Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cấp cứu kịp thời bệnh nhân với chẩn đoán viêm cơ tim cấp

Chủ nhật, 18/02/2024 11:28
(ĐCSVN) - Biến chứng của viêm cơ tim thường rất nặng, như suy tim, nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ, nhịp tim nhanh hoặc rối loạn nhịp tim, đột tử. Một số rối loạn nhịp tim nghiêm trọng có thể khiến tim ngừng đập (ngừng tim đột ngột) và gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.
Ảnh minh họa 

Nữ bệnh nhân (32 tuổi) đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) thăm khám sau khoảng 1 ngày có biểu hiện đau ngực trái âm ỉ, liên tục, có lúc trội thành cơn...

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân các bác sĩ Khoa Tim mạch nhận định bệnh nhân có biểu hiện của bệnh lý tim mạch và chỉ định các xét nghiệm cần thiết.

Kết quả điện tim: ST chênh lên D2,3,AVF, V5,6; Troponin Ths 1400->1700; Chụp động mạch vành qua da có hình ảnh cầu cơ LAD(m,d) gây hẹp 40% lòng mạch thì tâm thu. Bệnh nhân được được chẩn đoán viêm cơ tim cấp. Bệnh nhân được tư vấn và điều trị nội khoa tích cực.

Các bác sĩ Khoa Tim mạch cho biết: Viêm cơ tim là một bệnh cấp tính do nhiều nguyên nhân như virus, vi khuẩn... Đáng lưu ý là triệu chứng ban đầu của bệnh không điển hình. Khởi đầu bệnh nhân thường có các triệu chứng giống nhiễm virus như: Hắt hơi, sổ mũi, mệt, sốt, nhịp tim nhanh… nên dễ bị bỏ qua. Thậm chí, một số trường hợp còn có biểu hiện đau tức thượng vị, đầy bụng khó tiêu... khiến người bệnh có thể nghĩ đến bệnh về tiêu hóa và đi khám chuyên khoa tiêu hóa.

Biến chứng của viêm cơ tim thường rất nặng, như suy tim, nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ, nhịp tim nhanh hoặc rối loạn nhịp tim, đột tử. Một số rối loạn nhịp tim nghiêm trọng có thể khiến tim ngừng đập (ngừng tim đột ngột) và gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Bác sĩ khuyến cáo người dân chú ý các biểu hiện của bệnh và đi thăm khám chuyên khoa tim mạch kịp thời.

Viêm cơ tim vốn không phải bệnh tim phổ biến, thông thường các trường hợp mắc bệnh hay rơi vào lúc chuyển mùa, nhất là ở những người có sức đề kháng kém sau khi bị cảm cúm, ho, sốt vài ngày… Qua các xét nghiệm cần thiết như điện tim, siêu âm tim, chụp mạch vành mới xác định được bệnh viêm cơ tim, nhưng triệu chứng điển hình vẫn là bị suy tim cấp như đau ngực, khó thở, mệt mỏi.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực