Người có uy tín “Điểm tựa” của đồng bào dân tộc thiểu số ở Mai Châu

Thứ ba, 12/12/2023 10:32
(ĐCSVN) - Với đặc thù là huyện vùng cao, nhiều đồng bào dân tộc cùng sinh sống, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình đã chủ động xây dựng đội ngũ người có uy tín trong cộng đồng. Từ đó phát huy vai trò của người có uy tín trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương.

Huyện vùng cao Mai Châu có 07 dân tộc cùng chung sống đoàn kết, trong đó dân tộc Thái chiếm 56,5%, dân tộc Mường chiếm 16,6%, dân tộc Kinh chiếm 11,6%, còn lại là dân tộc Dao, Mông, Hoa và Tày. Những năm qua, đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở các thôn, xóm trên địa bàn huyện Mai Châu luôn tiên phong thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về dân tộc, tôn giáo; tiên phong xóa bỏ các tập tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mê tín dị đoan, chống tuyên truyền đạo trái phép; tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia thực hiện các phong trào tại địa phương như: Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cuộc vận động “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy”; phát hiện, tố giác và cung cấp hàng ngàn tin có giá trị cho lực lượng công an, quân đội triệt phá các vụ án hình sự, vụ án liên quan đến ma túy...

Có dịp về xã Hang Kia, huyện Mai Châu (Hòa Bình), tôi được lãnh đạo xã giới thiệu về Người có uy tín Sùng A Dếnh, dân tộc Mông, xóm Thung Mặn. Ông là người có nhiều đóng góp trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong căn nhà gỗ sạch sẽ, khang trang của ông Dếnh, treo rất nhiều giấy khen của các các cấp, các ngành ghi nhận, những đóng góp mà ông đã đạt được trong các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế. Trong đó, có nhiều giấy khen ghi nhận thành tích của ông trong vận động Nhân dân giữ gìn an ninh và trật tự tại địa phương.

Ông Sùng A Dếnh, người có uy tín ở xã Hang Kia - Hòa Bình (thứ hai từ phải sang trái)

Bằng tiếng nói, uy tín của mình, thời gian qua, ông Sùng A Dếnh ngoài việc vận động người dân giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu... còn vận động người dân trong xóm, xã không trồng cây thuốc phiện, không vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy; vận động con em trong xóm đi cai nghiện; tham gia tuyên truyền, giải quyết các vụ việc phức tạp về tranh chấp, khiếu kiện, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân...

Ông Dếnh chia sẻ: “Trước đây, đời sống của đồng bào Mông có nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo cao, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn rất phức tạp, từng là điểm nóng về ma túy. Được bà con tin tưởng bầu là Người có uy tín, ông đã tích cực cùng các cấp ủy, chính quyền vận động người dân tránh xa các tai tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy; vận động người dân không nghe lời kích động của kẻ xấu mà theo các đạo lạ, tập trung làm ăn, phát triển kinh tế. Nhờ đó đến nay, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng có nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan, lưu trú, đời sống của người dân từng bước được nâng lên.”

Từng làm trong ngành y tế, sau khi về hưu, ông Lò Văn Luần, tại xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu đã được bà con tín nhiệm bầu là người có uy tín của xã. Bằng kinh nghiệm, sự tâm huyết và những việc làm thiết thực của mình, ông Luần đã trở thành “cầu nối” giữa chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước.

Ông Lò Văn Luần, người có uy tín ở xã Chiềng Châu - Hòa Bình (Ngồi ở giữa)  

Với vai trò là tổ trưởng các tổ liên gia tự quản về an ninh trật tự, ông Lò Văn Luần đã có những đóng góp quan trọng trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới; từng bước bài trừ các hủ tục, đồng thời, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc. Đặc biệt, ông Luần đã vận động người dân trong xã hiến đất, đóng góp trên 1 vạn ngày công lao động làm đường giao thông liên thôn, bản, làm nhà cho hộ nghèo; đóng góp kinh phí xây dựng công trình nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh…Nhờ đó mà Chiềng Châu trở thành một xã điển hình trong việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Mai Châu.  

“Trước kia cuộc sống của bà con rất khó khăn, phải chạy ăn từng bữa, nhưng từ ngày xây dựng nông thôn mới, cuộc sống của bà con khấm khá lên rất nhiều. Bây giờ đi tất cả đường làng ngõ xóm đều có bê tông, có điện thắp sáng vào ban đêm, nhà nhà đều khang trang, sạch đẹp, điều kiện kinh tế phát triển, nhiều gia đình còn có thêm phần tích luỹ cho tương lai.”, ông Luần phấn khởi chia sẻ.

Ông Hà Ngọc Tuấn, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Hòa Bình 

Có thể thấy, những hoạt động tích cực của người có uy tín ở huyện miền núi Mai Châu (Hòa Bình) đã và đang đóng góp rất quan trọng vào sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, góp phần khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, từng dân tộc để không ngừng đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS trên địa bàn.

Nhìn nhận về vai trò của Người có uy tín trên địa bàn tỉnh, ông Hà Ngọc Tuấn, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Hòa Bình nhấn mạnh, những năm qua, Người có uy tín đã góp phần làm cho mối liên hệ giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân ngày càng mật thiết. Họ luôn là hạt nhân tích cực, chủ động nắm tình hình dư luận xã hội, đời sống, sản xuất, tâm tư nguyện vọng của đồng bào các dân tộc để phản ánh kịp thời tới các cơ quan chức năng có liên quan. Đặc biệt, Người có uy tín có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ an ninh trật tự, tích cực tham gia các phòng trào thi đua tại địa phương.

Để Người có uy tín thực sự là cầu nối gắn kết “ý Đảng với lòng dân”, thời gian tới, tỉnh Hòa Bình tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân; tổ chức tập huấn, cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách, pháp luật mới của Đảng, Nhà nước; Tạo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan chức năng để Người có uy tín trong đồng bào DTTS trở thành lực lượng nòng cốt của các phong trào thi đua yêu nước. Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc triển khai các quy định về tiêu chí lựa chọn, công nhận và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực