Lợi dụng chuẩn hóa thông tin, lừa đảo "khóa SIM"

Thứ hai, 17/04/2023 18:02
(ĐCSVN) - Theo thông tin từ Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, những ngày gần đây có một số đối tượng lợi dụng đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao để thực hiện các hành vi có dấu hiệu mạo danh, lừa đảo, vi phạm pháp luật.
 Ảnh minh họa. Ảnh: Hải Hà

Theo đó, kẻ lừa đảo lợi dụng đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao của các nhà mạng, gọi điện đe dọa khóa SIM và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền.

“Nhận được cuộc gọi, tôi nhấc máy thì đầu dây bên kia hỏi ‘đây có phải là số điện thoại của anh Quốc Cường không, tôi là nhân viên bên Bộ Thông tin và Truyền thông, thuê bao của anh sẽ bị khóa’”, anh Quốc Cường (Hà Nội), chia sẻ. Người dùng này cho biết trong một ngày nhận được 2 cuộc gọi như vậy, đầu dây bên kia đều tự xưng cơ quan chức năng và đe dọa khóa thuê bao nếu không làm theo yêu cầu. Khi người dùng nhấc máy, kẻ lừa đảo thông báo sẽ khóa thuê bao sau 2 giờ với các lý do như “chưa nộp phạt”, “thuê bao sai thông tin” và đòi cung cấp thông tin hoặc chuyển tiền. Một số nhóm lừa đảo sử dụng các đoạn thu âm trước để giả mạo tổng đài.

Hình thức lừa đảo này đã xuất hiện trước đây, nhưng gia tăng khi đến gần hạn khóa thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin. Đêm ngày 15/4, các nhà mạng sẽ khóa liên lạc 2 chiều với các thuê bao chưa khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cục Viễn thông lưu ý: Quy trình chuẩn hóa này không thực hiện qua cuộc gọi, tin nhắn và cũng không liên quan đến giao dịch chuyển tiền. Người dùng chuẩn hóa thông tin qua trang web, ứng dụng hoặc tại cửa hàng nhà mạng.

Với các cuộc gọi mạo danh, sau khi người dùng cung cấp thông tin, kẻ lừa đảo sẽ tiếp tục yêu cầu làm các bước như sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, chuyển hướng cuộc gọi để chúng có thể đăng nhập các ví, tài khoản ngân hàng trực tuyến, tài khoản mạng xã hội và chiếm đoạt tài sản, theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC).

“Chủ thuê bao cần lưu ý không thực hiện theo các thông báo ngoài danh sách kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông. Khi nhận được thông tin từ các nguồn lạ, cần chủ động liên hệ trực tiếp đến các kênh chính thức như tổng đài của doanh nghiệp để được hướng dẫn, giải đáp”, Cục Viễn thông lưu ý.

Nhà mạng Viettel có tên hiển thị khi nhắn tin là VIETTEL, tên hiển thị khi gọi thông báo là VIETTELCSKH hoặc VIETTELCARE với số lần lượt là 0246 266 0198 và 0246 688 8098.

Nhà mạng VinaPhone có tên hiển thị trên tin nhắn là VinaPhone, số điện thoại thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao cũng hiển thị VinaPhone, với số 088800 1091.

Nhà mạng MobiFone có tên hiển thị trên tin nhắn là MobiFone, số điện thoại hiển thị là 9090./.

Hồng Huê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực