Phát triển đảng viên gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ là người DTTS ở huyện Đồng Văn

Thứ năm, 28/12/2023 15:52
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo công tác phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Đồng Văn (Hà Giang) đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhờ có nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ, phù hợp, nên đến nay 100% các thôn, xóm có đảng viên tại chỗ và được thành lập chi bộ riêng, không còn thôn, xóm “trắng” đảng viên.
Chi bộ Đoàn Thanh niên huyện Đồng Văn tổ chức kết nạp đảng viên mới

Theo báo cáo của huyện ủy, kết quả từ năm 2021 đến tháng 11.2023, số lượng đảng viên nữ, trẻ, người DTTS đều tăng qua các năm, Đảng bộ huyện Đồng Văn đã kết nạp được 588 đảng viên, trong đó đảng viên người DTTS là 508 người, chiếm 86,39%, nâng tổng số đảng viên toàn huyện lên 4.927 đảng viên, đảng viên là người DTTS 4.220 người, chiếm 85,65% tổng số đảng viên toàn huyện.

Cùng với công tác phát triển đảng viên mới, Đảng bộ huyện cũng luôn coi trọng và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; rà soát, sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách. Chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; xây dựng “Chi bộ bốn tốt, Đảng bộ bốn tốt”. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong vùng đồng bào DTTS có phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Chất lượng đội ngũ đảng viên trong đồng bào DTTS ở huyện Đồng Văn có nhiều chuyển biến tích cực; trình độ học vấn ngày càng cao hơn, khả năng ứng dụng khoa học công nghệ vào công việc và cuộc sống cũng tốt hơn. Hàng năm qua phân tích, đánh giá, xếp loại đảng viên cho thấy, phần lớn đội ngũ đảng viên ở vùng đồng bào DTTS đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, có phẩm chất, đạo đức, lối sống tốt, có ý thức rèn luyện, tự phê bình và phê bình cao, gương mẫu tiên phong; gắn bó mật thiết với nhân dân. Đây là tiền đề quan trọng, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW và Đề án số 06-ĐA/TU của BTV Tỉnh ủy Hà Giang về nâng cao chất lượng đảng viên giai đoạn 2021 - 2025.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế như: Tỷ lệ trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận, trưởng một số đoàn thể chính trị - xã hội ở thôn, xóm; tỷ lệ đảng viên nữ vẫn còn đạt tỷ lệ thấp; công tác phát triển đảng viên mới nhiều nơi gặp khó khăn, do nguồn bị hạn chế, động cơ phấn đấu vào Đảng của một số quần chúng chưa cao. Một số đồng chí đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng, xong do phải đi làm ăn xa, thường xuyên không có mặt ở địa phương nên đã vi phạm sinh hoạt Đảng, không đóng đảng phí dẫn đến phải xóa tên đảng viên.

Phát huy kết quả đạt được, Đảng bộ huyện đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể gắn với việc bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch nguồn phát triển Đảng; giao chỉ tiêu và giao trách nhiệm cho từng tổ chức cơ sở Đảng về phát triển đảng viên và hàng năm, lấy kết quả công tác phát triển đảng viên là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng. Chỉ đạo nghiên cứu đổi mới việc bồi dưỡng kết nạp Đảng; tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho quần chúng, nhất là những quần chúng là thanh niên, người DTTS trên địa bàn, để nâng cao nhận thức đúng về Đảng, từ đó có mục tiêu phấn đấu vào Đảng; chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội của huyện đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia sinh hoạt, qua đó để phát hiện, bồi dưỡng, rèn luyện và giới thiệu cho tổ chức Đảng xem xét kết nạp theo quy định.

Thực hiện tốt việc phân công cho từng tổ chức, đảng viên theo dõi, giúp đỡ đưa những quần chúng ưu tú vào quy hoạch, có kế hoạch bồi dưỡng theo lộ trình cụ thể, không vì chỉ tiêu, không vì số lượng mà không coi trọng đến chất lượng. Quan tâm công tác phát triển đảng viên gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ là người DTTS tại chỗ nhằm khuyến khích, động viên quần chúng là đồng bào DTTS có động lực phấn đấu vào Đảng. Chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần để người dân phấn khởi, tin tưởng, mong muốn được cống hiến, từ đó tạo nguồn phát triển đảng viên một cách bền vững trong vùng đồng bào DTTS./.

Dương Ngọc Đức

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực