Hành trình tìm lại bước đi vững chắc của 43 bệnh nhân thay khớp háng thành công tốt đẹp

Thứ năm, 14/03/2024 10:39
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Sáng ngày 13/3, chương trình phẫu thuật khớp háng miễn phí cho bệnh nhân nghèo năm 2024 đã khép lại trong không khí tràn ngập niềm vui xen lẫn xúc động của 43 bệnh nhân được chọn tham gia chương trình và ekip bác sĩ, điều dưỡng của 2 tổ chức: Operation Walk Chicago (Hoa Kỳ) và Bệnh viện Quân y 175 (BVQY175).
Các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 và đoàn OWC thực hiện thăm khám sàng lọc cho bệnh nhân trước khi được sắp xếp phẫu thuật 

“Hành trình của BVQY175 và OWC sẽ không dừng lại khi nào những người bệnh nghèo còn cần đến chúng tôi. Cùng nhau, chúng ta sẽ viết tiếp nên nhiều câu chuyện tốt đẹp về chặng đường mang lại những bước chân vững chắc, tự tin cho người bệnh khắp nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam, đó cũng chính là mong muốn của tổ chức Operation Walk Chicago trong suốt 25 năm hoạt động vừa qua”. Đó là lời khẳng địng của PGS.TS.BS Victoria Brander – Sáng lập và đồng Chủ tịch Tổ chức Operation Walk Chicago (OWC) khi chia tay các bệnh nhân khi ra viện.

Các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 và đoàn OWC trao đổi tình trạng bệnh nhân trước khi phẫu thuật 

Chia sẻ trong chương trình, chị Hoàng Thị Kim Yến, 27 tuổi, quê Đồng Nai một trong những  bệnh nhân trẻ nhất trong đợt phẫu thuật từ thiện lần này không giấu nổi niềm vui khi đã bắt đầu có thể đi lại 1 cách tự tin trên đôi chân của mình: “Em xin được cảm ơn các y bác sĩ, điều dưỡng  của tổ chức Operation Walk Chicago (OWC) và BVQY175. Không có sự hỗ trợ kinh phí và tấm lòng tận tâm vì bệnh nhân của các anh chị, em sẽ không có được cơ hội đi lại để tự tin quay trở lại với công việc như thế này. Em vui lắm, suốt mấy ngày nay không ngủ được, người cứ lâng lâng. Hôm nay cả nhà em đều có mặt ở đây để chia sẻ niềm vui này. Em vô cùng biết ơn chương trình”.

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật thay khớp cho bệnh nhân 

Còn bác Trần Văn Liễu, sinh năm 1950 đến từ Hà Nội là thương binh và là người cao tuổi nhất tham gia phẫu thuật cũng khoe ông đã đi lại được gần như bình thường và háo hức được quay trở lại với cuộc sống thường ngày để có thể tự mình làm những việc cá nhân, giúp đỡ con cháu hoặc đi thăm người thân mà không cần làm phiền người nhà. Là thương binh, cộng với nhiều năm không có chi phí để chữa chạy nên căn bệnh viêm và thoái hóa khớp háng của ông càng ngày càng nặng đến mức hầu như ông chỉ ngồi một chỗ. Vì vậy suốt mấy ngày qua khi được các bác sĩ, điều dưỡng của BVQY175 và OWC tận tình chăm sóc sau mổ, hướng dẫn tập vật lý trị liệu, ông vừa mừng vừa cảm nhận được sự nhiệt tình, hết lòng vì người bệnh. Hôm nay ra viện, dù vui lắm nhưng ông thấy nghẹn ngào không nói nên lời, không biết nói gì để cảm ơn chương trình và tập thể y bác sĩ, điều dưỡng của 2 tổ chức.

Bệnh nhân sau khi phẫu thuật được các bác sĩ hướng dẫn thực hiện các bài tập phục hồi

Chị Yến, bác Liễu chỉ là 2 trong 43 bệnh nhân được chọn tham gia thay khớp háng miễn phí lần này, trong đó có 9 bệnh nhân được thay khớp 2 bên, bước đầu phục hồi có thể đi lại được sau khi được hỗ trợ, động viên tập VLTL 1 ngày sau ca mổ nhờ đó các cơn đau cũng bắt đầu thuyên giảm dần, bệnh nhân thích nghi sớm với tình trạng sau phẫu thuật và giảm thiểu những biến chứng hậu phẫu.

TS. BS Phan Đình Mừng, Phó GĐ Viện CTCH, BVQY175 chia sẻ “Trước khi lên kế hoạch phẫu thuật cho các bệnh nhân, chúng tôi đã giải thích rất kỹ với các bệnh nhân và người nhà về các biến chứng vô cảm và cuộc đại phẫu. Các biến chứng này xảy ra với tỷ lệ rất nhỏ và trong khả năng kiểm soát của các bác sĩ, điều dưỡng của BVQY175. Đến thời điểm 11h00 ngày 13/06/2023, chúng tôi vô cùng hạnh phúc khi thấy tất cả các bệnh nhân đều đã an toàn và tự tin bước trên đôi chân của mình. Xin cảm ơn các bệnh nhân đã đặt niềm tin vào đội ngũ nhân viên y tế BVQY175 và OWC, xin chúc mừng các anh chị đã hồi phục tốt, đặc biệt là 9 bệnh nhân đã thay khớp háng hai bên. Đó thực sự là món quà cho đội ngũ nhân viên của OWC và Viện CTCH, BVQY 175”.

Ban lãnh đạo Bệnh viện Quân y 175 gửi lời cảm ơn đến đội ngũ các y, bác sĩ đoàn OWC đã phối hợp tham gia chương trình lần này 

TS. BS Mừng cũng nhắc thêm các bệnh nhân cần tránh các tư thế gây nguy cơ sai khớp sau mổ, những bài tập phục hồi khớp háng cần được tập thường xuyên. Bên cạnh đó việc uống thuốc đều đặn theo hướng dẫn của nhân viên y tế BVQY 175 là cần thiết. Nếu có những bất thường thì gọi điện hoặc đến Viện CTCH, BVQY 175 để được hỗ trợ.

Bệnh nhân cùng gia đình gửi lời tri ân đến đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 và Đoàn OWC 

Để những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội phục hồi khả năng đi lại, cải thiện chất lượng cuộc sống, từ năm 2019 đến nay đây là chương trình thứ 3 và là năm thứ 2 liên tiếp Viện CTCH/BVQY175 và đối tác OWC triển khai thực hiện chương trình  để giúp đỡ những bệnh nhân không đủ điều kiện chi phí thực hiện phẫu thuật thay khớp. Theo kế hoạch hợp tác giữa hai đơn vị, dự kiến chương trình sẽ được tổ chức hàng năm để góp phần mang lại cơ hội thay khớp đến với nhiều đối tượng. Tham gia chương trình, bệnh nhân đã được miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật thay khớp nhân tạo, trị giá khoảng 80-100 triệu đồng/khớp. Sau phẫu thuật, các bệnh nhân đều được tập  phục hồi chức năng vận động của chi thể, trả lại hoạt động lao động và sinh hoạt bình thường.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực