Lâm Đồng: Biểu dương, tôn vinh người có uy tín trong cộng đồng

Thứ sáu, 29/12/2023 18:18
(ĐCSVN) - Vừa qua, Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị gặp mặt, biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh lần thứ nhất năm 2023.

Dự Lễ gặp mặt, biểu dương có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, các huyện, thị trấn cùng 448 đại biểu là người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng.

Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lâm Đồng đã luôn dành sự quan tâm sâu sắc, đặc biệt đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đội ngũ người có uy tín trên địa bàn. Trân trọng những đóng góp của người có uy tín, Tỉnh đã quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác lựa chọn, công nhận và thực hiện chế độ, chính sách đối với người có uy tín.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, có hơn 1,2 triệu dân, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 25,72 % tổng dân số.Với đặc thù đó, thời gian qua, người có uy tín trên địa bàn tỉnh đã giúp Đảng bộ, chính quyền các cấp, nhất là các chính quyền cơ sở triển khai hiệu quả những kế hoạch, nghị quyết, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Người có uy tín đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các phong trào về mọi mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh... Vị trí, vai trò, nhiệm vụ và những kết quả đạt được trong hoạt động của người có uy tín đã thể hiện qua thực tiễn và được ghi nhận, đánh giá cao.

Theo thống kê, 10 năm trở lại đây, người có uy tín trong tỉnh đã tham gia hòa giải trên 1.800 vụ, cảm hóa 648 đối tượng hòa nhập cộng đồng, tham gia tố giác trên 100 tội phạm, vận động tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm 287 cuộc; đồng thời cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị phản bác tin đồn xấu, phục vụ yêu cầu công tác bảo vệ an ninh, trật tự tại địa phương. Tham gia đầy đủ cuộc họp, đề xuất nhiều ý kiến hay với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là công tác tạo nguồn phát triển đảng viên.

Qua quá trình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, những người có uy tín nói chung đã có nhiều đóng góp quan trọng, nổi bật. Đến nay, đã có 75/77 xã vùng dân tộc thiểu số đạt chuẩn nông thôn mới, 100 % xã vùng dân tộc thiểu số đạt chuẩn văn hóa; nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số chăm lo phát triển kinh tế, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, đã và đang làm giàu...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc trao tặng Bằng khen cho người có uy tín trên địa bàn tỉnh 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể trong tổ chức triển khai thực hiện công tác dân tộc những năm qua. Đồng thời biểu dương, trân trọng cảm ơn những đóng góp quan trọng, tích cực đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đội ngũ người có uy tín nói chung, người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nói riêng. Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục kịp thời cung cấp thông tin cho người có uy tín. Ban Dân tộc phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn người có uy tín về kỹ năng tuyên truyền, vận động quần chúng; tiếp tục phát động, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; động viên, khích lệ người có uy tín cả về vật chất lẫn tinh thần, kịp thời phát hiện để khen thưởng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong đội ngũ người có uy tín trong toàn tỉnh.

Dịp này, có 8 cá nhân được Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen và 8 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 90 cá nhân là người có uy tín tiêu biểu được Ban Dân tộc tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc giai đoạn 2021 - 2023./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực