Bệnh viện Nhân Dân 115:Can thiệp cầm máu qua nội soi thành công một trường hợp hiếm gặp

Thứ sáu, 06/10/2023 07:47
(ĐCSVN) - Việc tự ý sử dụng các loại thuốc giảm đau tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt biến chứng xuất huyết trên đường tiêu hóa có thể đe dọa tính mạng.

Vừa qua, một trường hợp người bệnh bị chảy máu túi thừa Zenker đã được đội ngũ bác sĩ – kỹ thuật viên Đơn vị Nội soi Bệnh viện Nhân Dân 115 kịp thời chẩn đoán và can thiệp cầm máu thành công.

Theo đó, Khoa Cấp Cứu Tổng Hợp Bệnh viện Nhân Dân 115 tiếp nhận người bệnh nữ, 67 tuổi nhập viện cấp cứu do đột ngột nôn ra máu tươi lượng nhiều. Sau khi khai thác bệnh sử, người bệnh cho biết không có bất thường gì về việc ăn uống cũng như bệnh lý nào liên quan đến phổi trước đây, tuy nhiên người bệnh đang sử dụng thuốc giảm đau tự mua để điều trị bệnh lý xương khớp. Người bệnh sau đó được nhập viện và được tiến hành nội soi can thiệp cấp cứu để tìm nguyên nhân gây ra tình trạng ói máu.

 

Qua nội soi thực quản dạ dày tá tràng can thiệp cấp cứu phát hiện một túi thừa Zenker chứa máu đỏ tươi trong lòng túi thừa ở đoạn thực quản trên, sau khi bơm rửa hút sạch bộc lộ một ổ loét ở đáy túi thừa kích thước khoảng 10 mm, cùng với đó là ngòi mạch đang chảy máu thành dòng kích thước 2 mm cũng được nhìn thấy trên bề mặt ổ loét. Đội ngũ nội soi can thiệp quyết định sử dụng dụng cụ hemoclip để kẹp cầm máu cấp cứu cho người bệnh, đồng thời cũng là để dự phòng chảy máu tái phát, tổng cộng sử dụng 03 clip được kẹp vào vị trí ngòi mạch đang chảy máu và đã phát huy tác dụng. Người bệnh sau đó được đưa về khoa truyền máu và điều trị tích cực, sau 03 ngày điều trị người bệnh đã ổn định và được xuất viện.

Bác sĩ Chuyên Khoa 2. Đinh Thu Oanh, Trưởng Đơn vị Nội soi nhận định: “Túi thừa Zenker là một bệnh hiếm gặp, theo y văn tần suất xuất hiện trong cộng đồng chỉ khoảng 2/100000 dân, tuy nhiên con số thật sự có thể cao hơn do tính chất âm thầm không triệu chứng của bệnh làm cho người dân không tìm đến các chăm sóc y tế, từ đó không phát hiện ra bệnh sớm. Thêm vào đó, biến chứng xuất huyết túi thừa Zenker lại càng cực kì khó gặp, ở người bệnh này tuy rằng nguyên nhân gây ra loét túi thừa vẫn chưa được rõ ràng, dù vậy có khả năng loét hình thành là do người bệnh đã tự ý sử dụng một số loại thuốc giảm đau không rõ loại mà không có ý kiến của bác sĩ. Qua trường hợp nói trên, có thể thấy rằng việc tự ý sử dụng các loại thuốc giảm đau tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt biến chứng xuất huyết trên đường tiêu hóa có thể đe dọa tính mạng. Hiện nay, với sự tiến bộ của các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị chuyên sâu, bác sĩ nội soi có thể phát hiện sớm túi thừa Zenker và điều trị khỏi hoàn toàn.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực