Hà Nội bố trí hàng chục tỷ đồng thực hiện chính sách giáo dục dân tộc

Thứ bảy, 14/10/2023 18:35
(ĐCSVN) - Những năm qua, việc thực hiện các chương trình, chính sách về giáo dục đào tạo đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp của Thủ đô Hà Nội quan tâm tổ chức thực hiện.

Thực hiện Nghị định số 61/2006/NĐ-CP ngày 20/6/2006, Nghị định số 19/2013/NĐ-CP ngày 23/02/2013 của Chính phủ, Thành phố Hà Nội đã thực hiện đầu tư, hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị trong các trường học từ mầm non trở lên và hỗ trợ đối với học sinh và đội ngũ giáo viên là người dân tộc thiểu số và giáo viên công tác ở các thôn, xã đặc biệt khó khăn.

Hằng năm, Thành phố Hà Nội đều tổ chức tuyên dương giáo viên, học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu 

Thành phố đã bố trí hàng chục tỷ đồng để thực hiện chính sách đối với học sinh con hộ nghèo thuộc vùng đặc biệt khó khăn được hưởng mức hỗ trợ từ 70.000-140.000đ/tháng/học sinh (mầm non: 70.000đ; cấp tiểu học, THCS, THPT: 140.000đ). Đối với học sinh Trường phổ thông Dân tộc Nội trú Thành phố được hỗ trợ 80% mức lương tối thiểu/học sinh/tháng/năm học.

Ngoài chế độ chính sách chung của Nhà nước, đội ngũ giáo viên công tác tại các xã miền núi của Thành phố được hỗ trợ 100.000 đồng/người/tháng; thi tuyển viên chức là người dân tộc thiểu số miền núi được cộng thêm điểm theo quy định. Thành phố còn có chính sách ưu tiên đối với Trường phổ thông Dân tộc Nội trú, các nhà giáo và cán bộ quản lý công tác tại Trường được hưởng 70% và 0,3% phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp tham quan học tập, bồi dưỡng;

Thực hiện Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 về quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn, Thành phố đã thực hiện hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo độ tuổi 3 đến 4 tuổi là con của những gia đình hộ nghèo với tổng kinh phí là 5.799 triệu đồng và thực hiện đúng quy định về tổ chức hỗ trợ gạo cho học sinh dân tộc thiểu số.

Việc thực hiện các chương trình, chính sách về giáo dục đào tạo đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, hỗ trợ; các chế độ chính sách đối với giáo viên và học sinh được đảm bảo đầy đủ, kịp thời; chế độ cử tuyển vào các trường đại học, cao đẳng và đào tạo nghề đảm bảo đúng quy định.

Từ năm 2015 đến nay, hằng năm, UBND Thành phố đã giao cho Ban Dân tộc chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành liên quan tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS Thủ đô xuất sắc, tiêu biểu, kịp thời động viên tinh thần học tập của các em, thể hiện sự quan tâm của Thành phố Hà Nội đối với việc đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô.

Hà Nội có 13 xã và 01 thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số sống quần cư thành làng bản; ngoài ra, đồng bào dân tộc thiểu số có trên 108 nghìn người, thuộc 50/53 thành phần dân tộc thiểu số. sinh sống ở 30/30 quận, huyện, thị xã, chiếm khoảng 1,3% dân số toàn Thành phố

Thu Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực