Phòng xét nghiệm giải phẫu bệnh công lập đầu tiên tại miền Bắc đạt chứng chỉ ISO 15189:2012

Thứ sáu, 11/08/2023 17:07
(ĐCSVN)- Khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Phổi Trung ương vinh dự trở thành phòng xét nghiệm giải phẫu đầu tiên tại miền bắc thuộc đơn vị hành chính sự nghiệp công lập đạt chứng chỉ ISO 15189:2012.

Văn phòng Công nhận Chất lượng BOA trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa trao nhận chứng chỉ ISO 15189:2012 cho Khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Phổi Trung ương.

Văn phòng Công nhận Chất lượng BOA trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã trao nhận chứng chỉ ISO15189:2012 cho Khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Phổi Trung ương. 

Đây là những nỗ lực mạnh mẽ của Bệnh viện Phổi Trung ương trong việc hoàn thiện cơ sở vật chất, năng lực chuyên môn, đáp ứng được những “tiêu chuẩn vàng” trong chẩn đoán xác định nhiều bệnh, đặc biệt là tầm soát, phát hiện các tổn thương tiền ung thư và chẩn đoán sớm nhiều bệnh lý nguy hiểm, giúp chủ động phòng ngừa và điều trị bệnh kịp thời, hiệu quả.

Chứng chỉ ISO 15189:2012 là Bộ tiêu chuẩn uy tín hàng đầu trên thế giới với những yêu cầu về chất lượng và năng lực nhằm nâng cao độ chính xác trong kết quả xét nghiệm, chẩn đoán, đem lại những giá trị tốt đẹp cho người bệnh và nhân dân.

Tại Việt Nam, Khoa Giải phẫu bệnh của Bệnh viện Phổi Trung ương là đơn vị công lập về giải phẫu đầu tiên tại miền Bắc đạt chuẩn ISO 15189:2012. Trước đó, trong cả nước chỉ có 2 khoa giải phẫu bệnh thuộc hệ thống y tế tư nhân đạt chứng chỉ công nhận này.

Khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Phổi Trung ương nhận chứng chỉ ISO15189:2012. 

Tiêu chuẩn ISO 15189:2012 là bộ tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu về năng lực và chất lượng đối với các phòng xét nghiệm nói chung và phòng xét nghiệm y học nói riêng trong đó có giải phẫu bệnh và tế bào bệnh học, được xây dựng dựa trên hai tiêu chuẩn TCVN ISO/IEC 17025 và tiêu chuẩn ISO 9001.

Đây là tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu đang được các phòng xét nghiệm nói chung và phòng xét nghiệm y học nói riêng cũng như phòng Giải phẫu bệnh và Tế bào bệnh học trên thế giới áp dụng.

TS Nguyễn Thu Hà, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho rằng: "Kết quả xét nghiệm tin cậy, chính xác đã giúp bác sĩ chẩn đoán, điều trị đúng bệnh, tiết kiệm chi phí cho người bệnh. Hiện nay, trên thế giới các phòng xét nghiệm đều hướng tới áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm theo tiêu chuẩn  ISO15189. Đây là một trong những điều kiện đảm bảo việc thừa nhận các kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện trong nước, giảm chi phí cho bệnh nhân và cho xã hội". 

TS.BS Đinh Văn Lượng, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương phát biểu tại buổi lễ.

TS.BS Đinh Văn Lượng, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, với tầm nhìn là bệnh viện phổi chất lượng cao ngang tầm quốc tế mang trong mình sứ mệnh chấm dứt bệnh lao và nâng cao sức khỏe phổi cho nhân dân, những năm gần đây, bệnh viện đã không ngừng đẩy mạnh phát triển các dịch vụ khám chữa bệnh theo hướng toàn diện, chất lượng cao, tiệm cận với nền y học hiện đại thế giới.

"Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 15189:2012 vào quy trình Giải phẫu bệnh-tế bào học tại bệnh viện sẽ giúp chẩn đoán chính xác hầu hết các bệnh lý quan trọng, kể cả những bệnh hiếm và khó. Thành quả trên là một mốc son quan trọng sẽ được minh chứng theo thời gian, được quốc tế công nhận và mang lại niềm tin cho người bệnh, khách hàng, khẳng định thương hiệu bệnh viện chuyên khoa tuyến cao nhất của Việt Nam", bác sĩ Lượng chia sẻ.

Kha Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực