Quảng Bình tích cực chi trả hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Thứ sáu, 12/11/2021 11:15
(ĐCSVN) - Để triển khai nhanh, kịp thời hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), những ngày qua, toàn ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình không quản ngày đêm, kể cả trong ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ Nhật đã khẩn trương, tập trung rà soát, cập nhật, đối chiếu, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ… đảm bảo chi trả hỗ trợ nhanh nhất cho người lao động và doanh nghiệp.
Người lao động giải quyết chính sách hỗ trợ tại Bộ phận 1 cửa BHXH tỉnh  

Niềm vui của người lao động                                              

Chị Bùi Thị Bích-công nhân Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới, với thời gian tham gia BH thất nghiệp 11 năm 3 tháng, mức hỗ trợ lên tới 3,3 triệu đồng, khoản tiền này đã giúp gia đình chị bớt khó khăn, trong lúc chồng chị làm thợ xây phải nghỉ việc trong những ngày giản cách xã hội, đây là nguồn động viên lớn cho bản thân tôi cũng như anh chị em trong trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới khi vừa trải qua một quãng thời gian hết sức khó khăn.

Chị Võ Thị Vui-Nhân viên khách sạn Tân Bình, thành phố Đồng Hới chia sẽ, do tác động của đại dịch Covid-19 nên chưa bao giờ tôi lại gặp khó khăn như hiện nay, không có việc làm, không có nguồn thu nhập, khi nghe có sự hỗ trợ từ Quỹ BH thất nghiệp tôi rất vui mừng. Ngày 3/10/2021, Khách sạn Tân Bình nộp hồ sơ thì 3 ngày sau tôi đã nhận được 2,1 triệu đồng tiền hỗ trợ từ Quỹ BH thất nghiệp qua tin nhắn của BHXH tỉnh Quảng Bình. Việc hỗ trợ cho người lao động diễn ra kịp thời, nhanh chóng, giúp cho tôi vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống trong thời gian dịch bệnh. Do đó, tôi yên tâm hơn, sẽ công tác gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Tại bộ phận kiểm hàng, chị Nguyễn Thị Trinh - công nhân của Công ty cổ phần diệt may Huế chi nhánh Quảng Bình chia sẻ, chị rất bất ngờ khi nhận được 2,4 triệu đồng tiền hỗ trợ vào tài khoản cá nhân. Số tiền nhận được kịp thời, nhanh chóng thật sự rất có ý nghĩa nhất là trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay.

Còn chị Phan Thị Doanh, công nhân tại bộ phận may của Công ty có thời gian công tác 7 năm 2 tháng được nhận mức 2,65 triệu đồng hỗ trợ từ Quỹ BHTN cũng không giấu được niềm vui. “Đúng lúc khó khăn thế này, chúng tôi rất phấn khởi vì sự quan tâm kịp thời, chính sách hỗ trợ đã động viên, khích lệ người lao động như chúng tôi… đặc biệt là cơ quan BHXH huyện Lệ Thủy đã chi trả rất nhanh chóng, kịp thời cho chúng tôi.

Làm việc cả những ngày cuối tuần

Trong hai ngày nghỉ cuối tuần (thứ Bảy và Chủ nhật), BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã vẫn bố trí nhân lực, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ từ Quỹ BH thất nghiệp đến người lao động.

Những ngày này, không quản ngày đêm, kể cả trong ngày nghỉ, các cán bộ, viên chức, người lao động ngành BHXH tỉnh Quảng Bình ai cũng khẩn trương, tập trung rà soát, cập nhật, đối chiếu, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ … đảm bảo chuyển tiếp hồ sơ nhanh nhất có thể nhằm giúp người lao động sớm nhận được chính sách hỗ trợ từ Quỹ BH thất nghiệp. Riêng Phòng Chế độ BHXH, Phòng Cấp sổ thẻ và Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính được tăng cường lực lượng vừa tiếp nhận, hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số để đối chiếu quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp, rà soát, tiếp nhận và giải quyết kịp thời hồ sơ ... Kết quả, tính đến ngày 21/10/2021, toàn ngành BHXH tỉnh đã chi hỗ trợ theo Nghị quyết 116 của Chính phủ về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 cho 28.453 người lao động, trong đó có 26.696 người lao động đang tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và 1.757 người lao động nghỉ việc bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền chi hỗ trợ cho người lao động hơn 73 tỷ đồng, gồm chi cho người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 69,5 tỷ đồng, chi cho người lao động nghỉ việc đang bảo lưu quá trình tham gia BH thất nghiệp là 3,5 tỷ đồng. Chính sách giảm mức đóng vào Quỹ BH thất nghiệp cho người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ 1% xuống bằng 0% đã giảm mức đóng cho 2.704 đơn vị với 34.879 người lao động đang tham gia BH thất nghiệp với số tiền giảm là 21,5 tỷ đồng.

Việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động từ Quỹ BH thất nghiệp bảo đảm nguyên tắc đóng - hưởng, chia sẻ và công bằng đối với người lao động và người sử dụng lao động. Bảo hiểm xã hội tỉnh xác định: Công tác thực hiện hỗ trợ đối với người lao động, người sử dụng lao động phải đơn giản, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch và hiệu quả. Không áp dụng đối với đối tượng tự nguyện không nhận hỗ trợ./.


Huy Hương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực