Thừa Thiên Huế nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Thứ hai, 02/10/2023 11:48
(ĐCSVN) - Lễ phát động nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng đồng và xã hội trong việc thực hiện Luật Người cao tuổi; những thách thức của quá trình già hóa dân số, yêu cầu nhiệm vụ công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi...
Các đại biểu tham dự Lễ phát động. (Ảnh: Xuân Thy) 

Thực hiện Quyết định số 544/QĐ-TTg ngày 25/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ lấy tháng 10 hằng năm là “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” và Kế hoạch số 168/KH-UBND ngày 28/4/2023 của UBND tỉnh về tổ chức “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2023, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2023 với chủ đề “Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ”.

Tại Lễ phát động, ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các Cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm tạo điều kiện tốt nhất để chúng ta thực hiện tốt công tác chăm sóc, tạo môi trường thuận lợi cho các thành viên hội người cao tuổi với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, như truyền thống “Kính già, trọng thọ” của dân tộc ta.

Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tiếp tục xây dựng cơ chế chính sách, hỗ trợ tốt nhất các điều kiện để người cao tuổi có thể tiếp cận được các điều kiện chăm sóc sức khỏe, tránh tình trạng có những người cao tuổi không được tiếp cận bất kỳ một dịch vụ chăm sóc nào. Chúng ta tự hào có một thiết chế y tế bao phủ, trách nhiệm của chúng ta là phải khắc phục những trường hợp người cao tuổi không được chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, là đối tượng người cao tuổi yếu thế, người khuyết tật, người có bệnh, người già neo đơn, người cao tuổi bị bạo hành, ngược đãi.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, thực hiện thật tốt phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”, để đóng góp tâm huyết, trí tuệ, kinh nghiệm của mình góp phần xây dựng tỉnh nhà sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Mục tiêu lớn của Thừa Thiên Huế là trở thành thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2025.

Thừa Thiên Huế nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. (Ảnh: Xuân Thy) 

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, Ban công tác Người cao tuổi tỉnh Thừa Thiên Huế luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi, qua đó phát huy vai trò của người cao tuổi trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của người cao tuổi từng bước được nâng lên, “người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc”; được tiếp cận đầy đủ các chế độ, chính sách trợ giúp, trợ cấp, chúc thọ, mừng thọ... của Đảng, Nhà nước.

Đến nay, toàn tỉnh có 183.127 người cao tuổi chiếm 15,1% dân số toàn tỉnh. Người cao tuổi được ưu tiên trong khám chữa bệnh, lập sổ theo dõi và khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là người cao tuổi có bệnh lý nền được quan tâm đặc biệt. Về trợ cấp xã hội cho người cao tuổi, đến nay toàn tỉnh có 35.663 người cao tuổi đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội tại cộng đồng và 154 cụ đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập.

Cuối tháng 9 vừa qua, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Thừa Thiên Huế đã  tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi năm 2023 tại địa bàn triển khai chiến dịch huyện A Lưới.

Chiến dịch truyền thông lồng ghép khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi tại một số xã thuộc huyện A Lưới theo Hướng dẫn triển khai thực  hiện nội dung 2 “Nâng cao chất lượng dân số vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi” thuộc Dự án 7 – Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế diễn ra từ ngày 18-29/9/2023. Chiến dịch đã thu hút được sự quan tâm sâu sát của các Cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, đặc biệt là sự tham gia mạnh mẽ của người cao tuổi tại địa bàn triển khai chiến dịch. Kết quả đến ngày 28/9/2023, có 63,4% (2.536/4.000) người cao tuổi được khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp./.

Hải Triều (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực