Sóc Trăng làm tốt vấn đề an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể

Thứ hai, 30/10/2023 11:33
(ĐCSVN) - Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Sóc Trăng, tỉnh có khoảng 137 trường và 48 cơ sở nhóm, lớp tổ chức bữa ăn bán trú cho trẻ và học sinh. Cho đến nay, tỉnh chưa ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm nào tại các bếp ăn tập thể, đặc biệt là tại các cơ sở giáo dục.

Theo thống kê từ Cục An toàn thực phẩm, từ năm 2013 - 2022, cả nước có 316 vụ ngộ độc thực phẩm với 18.516 người mắc và 1 người tử vong đối với ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể (trung bình mỗi năm có 31 vụ ngộ độc thực phẩm với 1.851 người mắc). Riêng ở Sóc Trăng chưa ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, đặc biệt là tại các trường học, cơ sở nhóm, lớp có tổ chức bữa ăn bán trú.

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Sóc Trăng, tỉnh có khoảng 137 trường và 48 cơ sở nhóm, lớp tổ chức bữa ăn bán trú cho trẻ và học sinh.

Nguồn dinh dưỡng hợp lý trong mỗi bữa ăn tại trường học góp phần đảm bảo cho việc phát triển sức khỏe, tầm vóc và trí tuệ của học sinh. (Ảnh minh họa: PH)

Trong năm học 2023 - 2024, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp các ngành liên quan tổ chức các đợt kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về ATTP đối với bếp ăn tập thể, căng tin kinh doanh ăn uống tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các trường, cơ sở nhóm, lớp tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật về ATTP, tạo bước chuyển biến mới trong nhận thức, hành vi, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên và cha mẹ học sinh về công tác bảo đảm ATTP.

Đồng thời, các trường, cơ sở nhóm, lớp thực hiện thực đơn cho các bữa ăn đều dựa trên tháp dinh dưỡng cân đối, cung cấp cho các em có nguồn dinh dưỡng hợp lý, đảm bảo cho việc phát triển sức khỏe, tầm vóc và trí tuệ. Việc vệ sinh khu vực nhà bếp, dụng cụ đựng thức ăn đều được rửa sạch, sấy khô đảm bảo vệ sinh…

Tại bếp ăn các trường được chia thành các khu vực riêng, như: khu vực tiếp nhận, sơ chế đồ ăn tươi sống, khu vực chế biến và khu vực cung cấp thực phẩm; thực hiện việc ký hợp đồng với những công ty thực phẩm sạch.

Nhìn chung, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng được đảm bảo. Các trường có học sinh ăn bán trú chấp hành tốt về ATTP đối với bếp ăn tập thể, căng-tin kinh doanh ăn uống tại các cơ sở giáo dục theo quy định.

Việc chia bếp ăn thành các khu vực riêng góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể. (Ảnh minh họa: PH)

Cùng với các biện pháp của nhà trường, công tác ATTP cũng có sự tham gia của phụ huynh, giáo viên, nhân viên bảo mẫu, người làm công tác bán trú và của chính các em học sinh, nhằm mang đến cho các em bữa ăn phong phú, đảm bảo dinh dưỡng theo nhu cầu phát triển trí tuệ và thể chất của từng lứa tuổi.

Để góp phần đảm bảo ATTP,  không chỉ có nhà trường, phụ huynh mà các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm,.... cũng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm khi phối hợp tổ chức bếp ăn tập thể./.

ĐK

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực