Xạ trị cấp cứu bệnh nhân ung thư di căn

Thứ hai, 19/02/2024 11:10
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thiếu tá, ThS.BS Phạm Thành Luân, Khoa Xạ trị cho biết: "Sau 3 ngày vào viện, đến mùng 6 Tết, bệnh nhân đã giảm đau tại vị trí cột sống được xạ trị, và đặc biệt là sức cơ 2 chân bệnh nhân đã cải thiện rõ, từ việc phải nằm chỉ nhích được ngón chân, nay bệnh nhân đã có thể tự đứng lên đi những bước ngắn, có cảm giác kiểm soát đại - tiểu tiện.
Các bác sĩ Khoa Xạ trị tiến hành khám, đánh giá và hội chẩn cho bệnh nhân. 

Trong dịp Tết, Khoa Xạ trị, Viện Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Quân y 175 đã điều trị theo chế độ cấp cứu cho một bệnh nhân ung thư phổi di căn xương.

Bệnh nhân L.H.B. (nam, 39 tuổi, trú tại Lấp Vò, Đồng Tháp) được chẩn đoán ung thư phổi di căn xương, điều trị tại Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh. Tình trạng di căn xương cột sống - tủy sống ngực tại vị trí D5-D6 gây yếu nhanh 2 chân và rối loạn đại tiểu tiện. 

Bệnh nhân đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh xử trí ban đầu chống phù tủy, bất động, các chuyên gia ngành ngoại thần kinh, nội khoa ung bướu khám, chẩn đoán và đề nghị xạ trị. 

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh đã nhanh chóng liên hệ tới Khoa Xạ trị, Viện Ung bướu và Y học hạt nhân tham vấn về chỉ định xạ trị. Dù đang ngày mùng 3 Tết nhưng nhận định tình trạng tổn thương tủy sống của người bệnh là cấp tính, Khoa Xạ trị đã tiến hành khởi động quy trình cấp cứu, hệ thống trực và tham vấn. 

Bệnh nhân đã được Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh vận chuyển đến Bệnh viện Quân y 175 vào lúc 15h30 phút cùng ngày.

Kíp trực chính và kíp trực tham vấn có mặt đầy đủ, tiến hành khám, đánh giá và hội chẩn. Tình trạng bệnh nhân tỉnh táo, không có rối loạn về hô hấp, tuần hoàn. Tuy nhiên, 2 chân đã yếu bại, đau nhiều tại xương cột sống, nằm xe cáng, chỉ có thể nhúc nhích được ngón chân, không nhấc chân lên khỏi mặt giường được, kèm theo rối loạn đại tiểu tiện không tự chủ.

Theo nhận định của bác sĩ, tình trạng tổn thương tủy sống đoạn D5-D6 là nguyên nhân gây triệu chứng nặng nề, bệnh tiến triển nhanh, nguy cơ sẽ gây liệt hoàn toàn và vĩnh viễn 2 chân kèm theo rối loạn đại - tiểu tiện cho bệnh nhân cả đời. Bệnh nhân cần được xạ trị cấp cứu vào vùng di căn cột sống, nếu để quá 48 tiếng thì tình trạng bệnh sẽ đáp ứng kém, khó hồi phục.

Sau xạ trị, bệnh nhân có thể tự đứng lên đi những bước ngắn, có cảm giác kiểm soát đại - tiểu tiện. 

Vào 17h cùng ngày, bệnh nhân đã được kíp trực quyết định xạ trị cấp cứu 8Gy vào đoạn cột sống - tủy sống mức D3-D7 kèm theo chống phù tủy và chăm sóc nâng đỡ - giảm nhẹ các triệu chứng toàn thân khác.

Là người trực tiếp thực hiện kỹ thuật xạ trị cho bệnh nhân, Thiếu tá, ThS.BS Phạm Thành Luân, Khoa Xạ trị cho biết: "Sau 3 ngày vào viện, đến mùng 6 Tết, bệnh nhân đã giảm đau tại vị trí cột sống được xạ trị, và đặc biệt là sức cơ 2 chân bệnh nhân đã cải thiện rõ, từ việc phải nằm chỉ nhích được ngón chân, nay bệnh nhân đã có thể tự đứng lên đi những bước ngắn, có cảm giác kiểm soát đại - tiểu tiện. Bệnh nhân đã được xuất viện chuyển lại Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục điều trị".

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực