Ứng dụng kỹ thuật siêu âmi soi phế quản trong chẩn đoán điều trị bệnh lý hạch, u trong lồng ngực

Chủ nhật, 17/03/2024 10:48
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Với mong muốn mang đến phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại, Bệnh viện Quân y 175 triển khai ứng dụng kỹ thuật siêu âm nội soi phế quản giúp chẩn đoán sớm, chính xác và ít xâm lấn các bệnh lý u, hạch trong lồng ngực giúp cho việc tìm ra phương hướng điều trị thích hợp và hiệu quả, đặc biệt với số lượng bệnh nhân ung thư phổi ngày càng gia tăng như hiện nay.
Kỹ thuật nội soi phế quản siêu âm giúp chẩn đoán hạch, u trong lòng ngực 

Siêu âm nội soi phế quản (Endobroncho Ultrasound – EBUS) là kỹ thuật nội soi phế quản được kết hợp thêm siêu âm để quan sát, đánh giá các tổn thương cạnh phế quản như khối u cạnh khí quản, hạch rốn phổi, hạch trung thất hoặc các tổn thương phổi ngoại vi – nơi mà nội soi thông thường khó có thể tiếp cận được.

Với những ưu điểm vượt trội, EBUS làm tăng khả năng chẩn đoán cơ thể lên tới 90%, cao hơn nhiều so với nội soi phế quản thông thường. Đây còn là một kỹ thuật chẩn đoán an toàn, với tỷ lệ tai biến, biến chứng thấp (khoảng 1,23%), thấp hơn nhiều so với tỷ lệ tai biến, biến chứng của kỹ thuật sinh thiết u phổi xuyên thành ngực dưới hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính (trên 10%) và hạn chế được nguy cơ di căn thành ngực của kỹ thuật này. EBUS cũng được xem là một kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, chi phí thấp so với các kỹ thuật khác đang được thực hiện để chẩn đoán u hoặc hạch trong lồng ngực như phẫu thuật nội soi trung thất, nội soi lồng ngực.

Bác sỹ khoa A5 cùng chuyên gia thực hiện kỹ thuật EBUS

Hiện nay, siêu âm nội soi phế quản đã được triển khai nhiều nước và được đưa vào hướng dẫn của các Hiệp hội về hô hấp, ung thư trên thế giới, cho thấy kỹ thuật này đạt hiệu quả chẩn đoán cũng như độ an toàn cao. Tại Việt Nam, kỹ thuật này cũng bắt đầu được triển khai thực hiện tại một số bệnh viện lớn trong đó có BVQY175.

Trong thời gian vừa qua, Khoa Lao và Bệnh phổi – BVQY 175 đã được trang bị đầy đủ trang thiết bị và nhân sự phục vụ cho kỹ thuật EBUS. Về nhân lực, Khoa có có hai bác sỹ được đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật nội soi phế quản siêu âm tại các trung tâm và bệnh viện hàng đầu tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Các bác sĩ này đều được bệnh viện cử đi học và được cấp chứng chỉ đào tạo, về triển khai trực tiếp trên bệnh nhân. Kỹ thuật này giúp  giảm thiểu tai biến của những thủ thuật mà lâu nay vẫn làm, còn mang lại hiệu quả tốt như sau khi lấy bệnh phẩm ra, đọc tiêu bản ngay tại chỗ, định hướng được các nhóm hạch để chẩn đoán giai đoạn bệnh rất sớm. Ngoài ra, qua nội soi siêu âm có thể hóa phẫu đông tại khối u, hiệu quả tốt, ít tai biến toàn thân.

Ảnh lưu niệm buổi chuyển giao kỹ thuật của chuyên gia và bác sỹ khoa A5 

Tiếp đó, trong tháng 2/2024 vừa qua, khoa Lao và Bệnh phổi (A5) – BVQY 175 kết hợp với tiến sỹ Masao Hashimoto của trung tâm quốc gia về sức khỏe và y tế toàn cầu (NCGM) – Nhật Bản đã tiến hành buổi huấn luyện và chuyển giao kỹ thuật nội soi phế quản siêu âm. Trong buổi chuyển giao kỹ thuật có 3 bệnh nhân được tiến hành siêu âm nội soi phế quản sinh thiết lấy bệnh phẩm đạt hiệu quả cao và đảm bảo an toàn.

Trong thời gian tới, các bác sĩ khoa Lao và bệnh phổi – BVQY 175  đưa kỹ thuật siêu âm nội soi phế quản vào thường quy để phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị cho bộ đội và nhân dân.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực