòa soạn nhanh, bảo đảm tính thời sự của sự kiện. Nhiều sự kiện tại cơ sở do lực lượng cộng tác viên bám nắm, phản ánh ngay trong ngày trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã góp phần tăng tính thời sự, hấp dẫn của Báo.

Để đội ngũ cộng tác viên đóng góp nhiều tin, bài có chất lượng cho Báo, hằng tuần, thực hiện chỉ đạo của Ban Biên tập, Ban Bạn đọc - Cộng tác viên đã gửi thông tin định hướng đề tài, đặt bài đối với cộng tác viên. Từ đó, đội ngũ cộng tác viên cơ bản đều có ý thức trách nhiệm cao trong việc lấy tư liệu, chụp ảnh cho đến viết tin, bài và kịp thời gửi cho Tòa soạn bảo đảm thông tin chính xác, đa dạng, được độc giả quan tâm. Nhiều cộng tác viên không chỉ nhiệt tình, năng nổ trong việc viết, gửi tin, bài, ảnh cho Báo, mà còn trực tiếp hoặc gián tiếp góp ý chân thành với tòa soạn về nội dung, hình thức, chất lượng của các chuyên mục, các tin bài để Báo ngày càng phục vụ độc giả tốt hơn.

Đặc thù đội ngũ cộng tác viên của Báo là anh chị em đều là cán bộ, đảng viên đang công tác tại các cơ quan, đơn vị của Trung ương và địa phương nên tính chính trị trong tin, bài cộng tác cơ bản bảo đảm. Với việc định hướng thông tin hàng tuần và khi có sự kiện nên thời gian qua, nội dung tin, bài của đội ngũ cộng tác viên luôn mang đậm hơi thở của cuộc sống; kịp thời phản ánh nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội tại cơ sở, góp phần làm cho thông tin của Báo phong phú, hấp dẫn hơn. Không chỉ gửi tác phẩm báo chí cho Tòa soạn, nhiều đồng chí cộng tác viên ở cơ sở còn là những thông tin viên đắc lực. Họ đã nhanh chóng, kịp thời phản ánh những sự kiện, sự việc phức tạp, bất cập ở địa phương qua đó giúp cho Ban Biên tập nắm bắt và kịp thời tuyên truyền những thông tin chính xác, khách quan tạo sự đồng thuận ở địa phương; định hướng dư luận xã hội ở cơ sở.

Để có tin, bài cộng tác với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, các cộng tác viên phải tiếp cận bằng rất nhiều “kênh” với mục tiêu bảo đảm thông tin chính xác, khách quan, kịp thời. Họ đã viết bằng niềm đam mê, nhiệt huyết và nỗi niềm trăn trở qua những tác phẩm gửi về Tòa soạn. Niềm vui lớn nhất đối với cộng tác viên là tin, bài được đăng trên Báo, mang tiếng nói của mình đến với độc giả.

Có thể thấy, thời gian qua, đội ngũ cộng tác viên cả nước đã có nhiều đóng góp vào chất lượng thông tin của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Hiện nay, đời sống khoa học công nghệ đang phát triển mạnh mẽ. Cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 đã có những tác động lớn đến hoạt động báo chí. Cùng với đó, đội ngũ cộng tác viên cũng có vai trò quan trọng giúp bảo đảm tính chất thời sự trong các tin, bài. Cộng tác viên là những người góp phần làm nội dung của Báo thêm phong phú, sinh động. Sự đóng góp ấy xuất phát từ lòng yêu nghề, đam mê và cả trách nhiệm của các cộng tác viên. Họ thực sự là những “cánh tay nối dài”, góp phần trong việc nâng cao chất lượng tin, bài của Báo, để Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có thể phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của đông đảo độc giả./.

Bài, ảnh: Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực