Cảnh giác cao với từng lời mời bình chọn trên Facebook

Thứ sáu, 12/01/2024 15:11
(ĐCSVN) - Người dân tuyệt đối không nhập thông tin cá nhân vào những đường link lạ. Nếu lỡ nhập và cảm thấy bất thường thì nhanh chóng đổi mật khẩu hay khóa tài khoản, thẻ ngân hàng...

Theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Thành phố Hà Nội), các phương thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông tin cá nhân đã ngày càng biến tướng và tinh vi.

Cụ thể, thông thường người tham gia các cuộc thi online nếu càng được nhiều lượt bình chọn thì khả năng thắng giải càng cao. Dựa vào yếu tố này, các đối tượng đã tìm cách đưa đường link giả mạo, xâm nhập vào một tài khoản cá nhân và gửi lời mời bình chọn cho hàng trăm tài khoản khác là bạn bè, người quen của bị hại. Nếu ai chấp nhận lời yêu cầu tham gia bình chọn, tài khoản của họ tiếp tục bị hack, bị dùng để đi lừa đảo.

Chúng sẽ lợi dụng những mối quan hệ như giả dạng bạn bè, người thân, đối tác khiến nhiều người tin tưởng và đăng nhập vào website, nhập các thông tin như tên đăng nhập và số điện thoại, mật khẩu Facebook. Đáng lưu ý, đường link bình chọn hay trang web có giao hiện rất chi tiết và giống như thật.

Người dùng mạng xã hội tuyệt đối không nhập thông tin cá nhân vào những đường link lạ, tránh các rủi ro (Ảnh minh họa, nguồn: baophapluat.vn)

Sau khi hack xong, các đối tượng vào tin nhắn messenger, tìm hiểu cách thức chủ tài khoản thường tương tác rồi giả làm chủ tài khoản nhắn tin cho bạn bè, người thân của họ để mượn tiền với nhiều lý do khác nhau, sau đó đề nghị chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp, hẹn trong ngày sẽ trả lại rồi chiếm đoạt.

Thậm chí, lợi dụng nhu cầu bức thiết khôi phục tài khoản, chúng còn nhắn tin vào số điện thoại hay bình luận vào tin nhắn của Facebook cá nhân để tiếp tục lừa đảo. Nếu người tin dùng cả tin, liên hệ với số điện thoại chúng cung cấp hoặc gửi giấy tờ tùy thân… thì coi như lại bị lừa thêm một lần nữa.

Do đó, cơ quan công an khuyến cáo khi nhận được yêu cầu từ người thân bằng tài khoản mạng xã hội nhất thiết phải xác minh bằng cách gặp mặt trực tiếp, gọi điện thoại qua số được lưu trong danh bạ, không kiểm tra qua các ứng dụng mạng xã hội.

Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên tài khoản mạng xã hội, đồng thời không chia sẻ thông tin cá nhân, tránh các rủi ro, thiệt hại không đáng có./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực