Tây Nguyên: Phát huy vai trò người có uy tín trong các hội đoàn thể

Thứ sáu, 17/11/2023 10:00
(ĐCSVN) - Qua 13 năm thực hiện Chương tình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), tới nay cả nước có hơn 6.000 xã (tỷ lệ trên 74% tổng số xã) đạt chuẩn NTM. Góp sức vào kết quả này, ngoài nguồn lực của Nhà nước, thì cộng đồng người dân, trong đó có bà con đồng bào các dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên, đặc biệt là người có uy tín trong các hội đoàn thể đã và đang đóng góp lớn cho Chương trình.

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá đã đạt được những kết quả to lớn, toàn diện và mang tính lịch sử. Ban đầu, trong mục tiêu Chương trình xây dựng nông thôn mới là các địa phương phấn đấu đạt được chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều xã nông thôn mới phát triển lên nông thôn mới nâng cao và trở thành nông thôn mới kiểu mẫu.

Đối với đồng bào các dân tộc vùng Tây Nguyên, bà con đồng bào các dân tộc thiểu số đã tích cực vào cuộc, sự đồng lòng chung sức tham gia chương trình xây dựng Nông thôn mới. Từ những buôn, ấp với hạ tầng giao thông yếu kém, lầy lội vào mùa mưa, tới nay, hầu hết các con đường trong các buôn làng ở các tỉnh Tây Nguyên đã được bê tông hóa, khang trang sạch sẽ, thuận lợi cho bà con đi lại và vận chuyển hàng hóa, nông sản. Cùng góp phần thiết thực vào phong tào toàn dân xây dựng nông thôn mới, phải kể đến sự góp sức của những người có uy tín, những thành viên cốt cán của các Hội đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương, như hội Phụ nữ, hội Nông dân, Hội cựu chiến binh….trên khắp địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

Tại Thành phố Buôn Mê Thuột, có chị H’Tâm Niê, thuộc hội Phụ nữ xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột là người rất uy tín trong việc vận động chị em buôn làng trong xã tham gia phong trào phụ nữ phát triển kinh tế, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Cụ thể như: “Phong trào hũ gạo tiết kiệm”, kêu gọi chị em có điều kiện về kinh tế, quyên góp tiền của ủng hộ các chị em có hoàn cảnh khó khăn; vận động các chị em đồng hành cùng phụ nữ biên cương bảo vệ biên giới; gây quỹ giúp đỡ nhau khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; tặng quà động viên cho những gia đình có con em hàng năm lên đường nhập ngũ; vận động bà con thu gom rác thải nhựa, vệ sinh, trồng hoa những con đường do hội Phụ nữ xã tự quản. Nhờ vào kết quả đạt được của hội chị em phụ nữ, đã góp phần hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Ea Kao.

Diện mạo nông thôn mới tại tính Đắk Nông sau quá trình xây dựng

Đến nay, toàn tỉnh Đắk Lắk có 74/151 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 49%, trong đó có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (xã Hòa Thuận); 1 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (TP. Buôn Ma Thuột). Toàn tỉnh đạt 2.374 tiêu chí, bằng 82,7% tổng số tiêu chí; bình quân đạt 15,72 tiêu chí/xã. Đắk Lắk được công nhận 148 sản phẩm OCOP, đạt từ 3 - 4 sao, gồm 01 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 19 sản phẩm đạt 4 sao và 128 sản phẩm đạt 3 sao. Nhiều mô hình nông nghiệp đặc trưng có giá trị kinh tế cao, thu hút đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan học tập. Trong đó, chủ yếu là những mô hình của các tổ chức và cá nhân, gia đình thuộc Hội phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số.

Còn tại tỉnh Đắk Nông, tính đến cuối tháng 11 năm 2023, bên cạnh những khó khăn tồn tại, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Đăk Nông đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, các tổ chức đoàn thể xã hội luôn đồng hành cùng chính quyền tìm người đại diện có uy tín để vận động bà con buôn làng chung tay góp sức cùng thực hiện. Ông Điểu Zơm (Đăk R’lấp) là một trong những nông dân điển hình xuất sắc, gia đình ông đã hiến 4.274m2 đất để làm đường liên thôn mới và 450m2 đất để xây dựng trường mẫu giáo tại bon. Đồng thời ông là người tham gia vận động bà con trong bon hiểu và tự nguyện cùng làm theo ông như: Điểu Keu, Điểu Bốt, Điểu N’Zrông, mỗi hộ hiến 50m2 đất.

Ông Điểu Zơm, Đăk R’lấp là nông dân điển hình xuất sắc. Ảnh: Nguồn Báo Đắk Nông điện tử 

Kết quả thực hiện Bộ tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới, đến nay Đăk Nông có 01 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (xã Đăk Wer - Đăk R’lấp); 36/60 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 60%; bình quân mỗi xã đạt 16,62 tiêu chí. Công tác xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện; các địa phương thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và tự giác chỉnh trang nhà cửa, khuôn viên sạch đẹp, các công trình hạ tầng thiết yếu như: đường, trường, trạm, nhà văn hóa, từng bước đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của người dân nông thôn, đặc biệt là các xã có số đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Chị H’Tâm Niê, hội Phụ nữ xã Ea Kao, TP.Buôn Na Thuột cùng chị em dệt thổ cẩm  

Để đạt được kết quả như trên, không thể không kể đến công sức của người dân, và các hội đoàn thể cơ sở, lấy nòng cốt là những người có uy tín biết tập hợp và vận động bà con đồng bào các dân tộc thiểu số tạo thành sức mạnh tổng hợp, cùng chung tay góp sức phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, càng củng cố niềm tin khối Đại đoàn kết dân tộc, hoàn thành mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới tại địa bàn các tỉnh Tây Nguyên./.

Khánh Dư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực